Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Người có chỉ số triglyceride cao nên ăn gì và kiêng gì?

Ngày 21/09/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Chất béo trung tính hay triglyceride cao là nguy cơ dẫn đến nhiều căn bệnh nguy hiểm. Kiểm soát tốt triglyceride bằng chế độ dinh dưỡng hợp lý là điều quan trọng, tuy nhiên không phải ai cũng biết triglyceride cao nên ăn gì và kiêng những loại thực phẩm nào để cải thiện tình trạng sức khỏe.

Thói quen ăn uống ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của chúng ta và sự phát triển của các loại bệnh. Nhiều người băn khoăn chỉ số triglyceride cao nên ăn gì và tránh ăn gì để sớm ổn định và trở lại trạng thái bình thường. Bài viết dưới đây xin khuyến cáo một số thực phẩm mà người có hàm lượng triglyceride cao nên và không nên ăn.

Nguyên tắc chọn thực phẩm người có chỉ số triglyceride cao

Chất béo trung tính cao không tốt cho sức khỏe, chúng có thể xảy ra ở nhiều người trong cùng một gia đình. Nếu bạn sợ uống thuốc nhưng lại muốn kiểm soát triglyceride trong máu, một chế độ ăn uống lành mạnh và thay đổi lối sống không chỉ giúp bạn khỏe mạnh hơn mà còn giúp cho các mạch máu và cơ tim hoạt động.

Điều chỉnh chế độ ăn uống của bạn theo các nguyên tắc sau đây để giảm chỉ số triglyceride:

  • Giảm chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa: Các nguồn chất béo này thường được tìm thấy trong các sản phẩm động vật, thức ăn nhanh, bánh nướng và các loại thực phẩm đóng gói và chế biến khác.
  • Sử dụng chất béo không bão hòa lành mạnh có trong dầu ô liu hoặc dầu hạt cải.
  • Ăn nhiều trái cây và rau củ hơn: Nếu phần lớn calo đến từ trái cây và rau quả, cơ thể sẽ chống lại cơn đói và giúp tránh các lựa chọn không lành mạnh.
  • Uống có kiểm soát, rượu có thể chứa nhiều calo nhưng ít chất dinh dưỡng.
  • Tránh đường tinh luyện, thường có trong thực phẩm chế biến sẵn.
  • Khi sử dụng các nguồn protein từ cá, bạn nên ăn cá hai lần một tuần. Axit béo omega-3 được tìm thấy trong cá có thể giúp giảm lượng chất béo trung tính trong máu.
  • Ăn nhiều chất xơ: Chất xơ làm tăng cảm giác no và cũng giúp giảm hấp thu cholesterol trong ruột.
  • Giới hạn tổng lượng cholesterol dưới 200 mg mỗi ngày.

Vậy cụ thể người bị chỉ số triglyceride cao nên ăn gì cũng như cần kiêng những loại thực phẩm nào? Phần nội dung ngay sau đây sẽ giúp bạn giải đáp băn khoăn này.

Người có chỉ số triglyceride cao nên ăn gì?

Người có chỉ số triglyceride ăn thực phẩm giàu chất xơ và vitamin, cũng như omega-3 và omega-6 từ dầu cá để giảm lượng cholesterol trong máu.

Chất xơ đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh rối loạn lipid máu, chúng loại bỏ một phần chất béo và cholesterol hấp thụ trong cơ thể Chất xơ đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh rối loạn lipid máu

Thực phẩm chứa nhiều chất xơ và vitamin

Chất xơ đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh rối loạn lipid máu, chúng loại bỏ một phần chất béo và cholesterol hấp thụ trong cơ thể. Nếu người bệnh bị rối loạn mỡ máu thì nên bổ sung nhiều chất xơ có trong rau, củ, quả. Ngoài ra, những người có triglyceride cao cũng cần  bổ sung  vitamin, đây là yếu tố quan trọng giúp giảm cholesterol.

Nên ăn một số loại thực phẩm giàu chất xơ và vitamin tốt cho người có chất béo trung tính cao, chẳng hạn như rau xanh, đậu, trái cây, nấm đông cô và hành tây, ngũ cốc nguyên hạt,...

Dầu cá

Các loại dầu cá như Omega 3 và Omega 6 giúp giảm lượng cholesterol trong máu và cải thiện tình trạng rối loạn mỡ máu. Vì vậy, những người có chất béo trung tính cao nên ăn cá 2-3 lần một tuần, sử dụng dầu ô liu, dầu đậu phộng thay cho chất béo.

Các loại thịt trắng

Thay vì thịt đỏ nhiều mỡ, nên dùng thịt trắng như gà, vịt, ngan - những thực phẩm có hàm lượng cholesterol thấp.

Một số thực phẩm người có triglyceride cao cần kiêng

Ăn quá nhiều thực phẩm giàu tinh bột có thể gây ra lượng đường dư thừa  trong hệ tiêu hóa Thực phẩm giàu tinh bột có thể gây ra lượng đường dư thừa trong hệ tiêu hóa

Thực phẩm giàu tinh bột

Thực phẩm giàu tinh bột như khoai tây, mì ống,... là nguồn năng lượng chính của cơ thể. Những thực phẩm này chuyển thành đường khi chúng đến đường tiêu hóa. Ăn quá nhiều thực phẩm giàu tinh bột có thể gây ra lượng đường dư thừa  trong hệ tiêu hóa và cuối cùng là làm cho chất béo trung tính trong máu tăng lên. Vì vậy, để kiểm soát mỡ máu, cần giảm lượng tinh bột.

Dừa

Những lợi ích sức khỏe của dừa đã được biết đến từ lâu. Nhưng dừa rất giàu chất béo bão hòa. Bạn không nhất thiết phải tránh dừa hoàn toàn, nhưng bạn nên hạn chế sử dụng dừa cho đến khi lượng cholesterol của bạn được kiểm soát.

Mật ong

Thực phẩm như mật ong  chứa nhiều đường. Do đó, nếu bạn có chỉ số triglyceride cao, bạn nên cân nhắc việc dừng lại hoặc ít nhất là giảm tiêu thụ mật ong.

Chất béo bão hòa

Bơ, các sản phẩm từ sữa béo, thịt đỏ… chứa nhiều chất béo bão hòa, có thể làm tăng đáng kể lượng chất béo trung tính trong cơ thể, vì vậy cần tránh những thực phẩm này.

Như vậy nội dung bài viết trên đã giúp bạn giải đáp băn khoăn chỉ số triglyceride cao nên ăn gì. Để duy trì chỉ số mỡ máu bình thường, bạn phải tuân theo một lối sống lành mạnh, ăn một chế độ ăn uống lành mạnh và giảm cân, điều này có thể làm giảm mức chất béo trung tính của bạn.

Thói quen tập thể dục hàng ngày (trong giới hạn lành mạnh) là rất quan trọng để hỗ trợ mục tiêu giảm cân của bạn. Điều quan trọng là bạn phải kiên trì và không cảm thấy buồn chán ngày này qua ngày khác, vì sức khỏe luôn phải đặt lên hàng đầu. Chúc bạn sức khỏe và hạnh phúc, những lời chúc tốt đẹp nhất!

Chất béo trung tính Triglyceride là gì?

Triglyceride là chất béo trung tính có nguồn gốc từ glycerol và 3-acid béo có trong dầu thực vật và mỡ động vật. Triglyceride được hấp thụ cùng với thức ăn sẽ di chuyển đến ruột non sau đó phân hủy và kết hợp với cholesterol để tạo thành năng lượng và được chuyển đến các cơ quan trong cơ thể dưới dạng năng lượng tế bào trong mạch máu. 

Năng lượng này chủ yếu được dự trữ trong tế bào gan và tế bào mỡ. Khi cơ thể tích tụ quá nhiều chất béo trung tính sẽ khiến chất béo trung tính tăng cao và gây hại cho cơ thể. Chất béo trung tính bám vào thành mạch máu, tạo ra các mảng mỡ trong động mạch làm cản trở quá trình lưu thông. Đó là lý do tại sao những người có chất béo trung tính cao còn được gọi là những người có cholesterol máu cao hoặc cholesterol cao.

Để đảm bảo sức khỏe tốt, bạn nên đi khám sức khỏe tổng quát định kỳ hàng năm để theo dõi chỉ số triglyceride tốt nhất. Điều này sẽ giúp bạn tránh được những rủi ro mà bạn có thể tránh được.

Triglyceride là chất béo trung tính có nguồn gốc từ glycerol và 3-acid béo có trong dầu thực vật và mỡ động vật Triglyceride có trong dầu thực vật và mỡ động vật

Ngọc Hà

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm