Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Nên ăn hạt macca khi nào và ăn bao nhiêu hạt mỗi ngày?

Ngày 12/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Macca là loại hạt có hương vị thơm ngon, béo bùi, giòn và dễ ăn. Đây được xem là một trong những loại hạt dinh dưỡng mang lại rất nhiều tác dụng đối với sức khỏe con người. Vậy nên ăn hạt macca khi nào và ăn bao nhiêu hạt mỗi ngày để mang lại hiệu quả tốt nhất?

Hạt macca chứa nhiều loại axit amin, vitamin cùng nhiều khoáng chất thiết yếu tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn nhiều người thắc mắc không biết nên ăn hạt macca khi nào và ăn bao nhiêu hạt để tốt cho sức khỏe. Đừng bỏ qua bài viết dưới đây để tìm ra câu trả lời cho mình nhé.

Giá trị dinh dưỡng có trong hạt macca

Macca là loại hạt có nguồn gốc từ nước Úc và được trồng ở nhiều nơi trên thế giới, như Brazil, Hawaii, New Zealand, trong đó có Việt Nam. Hạt macca hình tròn màu nâu đen, đường kính khoảng 2cm, vỏ cứng, nhân màu trắng ngà và có vị rất thơm ngon, có vị bùi béo, đem lại thích thú cho những người lần đầu được thưởng thức. Giống như các loại hạt khác, hạt macca rất giàu chất dinh dưỡngcó lợi cho sức khỏe.

Các chuyên gia cho biết, trong 100 gram hạt macca sẽ có các thành phần dinh dưỡng như sau:

  • 718 calo năng lượng;
  • 14 gram carbohydrate;
  • 9 gram chất xơ;
  • 8 gram protein;
  • 76 gram lipid;
  • Các dưỡng chất khác: Vitamin nhóm B, vitamin C, vitamin D, vitamin E, khoáng chất magie, sắt, canxi, kali, natri, mangan,...
Nên ăn hạt macca khi nào và ăn bao nhiêu hạt mỗi ngày 1Hạt macca có vị rất thơm ngon và có giá trị kinh tế cao

Người trưởng thành nên ăn hạt macca khi nào?

Hạt macca được chuyên gia đánh giá cao về công dụng tăng cường sức khỏe tim mạch, tăng sức đề kháng cho cơ thể. Bác sĩ dinh dưỡng cho biết khi bổ sung khoảng 10 đến 15 hạt macca mỗi ngày sẽ giúp làm giảm 10% lượng cholesterol xấu ở trong cơ thể. Đồng thời, loại hạt này còn có khả năng ngăn ngừa tình trạng xơ cứng động mạch vô cùng hiệu quả.

Bên cạnh đó, nhờ thành phần chất xơ và dưỡng chất dồi dào nên bệnh nhân tiểu đường, người béo phì cũng được khuyến khích nên sử dụng hạt macca mỗi ngày. Điều này giúp người bệnh giảm cảm giác thèm đường cũng như bổ sung đủ dưỡng chất mà không làm ảnh hưởng đến đường huyết, cân nặng.

Vậy bạn nên ăn hạt macca khi nào để có thể phát huy tối đa hiệu quả đối với sức khỏe? Các chuyên gia cho biết bạn nên ăn chúng vào khoảng 9 - 10 giờ sáng. Đây là thời điểm ruột non có thể hấp thu trọn vẹn chất dinh dưỡng từ hạt macca. Ngoài ra, bạn cũng có thể ăn hạt macca vào hai bữa ăn phụ từ 9 - 10 giờ sáng và 15 - 16 giờ chiều.

Nên ăn hạt macca khi nào và ăn bao nhiêu hạt mỗi ngày 2Nên ăn hạt macca khi nào là câu hỏi được nhiều người quan tâm

Phụ nữ có thai ăn bao nhiêu macca mỗi ngày là đủ?

Phụ nữ có thai nên ăn hạt macca khi nào?

Phụ nữ trong thời kỳ mang thai cần tuân thủ chế độ dinh dưỡng đặc biệt để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé. Theo nghiên cứu, hạt macca cung cấp khoảng 18 calo nên phụ nữ mang thai chỉ nên ăn mỗi ngày từ 15 đến 20 hạt.

Bên cạnh đó, mẹ bầu nên chia đều số lượng hạt macca thành nhiều bữa nhỏ để ăn vào nhiều thời điểm khác nhau chẳng hạn như bữa sáng, bữa trưa hoặc bữa chiều tối. Cách ăn này giúp làm giảm cảm giác ngán do macca có nhiều vị béo và bùi ngậy. Hơn nữa, cơ thể cũng có thể dễ dàng hấp thu trọn vẹn dưỡng chất từ hạt macca khi mẹ bầu ăn một lượng nhỏ.

Mẹ bầu nên ăn hạt macca trong thời kỳ nào?

Hạt macca chứa nhiều axit béo không no nên rất có lợi cho sức khỏe. Đặc biệt là thành phần palmitoleic – omega 7 rất cần thiết cho sự phát triển cũng như hình thành não bộ ở trẻ sơ sinh. Vì thế, mẹ bầu nên ăn macca trong khoảng ba tháng đầu thai kỳ, bởi đây chính là giai đoạn hình thành ống thần kinh của con.

Bên cạnh đó, mẹ cũng có thể bổ sung hạt macca trong suốt thai kỳ giúp nuôi dưỡng thai nhi tốt hơn. Việc duy trì sử dụng hạt macca sau sinh còn giúp mẹ phục hồi sức khỏe nhanh chóng, tăng cường năng lượng và các dưỡng chất cho cơ thể.

Nên ăn hạt macca khi nào và ăn bao nhiêu hạt mỗi ngày 3Ăn hạt macca giúp mẹ bầu kiểm soát cân nặng sau khi sinh hiệu quả.

Trẻ em ăn hạt macca được không?

Macca chính là nguồn cung cấp chất béo, vitamin, omega và khoáng chất tự nhiên an toàn. Do đó, bố mẹ có thể thêm hạt macca vào chế độ ăn khi trẻ mới 6 tháng tuổi. Tuy nhiên, phụ thuộc vào độ tuổi của trẻ mà phụ huynh điều chỉnh liều lượng sao cho phù hợp, cụ thể:

Tuổi ăn dặm

Khi con bước vào tuổi ăn dặm, phụ huynh có thể nghiền nhỏ 3 - 5 hạt macca/ngày và cho vào các món súp, cháo để thay đổi khẩu vị cho bé. Điều này sẽ hỗ trợ phát triển não bộ, xương và răng của con. Vì thế, mẹ có thể cân nhắc bổ sung thêm hạt macca vào chế độ ăn hàng ngày của con nhưng đảm bảo không quá liều lượng nhé.

Từ 3 tuổi trở lên

Thông thường, bé từ 3 tuổi trở lên đã có thể ăn thô rất tốt. Vì thế, các mẹ có thể cho bé dùng trực tiếp hạt macca khoảng 5 – 10 hạt macca mỗi ngày và chia đều thành các bữa nhỏ.

Việc bổ sung hạt macca đều đặn mỗi ngày giúp củng cố hệ tiêu hóa cho trẻ, hạn chế chứng táo bón. Tuy nhiên, hạt macca có vỏ cứng, tròn nên rất dễ hóc. Mẹ nên tách vỏ và chia nhỏ hạt để đảm bảo an toàn cho con trong suốt quá trình ăn.

Trên đây là những chia sẻ về vấn đề nên ăn hạt macca khi nào và ăn bao nhiêu hạt mỗi ngày để có hiệu quả tốt nhất. Đừng quên thêm hạt macca vào chế độ ăn hàng ngày để hỗ trợ bổ sung đầy đủ dưỡng chất, giúp cơ thể phát triển khỏe mạnh nhé!

Thùy Dung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Vũ Kiều Ngân

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có nhiều năm trong lĩnh vực dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin