Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Tin tức sức khỏe

Nên làm test covid PCR ở đâu để đảm bảo cho ra kết quả chính xác nhất?

Ngày 29/08/2021
Kích thước chữ

Những đối tượng có nguy cơ cao nhiễm Covid 19 cần phải thực hiện test covid PCR để phát hiện kịp thời sự tồn tại của virus SARS-CoV-2. Vậy test covid PCR ở đâu để có được kết quả chính xác nhất, chúng ta hãy cùng nhau tìm câu trả lời thông qua bài viết dưới đây nhé!

Test covid PCR có độ chính xác cao nên được áp dụng rộng rãi trên toàn thế giới. Đây là phương pháp xét nghiệm có tính khẳng định, giúp phát hiện người bệnh có bị nhiễm covid 19 hay không nhằm kịp thời đưa ra hướng điều trị cũng như ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Dịch bệnh Covid 19 bùng phát mạnh mẽ nên vấn đề nên làm test covid PCR ở đâu được rất nhiều người quan tâmDịch bệnh Covid 19 bùng phát mạnh mẽ nên thực hiện test covid PCR ở đâu được rất nhiều người quan tâm

Test covid PCR ở đâu và những người nào nên thực hiện test covid PCR?

Định nghĩa về test covid PCR

Test covid PCR (Xét nghiệm realtime RT – PCR) là kỹ thuật được phát minh vào năm 1985. Phương pháp xét nghiệm này được sử dụng để phát hiện sự hiện diện của virus SARS-CoV-2 trong cơ thể của những người bị nghi nhiễm thông qua việc lấy mẫu xét nghiệm ở dịch mũi, họng và nước bọt.

Những đối tượng cần làm test covid PCR

Thông qua không khí, đường hô hấp và các vật trung gian mà virus SARS-CoV-2 sẽ lây nhiễm chéo từ người bệnh sang người khỏe mạnh. Dưới đây là những nhóm đối tượng có nguy cơ nhiễm bệnh cao cần phải làm xét nghiệm PCR.

  • Những người trở về từ các nước, các tỉnh, thành, vùng có dịch Covid 19.
  • Những người xuất hiện các dấu hiệu, triệu chứng nghi nhiễm virus SARS-CoV-2 như: Sốt, ho, khó thở, đau họng, viêm phổi, mất khứu giác.
  • Những người có tiếp xúc gần với người nhiễm bệnh hoặc các F1 có nguy cơ nhiễm Covid 19.
  • Nhóm đối tượng được bác sĩ chỉ định phải làm xét nghiệm Covid 19.

Trước khi tìm hiểu nên làm test covid PCR ở đâu, bạn cần phải biết bản thân, gia đình có nằm trong nhóm đối tượng nên thực hiện loại xét nghiệm này hay không. Tuy nhiên, test covid PCR hiện nay là phương pháp được đánh giá cao trong việc phát hiện virus SARS-CoV-2 nên để bản thân được yên tâm, nếu được bạn hãy thực hiện loại xét nghiệm này nhé.

Test covid PCR hiện nay là phương pháp được đánh giá cao trong việc phát hiện virus SARS-CoV-2Test covid PCR hiện nay là phương pháp phát hiện virus SARS-CoV-2 

Nên làm test covid PCR ở đâu, mất bao nhiêu tiền?

Chắc hẳn nên test covid PCR ở đâu để cho ra kết quả chính xác nhất là vấn đề mà rất nhiều người quan tâm. Những đối tượng nằm trong nhóm nguy cơ nhiễm bệnh hoặc có khả năng phơi nhiễm nên làm test covid PCR ở bệnh viện, cơ sở y tế uy tín đã được cấp phép có đủ chức năng và thiết bị, đội ngũ nhân viên y tế đủ năng lực để làm xét nghiệm. Bên cạnh đó, những người trước khi xuất cảnh, về quê hoặc rời khỏi nơi cư trú cũng cần làm test covid PCR để có giấy khẳng định âm tính với virus SARS-CoV-2.

Đối với người dân ở TP. Hồ Chí Minh thì nên làm test covid PCR ở đâu?

Hiện nay, dịch bệnh Covid 19 diễn biến ngày càng phức tạp, nhất là tại TP. Hồ Chí Minh, dưới đây là danh sách các các đơn vị được Bộ Y tế cấp phép thực hiện test covid PCR ở TP. Hồ Chí Minh.

Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh

  1. Viện Y tế công cộng TP. Hồ Chí Minh
  2. Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP. Hồ Chí Minh
  3. Bệnh viện Chợ Rẫy
  4. Bệnh viện Thống Nhất TP. Hồ Chí Minh
  5. Bệnh viện Đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh thuộc Trường Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh
  6. Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP. Hồ Chí Minh
  7. Bệnh viện Nhi Đồng 1
  8. Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch
  9. Bệnh viện Nhi đồng Thành phố
  10. Bệnh viện FV - TP. Hồ Chí Minh
  11. Bệnh viện Nguyễn Tri Phương
  12. Bệnh viện Nhân dân 115
  13. Bệnh viện Nhân dân Gia Định
  14. Bệnh viện Quận Thủ Đức cũ
  15. Bệnh viện Gia An 115
  16. Bệnh viện Quận 2 cũ
  17. Bệnh viện Bình Dân
  18. Bệnh viện Hùng Vương
  19. Trung tâm Kiểm chuẩn chất lượng xét nghiệm y học
  20. Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park
  21. Công ty Cổ phần Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Sài Gòn
  22. Bệnh viện Quân y 175
  23. Chi cục Thú y vùng VI
  24. Bệnh viện Quân y 7A

Chi phí test covid PCR hết bao nhiêu?

Tuỳ vào mỗi bệnh viện mà chi phí test covid PCR sẽ có mức giá khác nhau. Đối với các bệnh viện công thì chi phí từ 700.000 đồng/mẫu, mất thời gian khá lâu để nhận được kết quả. Còn đối với các bệnh viện tư, test covid PCR sẽ có mức giá cao hơn nhưng bạn sẽ nhận được kết quả xét nghiệm nhanh hơn so với bệnh viện công.

Tuỳ thuộc vào mỗi bệnh viện mà chi phí test covid PCR sẽ có mức giá khác nhauTuỳ thuộc vào mỗi bệnh viện mà chi phí test covid PCR sẽ có mức giá khác nhau

Những ưu điểm và nhược điểm của phương pháp test covid PCR mà bạn nên biết

Ưu điểm của phương pháp test covid PCR

  • Test covid PCR có độ nhạy và độ đặc hiệu, chính xác cao.
  • Phương pháp xét nghiệm này mang tính khẳng định, hiệu quả cao trong việc kiểm soát các ca nhiễm.
  • Bên cạnh đó, test covid PCR hỗ trợ các bác sĩ trong việc tiên lượng tiến triển bệnh và đánh giá hiệu quả việc điều trị.

Nhược điểm của phương pháp test covid PCR

  • Khoảng 5 - 12 giờ mới nhận được kết quả xét nghiệm.
  • Phương pháp này đòi hỏi đội ngũ cán bộ thực hiện xét nghiệm phải có trình độ chuyên môn cao, cơ sở vật chất và máy móc xét nghiệm phải đầy đủ và hiện đại.
  • Test covid PCR có chi phí xét nghiệm khá cao. Tùy bệnh viện mà chi phí cho mỗi lần xét nghiệm dao động trong khoảng 700.000 - 4 triệu đồng/mẫu.
  • Kỹ thuật lấy mẫu dùng que ngoáy mũi họng sâu gây khó chịu cho những người bị xét nghiệm, đặc biệt với đối tượng là trẻ nhỏ.
  • Kết quả xét nghiệm sẽ bị sai nếu mẫu dịch không được lấy đúng cách hoặc cá nhân xét nghiệm quá sớm sau khi tiếp xúc.
  • Kết quả xét nghiệm có nhiều yếu tố tác động như thời gian thu thập mẫu, loại mẫu, quá trình bảo quản, lưu trữ và xử lý mẫu.

Hy vọng thông qua bài viết trên đã giúp bạn hiểu hơn về phương pháp xét nghiệm PCR cũng như giải đáp được thắc mắc nên làm test covid PCR ở đâu để nhận được kết quả chính xác nhất. Ngoài ra, để ngăn ngừa tối đa nguy cơ mắc bệnh, lây nhiễm Covid 19, mỗi người chúng ta hãy nghiêm chỉnh thực hiện chỉ thị giãn cách của Nhà nước cũng như tuân thủ thông điệp 5K của Bộ Y tế nhé!

Thuý Nguyễn 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Covid-19