Long Châu

Nghiên cứu mới về mối liên hệ giữa khả năng sinh sản và tuổi thọ

Ngày 30/04/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng thời gian mang thai lâu hơn có liên quan đến việc nhập viện nhiều hơn cho cả nam và nữ và kéo dài tuổi thọ của phụ nữ. Điều này đặc biệt đúng khi mất hơn 18 tháng để thụ thai.

Tỉ lệ sinh đã giảm ở hầu hết các nước công nghiệp. Mặc dù nguyên nhân phần lớn chưa được biết rõ, nhưng một số yếu tố có thể góp phần làm giảm tỷ lệ sinh sản, bao gồm tuổi một người bắt đầu lập gia đình, chế độ ăn uống, họ có hút thuốc hay uống rượu hay không, cân nặng và liệu họ có tập thể dục hay không. Nhưng cho dù nguyên nhân là gì, thì sự suy giảm khả năng sinh sản này có nghĩa là khoảng 15% các cặp vợ chồng hiện nay phải mất hơn một năm để thụ thai.

Nghiên cứu mới về mối liên hệ giữa khả năng sinh sản và tuổi thọ 1 Tỉ lệ sinh đang giảm ở những nước công nghiệp

Nghiên cứu giữa khả năng thụ thai và sức khỏe

Để thực hiện nghiên cứu, các nhà khoa học đã sử dụng dữ liệu về những người tham gia hai cuộc khảo sát về cặp song sinh - tổng cộng khoảng 14.000 cặp song sinh - sinh từ năm 1931 đến năm 1976. Khoảng 55% người tham gia là phụ nữ, trong khi khoảng 45% là nam giới.

Trong cuộc khảo sát, các cặp song sinh đều từ 18 tuổi trở lên và tất cả những người được bao gồm đều đã cố gắng mang thai tại thời điểm khảo sát. Các nghiên cứu này cũng được liên kết với cơ quan đăng ký quốc gia Đan Mạch, cho phép truy cập dữ liệu về số lần nhập viện và tử vong của họ từ thời điểm phỏng vấn cho đến năm 2018.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng, trong nhóm này, những người mất nhiều thời gian để thụ thai cũng có tỷ lệ tử vong cao hơn, đặc biệt là đối với phụ nữ. Những phụ nữ mất 18 tháng hoặc lâu hơn để thụ thai có tỷ lệ tử vong nói chung cao hơn khoảng 46% so với những phụ nữ mất ít hơn hai tháng để thụ thai.

Khả năng sinh sản thấp hơn cũng liên quan đến việc nhập viện nhiều hơn. Phụ nữ và nam giới mất 18 tháng trở lên để thụ thai nhập viện thường xuyên hơn - tần suất thường xuyên hơn ở phụ nữ khoảng 21% và nam giới là 16% - so với những người mất ít hơn hai tháng để thụ thai.

Thời gian mang thai lâu hơn có liên quan đến nhiều loại bệnh, đặc biệt là ở phụ nữ, bao gồm các bệnh về dinh dưỡng và chuyển hóa (như béo phì hoặc bệnh tim) và các bệnh về cơ quan hô hấp (như viêm phổi). Thời gian mang thai cũng liên quan đến một số nguyên nhân tử vong, bao gồm cả viêm phổi và các bệnh hô hấp khác, các bệnh tiêu hóa, tiết niệu, sinh dục và nội tiết ở phụ nữ.

Nghiên cứu mới về mối liên hệ giữa khả năng sinh sản và tuổi thọ 1 Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng những người mất nhiều thời gian để thụ thai cũng có tỷ lệ tử vong cao hơn

Nhân tố môi trường

Tại sao nhân tố này tồn tại? Lý do cho mối liên quan này phần lớn chưa được biết, nhưng có thể là do di truyền, nội tiết tố, liên quan đến lối sống hoặc do các yếu tố trong tử cung - ví dụ, nếu một người mẹ hút thuốc khi đứa trẻ còn trong bụng mẹ.

Trong một nghiên cứu trước đây, bằng cách sử dụng các cuộc khảo sát song sinh giống nhau, chúng tôi đã cố gắng trả lời câu hỏi liệu thời gian mang thai có di truyền hay không. Trong nghiên cứu này, thực tế là những người tham gia là cặp song sinh rất quan trọng. Điều này là do các cặp song sinh đơn hợp tử (đến từ một tế bào trứng được thụ tinh) chia sẻ tất cả các gen của chúng, trong khi các cặp song sinh khác hợp tử (đến từ hai quả trứng được thụ tinh) chỉ chia sẻ 50% số gen của họ, giống như anh chị em bình thường. Điều này có nghĩa là có thể quan sát được sự đóng góp của gen vào khả năng sinh sản.

Chúng tôi đã chỉ ra rằng hầu hết sự thay đổi về thời gian mang thai đến từ tác động của môi trường, chiếm khoảng 96% khả năng sinh sản ở nam giới và khoảng 72% ở phụ nữ. Nhưng cũng có một tác động di truyền, chiếm 4% khả năng sinh sản ở nam giới và 28% ở nữ giới.

Nhìn chung, điều này cho chúng ta thấy rằng môi trường đóng một vai trò lớn hơn so với di truyền trong khả năng sinh sản ở cả hai giới, nhưng có một phần đóng góp đáng kể về mặt di truyền đối với khả năng sinh sản ở phụ nữ.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng, trong nhóm này, những người mất nhiều thời gian để thụ thai cũng có tỷ lệ tử vong cao hơn Yếu tố môi trường có thể ảnh hưởng đến khả năng thụ thai

Kết hợp các phát hiện từ các nghiên cứu của với nhau, chúng ta có thể thấy rằng không chỉ khả năng sinh thấp hơn có liên quan đến kết quả sức khỏe kém hơn mà nó còn được xác định phần lớn bởi các yếu tố môi trường như chế độ ăn uống, một người có hút thuốc hay không và độ tuổi.

Mối liên hệ chặt chẽ hơn giữa khả năng sinh sản thấp và tỷ lệ nhập viện cao hơn và tử vong sớm ở phụ nữ không hoàn toàn nằm ngoài dự đoán, vì mang thai chắc chắn đặt ra yêu cầu đối với cơ thể phụ nữ cao hơn so với nam giới. Tuy nhiên, các nghiên cứu trong tương lai có thể muốn so sánh trực tiếp sự khác biệt về khả năng sinh sản giữa nam và nữ.

Trên đây là nghiên cứu mới về mối liên hệ giữa khả năng sinh sản và tuổi thọ. Các yếu tố môi trường có thể thay đổi được. Mặc dù cần phải thực hiện nhiều nghiên cứu hơn để hiểu rõ hơn những yếu tố cụ thể nào dẫn đến giảm khả năng sinh sản ở nam giới và phụ nữ, nhưng phát hiện trên có thể chỉ ra một lý do khác để cố gắng sống một cuộc sống lành mạnh.

Bảo Hân

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm