Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Nên uống hoa đậu biếc lúc nào là tốt nhất?

Ngày 29/11/2022
Kích thước chữ

Hoa đậu biếc là cái tên quen thuộc bởi có nhiều công dụng tuyệt vời. Nhiều người bắt đầu chọn hoa đậu biếc làm thức uống mỗi ngày để cải thiện các vấn đề liên quan đến sức khoẻ. Thế nhưng nên uống hoa đậu biếc lúc nào là tốt nhất, thời điểm nào sẽ tối ưu hiệu quả?

Hoa đậu biếc - loại hoa có sắc xanh nổi bật được người Việt Nam sử dụng khá nhiều. Theo các nghiên cứu của Đông và Tây y, hoa đậu biếc đem lại nhiều công dụng tích cực cho sức khỏe. Bên cạnh đó, họ cũng đã chỉ ra thời điểm uống hoa đậu biếc lúc nào là tốt nhất, hãy cùng tìm hiểu nhé!

Tác dụng của việc uống nước hoa đậu biếc

Hoa đậu biếc - loại cây thân thảo có nguồn gốc ở châu Á, hoa của cây có màu xanh lam đậm gần như màu tím. Sở dĩ chúng có màu sắc này là nhờ thành phần anthocyanins - một loại sắc tố có khả năng chống oxy hóa. Trước khi tìm hiểu uống hoa đậu biếc lúc nào là tốt nhất, hãy điểm qua một số công dụng tuyệt vời của loại hoa này. Hoa đậu biếc trở thành thức uống được yêu thích bởi mang đến những tác dụng sau:

  • Bổ sung chất đề kháng, chống oxy hoá: Hàm lượng chất chống oxy hóa cao tạo hệ miễn dịch mạnh mẽ, bảo vệ cơ thể khỏi các tác động bên ngoài. 
  • Hỗ trợ điều trị ung thư: Chất chống oxy hoá kaempferol trong hoa có đặc tính chống ung thư.
  • Bảo vệ chức năng gan, thận: Hoa đậu biếc thanh nhiệt, giải độc, bảo vệ các chức năng của gan thận hiệu quả.
  • Cải thiện bệnh lý tim mạch: Nhờ khả năng kiểm soát huyết áp và hàm lượng cholesterol trong cơ thể người bệnh.
  • Giảm nguy cơ bị tiểu đường: Giúp làm tăng tiết insulin kiểm soát đường trong máu và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường
  • Làm đẹp: Hoạt chất flavonoid làm tăng sinh collagen, giảm nếp nhăn, da mịn màng, nuôi dưỡng tóc đen mượt. 
  • Tăng cường trí não, cải thiện trí nhớ: Proanthocyanidin - một chất chống oxy hóa trong hoa đậu biếc có tác dụng tăng lưu thông máu não, bảo vệ tế bào não, giảm lo âu, tăng cường trí nhớ.
Hoa đậu biếc - dược liệu cho sức khoẻ Hoa đậu biếc - dược liệu tốt cho sức khoẻ

Uống hoa đậu biếc lúc nào là tốt nhất?

Cách uống nước hoa đậu biếc đúng cũng khá đơn giản, chỉ cần lấy khoảng 4 - 5 cánh hoa pha với 250ml nước ở nhiệt độ khoảng 70 - 90 độ. Nước quá nóng sẽ ảnh hưởng đến vị của trà, ngược lại nước quá nguội không thể nào làm trà tiết ra toàn bộ dưỡng chất. 

Đợi khoảng 10 - 15 phút sẽ có dung dịch màu xanh biếc đặc trưng và mùi hương nhẹ nhàng, lúc này bạn có thể thưởng thức rồi. 

Hoa đậu biếc là thức uống có lợi cho sức khoẻ

Uống hoa đậu biếc lúc nào là tốt nhất là thắc mắc chung hiện nay

Hoa đậu biếc như những loại trà xanh thông dụng, bạn có thể uống bất cứ lúc nào trong ngày. Nhưng nếu như với câu hỏi "Uống hoa đậu biếc lúc nào là tốt nhất?" thì câu trả lời là trong khoảng 15 - 17 giờ.

Đây là thời điểm được đánh giá tốt nhất để hoa đậu biếc phát huy các công dụng của nó. Bên cạnh đó với những ai thường gặp chứng mất ngủ, một ly trà đậu biếc ấm nóng trước khi đi ngủ sẽ giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn. 

Hãy uống trà ngay khi pha xong để tận hưởng hết vị thơm và nguồn dinh dưỡng từ trà cung cấp. Đừng nên để quá lâu bởi các chất oxy hoá sẽ mất dần, caffeine cũng bắt đầu sinh sôi gây hại cho cơ thể. Trường hợp bạn không thích uống nóng có thể vớt những cánh hoa ra sau khi pha để hạn chế việc tiết ra caffeine. 

Xem thêm: Uống trà hoa đậu biếc mỗi ngày có tốt không

Uống hoa đậu biếc lúc nào tốt nhất? Uống hoa đậu biếc vào lúc 15 -17 giờ là tốt nhất 

Những lưu ý khi sử dụng hoa đậu biếc

Hoa đậu biếc là dược liệu tốt cho sức khoẻ, tuy nhiên bạn nên lưu ý một số điều dưới đây để tránh những tác hại của hoa đậu biếc khi dùng sai cách: 

  • Hoa đậu biếc có tính hàn nếu sử dụng quá nhiều sẽ gây lạnh bụng. Chỉ nên dùng khoảng 15 bông mỗi ngày.
  • Thành phần Anthocyanin có tác dụng thúc đẩy co bóp tử cung đồng thời ức chế kết tập tiểu cầu. Do đó, phụ nữ mang thai, phụ nữ đang trong chu kỳ kinh nguyệt, người dùng thuốc đông máu, người chuẩn bị phẫu thuật và người huyết áp thấp,... không nên dùng. 
  • Hoa đậu biếc mang đến nhiều lợi ích nhưng không có chức năng điều trị bệnh. Người bệnh không nên chỉ dùng hoa đậu biếc mà vẫn phải tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ. 
Một số lưu ý khi uống hoa đậu biếc Một số lưu ý khi uống hoa đậu biếc

Hoa đậu biếc - loại hoa gần gũi, thân thuộc nhưng lại là loại dược liệu với nhiều công dụng tuyệt vời được nhiều người tin dùng. Khi biết được nên uống hoa đậu biếc lúc nào là tốt nhất bạn sẽ sử dụng loại trà này một cách hiệu quả hơn, đảm bảo an toàn và tăng cường sức khỏe.

Hoàng Vi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin