Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Người bị viêm khớp dạng thấp kiêng ăn gì để nhanh chóng cải thiện bệnh

Ngày 13/10/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bên cạnh các thuốc điều trị thì người bị viêm khớp dạng thấp kiêng ăn gì là băn khoăn của rất nhiều người. Cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Viêm khớp dạng thấp kiêng ăn gì là băn khoăn của nhiều người. Các chuyên gia đã và đang khuyến nghị một chế độ ăn uống hợp lý và phù hợp cho bệnh nhân viêm khớp dạng thấp vì nó không chỉ hỗ trợ điều trị mà còn có lợi cho cơ thể người bệnh.

Vậy người bị viêm khớp dạng thấp kiêng ăn gì để nhanh chóng cải thiện bệnh. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn điểm qua một số loại thực phẩm tốt cho sức khỏe người mắc bệnh này và lý do tại sao bạn nên chọn chúng. Cùng theo dõi nhé!

Người bị viêm khớp dạng thấp kiêng ăn gì?

Đối với người bệnh viêm khớp dạng thấp, những cơn đau luôn hành hạ mỗi khi trở trời, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống. Thuốc giảm đau cũng như điều trị có hiệu quả tức thời, hạn chế triệu chứng nhưng lại để lại nhiều tác dụng phụ.

Chế độ ăn uống khoa học của bệnh nhân viêm khớp dạng thấp có vai trò vô cùng quan trọng, vừa an toàn lại tránh được những cơn đau hành hạ. Vậy viêm khớp dạng thấp kiêng ăn gì. Cụ thể như sau:

Thực phẩm giàu chất béo

Khi nói đến câu hỏi bệnh nhân viêm khớp dạng thấp nên ăn gì thì điều đầu tiên người ta nghĩ đến đó chính là chất béo. Tuy nhiên, cần phân biệt chất béo bão hòa và chất béo không bão hòa để kiêng mỡ động vật, ưu tiên chất béo không no có nguồn gốc từ thực vật. Thực phẩm chứa nhiều chất béo có thể dẫn đến tăng lipid máu. Khi đó, phản ứng viêm của khớp sẽ trở nên mạnh hơn, tình trạng sưng tấy bề mặt trở nên ngày càng nghiêm trọng hơn và tần suất đau ngày càng nhiều.

Không chỉ khiến các triệu chứng viêm khớp trở nên trầm trọng hơn mà thực phẩm giàu chất béo còn là nguyên nhân gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm, đặc biệt là bệnh tim. Vì vậy, tốt nhất bạn nên hạn chế sử dụng các loại thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ như xúc xích, giăm bông, lạp xưởng, đồ hộp, mỡ động vật, đồ chiên rán nóng,…

Người bị viêm khớp dạng thấp kiêng ăn gì là thắc mắc của nhiều người

Người bị viêm khớp dạng thấp nên kiêng ăn mỡ động vật

Giảm nguồn đạm động vật

Bệnh nhân viêm khớp dạng thấp cần giảm ăn đạm động vật, tăng protein thực vật, giảm và loại bỏ các thức ăn có hàm lượng purin cao như: Thịt nạc, hải sản, thịt gia cầm, các loại cây trưởng thành nhanh như măng tây,….

Bởi nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng thịt giàu protein có thể làm tình trạng viêm khớp trở nên trầm trọng hơn và gây ra nhiều cơn đau cho người bệnh.

Các loại bánh kẹo, đồ ngọt

Để hỗ trợ điều trị bệnh viêm khớp dạng thấp, các bác sĩ khuyến cáo người bệnh nên tránh các thực phẩm chứa nhiều đường, bơ, bánh kẹo. Không chỉ những người bị viêm khớp dạng thấp mà những người mắc bệnh tiểu đường, tim mạch, huyết áp cũng cần kiêng những thực phẩm này. Đồ ăn vặt chứa nhiều đường có thể làm trầm trọng thêm tình trạng viêm nhiễm và cản trở quá trình chữa lành vết thương.

Những người ăn quá nhiều đường cũng có nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường, huyết áp,... Ngoài ra, đồ ăn vặt quá ngọt có thể làm khô da, khát nước, đẩy nhanh quá trình thoái hóa, ảnh hưởng đến hệ thần kinh,...

Giảm lượng muối

Không chỉ muối, người bệnh viêm khớp dạng thấp nên hạn chế tất cả các loại thực phẩm chứa nhiều muối. Ăn một chế độ ăn nhạt và giảm lượng muối, thực phẩm đóng hộp và chế biến sẵn có thể giúp ích cho sức khỏe của bạn và giảm tác động đến hệ thống xương khớp của bạn.

Một chế độ ăn với hàm lượng muối cao có thể dẫn đến huyết áp cao, bệnh tim và các vấn đề về thận. Đặc biệt lượng muối cao cung cấp cho cơ thể hàng ngày có thể dẫn đến tình trạng mất canxi, từ đó dẫn đến nhiều bệnh về xương khớp.

Người bệnh viêm khớp dạng thấp nên hạn chế tất cả các loại thực phẩm chứa nhiều muối

Người bệnh viêm khớp dạng thấp nên hạn chế tất cả các loại thực phẩm chứa nhiều muối

Nội tạng động vật

Mặc dù chứa nhiều chất dinh dưỡng, khoáng chất và vitamin nhưng nội tạng động vật là thực phẩm mà người bệnh viêm khớp dạng thấp cần tránh. Một thành phần ảnh hưởng đến sức khỏe của nhiều loài động vật là cholesterol. Chất này gây rối loạn chuyển hóa, tăng cao trong máu dẫn đến xơ vữa động mạch và nhiều bệnh liên quan.

Cholesterol cao cũng có thể dẫn đến huyết áp cao, tiểu đường, gout, thừa cân, béo phì, đẩy nhanh quá trình thoái hóa và dẫn đến các vấn đề về xương khớp, bao gồm cả viêm khớp dạng thấp.

Đồ uống có cồn

Rượu, bia hoặc tất cả đồ uống có cồn đều chứa các chất kích thích các phản ứng viêm trong cơ thể. Vì vậy, những người bị viêm khớp dạng thấp cần tuyệt đối tránh xa những loại đồ uống này để tình trạng bệnh không trở nên trầm trọng hơn.

Không chỉ rượu bia mà các loại nước ngọt, nước có ga cũng chứa các thành phần hủy hoại xương. Vì vậy, cần tránh những loại đồ uống này để bệnh khớp không bị ảnh hưởng và tăng hiệu quả cho quá trình điều trị.

Ngoài ra, bệnh nhân viêm khớp dạng thấp nên ăn gì, người bệnh cũng phải lưu ý tránh ăn những thực phẩm như bột mì, bột nếp, thịt gà, măng, ngô,… vì chúng có thể gây kích ứng dẫn đến các biểu hiện nghiêm trọng.

Một số lưu ý trong điều trị viêm khớp dạng thấp

Bên cạnh chế độ ăn uống hợp lý, để phát huy tối đa hiệu quả điều trị và phòng ngừa bệnh viêm khớp dạng thấp, người bệnh nên kết hợp điều chỉnh thói quen sinh hoạt, tập luyện khoa học.

Làm việc và nghỉ ngơi hợp lý

Những người có công việc ít vận động, thường xuyên ngồi trước máy tính trong thời gian dài nên dành thời gian giữa giờ để nghỉ ngơi, đứng lên vận động nhẹ. Điều này có thể giúp hệ cơ xương khớp được thư giãn và hạn chế tình trạng co cứng cơ, giảm nguy cơ viêm khớp.

Những người thường xuyên lao động chân tay, lao động nặng nhọc nên cân đối sức khỏe, tránh mang vác vật nặng, lao động sai tư thế, không được làm việc quá sức.

Nên thường xuyên tập thể dục nhẹ nhàng, xoa bóp, kéo giãn bàn tay, ngón tay và các khớp. Đồng thời, bạn cũng nên ngủ trên giường bằng phẳng, không nên kê gối quá cao, đi ngủ đúng giờ, đủ giấc, phòng ngừa bệnh viêm khớp dạng thấp.

Tránh cảm giác căng thẳng, stress

Cảm xúc tích cực cũng giúp giảm tác động đến quá trình vận chuyển hormone trong cơ thể, giúp hạn chế nguy cơ mắc bệnh viêm khớp dạng thấp. Vì vậy, hãy luôn vui vẻ, giữ tâm lý ổn định và tránh suy nghĩ quá nhiều hay căng thẳng.

Kiểm tra sức khỏe thường xuyên

Những người có nguy cơ cao mắc bệnh viêm khớp dạng thấp như người trung tuổi, người có tiền sử bệnh xương khớp, người thừa cân béo phì, người hút thuốc lá, phụ nữ trên 30 tuổi,… nên đi khám sức khỏe định kỳ tại bệnh viện uy tín hoặc phòng khám tiến hành các xét nghiệm để có thể chủ động phát hiện bệnh sớm và điều trị hiệu quả ngay từ đầu.

Kiểm tra sức khỏe thường xuyên để có biện pháp điều trị sớm nhất

Kiểm tra sức khỏe thường xuyên để có biện pháp điều trị sớm nhất

Tóm lại, để phòng và điều trị viêm khớp dạng thấp hiệu quả, mỗi chúng ta nên kết hợp chặt chẽ giữa chế độ ăn uống lành mạnh, sinh hoạt hợp lý và làm việc, nghỉ ngơi điều độ. Ngoài ra, cần thăm khám kịp thời với bác sĩ chuyên khoa để có được phương pháp điều trị hiệu quả nhất. Chúc bạn sức khỏe.

Nguyễn Nhung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm