Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Người nóng bừng nhưng không sốt – là tại vì sao?

Ngày 21/10/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ngoài sốt, nhiệt độ cơ thể của con người có thể gia tăng khi chúng ta hoạt động hàng ngày. Tuy nhiên, cũng không ít người gặp phải tình trạng người nóng bừng bừng nhưng lại không phải do sốt gây ra – vậy lí do tại vì sao?

Cơ thể đột ngột nóng ran hoặc người nóng bừng bừng nhưng khi kiểm tra nhiệt độ thì không do sốt là một biểu hiện có thể gặp phải trên lâm sàng. Mặc dù tình trạng này thường không gây nguy hiểm đến tính mạng của con người ngay lúc đó, tuy nhiên lại là tiềm ẩn một số bệnh lý mà người bệnh cần được tìm hiểu và phát hiện sớm.

Cơ thể của chúng ta rất kì diệu và nhiệt độ của cơ thể cũng có thể dao động do sự mất cân bằng hormone gây ra. Không những thế, thực tế đã ghi nhận một số người cũng xảy ra tình trạng tăng thân nhiệt đột ngột sau khi họ ăn quá no và thậm chí do rất nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu lí do tại vì sao một người nóng bừng bừng nhưng không sốt qua bài viết dưới đây nhé!

Người nóng bừng nhưng không sốt – tại vì sao?

Người nóng bừng nhưng không bệnh sốt do rất nhiều nguyên nhân gây ra. Dưới đây là những nguyên nhân mà bạn đọc có thể tham khảo:

Nóng bừng do xung nhiệt đột ngột trong giai đoạn tiền mãn kinh

Đây được gọi là hiện tượng xung nhiệt đột ngột, rất thường gặp ở đối tượng phụ nữ đang trong giai đoạn tiền mãn kinh – thời gian mà chu kì kinh nguyệt của người phụ nữ dừng lại. Thông thường, khi có thể nóng bừng bừng tại những vị trí như mặt, cổ… làn da sẽ đỏ bừng đồng thời kèm theo các triệu chứng như đổ mồ hôi hoặc ớn lạnh. Tùy vào mỗi người, số lần nóng bừng có thể sẽ thay đổi khác nhau ở mỗi người phụ nữ.

Tương tự với những phụ nữ ở độ tuổi tiền mãn kinh, nam giới trung niên cũng có nguy cơ gặp phải triệu chứng nóng bừng bừng nhưng không sốt này. Tuy nhiên, nguyên nhân ở nam giới có thể đến từ một số bệnh lý tiềm ẩn khác như bệnh lý liên quan đến tinh hoàn, suy tuyến thượng thận hoặc ung thư tiền liệt tuyến…

Người nóng bừng nhưng không sốt – là tại vì sao?1 Người nóng bừng nhưng không sốt rất thường gặp ở đối tượng phụ nữ đang trong giai đoạn tiền mãn kinh

Nóng bừng không sốt do những nguyên nhân khác

Ngoài nguyên nhân có liên quan đến hormone trong thời kỳ mãn kinh, dưới đây là một số nguyên nhân khác cũng dẫn đến tình trạng thay đổi bất thường này:

  • Sự thay đổi bất thường xảy ra ở vùng hạ đồi của não bộ;
  • Nóng bừng do sử dụng các loại thuốc như Raloxifene trong điều trị bệnh lý loãng xương; thuốc Tamoxifen điều trị ung thư vú; sử dụng thuốc giảm đau có chứa thành phầnTramadol
  • Những loại thực phẩm, gia vị, chất phụ gia, hóa chất tổng hợp không rõ nguồn gốc xuất xứ… cũng có thể trực tiếp ảnh hưởng đến cơ thể và gây ra tình trạng nóng bừng người.
  • Một số đối tượng lạm dụng rượu bia cũng có thể làm mạch máu và dây thần kinh giãn ra, từ đó cũng có nguy cơ gây nên triệu chứng nóng bừng trong người.
  • Một nguyên nhân khác cũng khá phổ như khi stress, buồn bã và lo lắng, cơ thể khi gặp phải một căng thẳng nào đó, các hormone như Epinephrine và Norepinephrine sẽ lập tức được tiết ra, làm cho lưu lượng tuần hoàn tăng đột ngột, gây ra hiện tượng nóng bừng cơ thể.

Những yếu tố gia tăng tình trạng người nóng bừng bừng nhưng khống sốt

Dù là nam hay nữ, dù trung niên hay trẻ tuổi, những yếu tố nguy cơ dưới đây cũng sẽ làm gia tăng khả năng gặp phải tình trạng nóng bừng bừng không do sốt:

  • Người có thói quen hút thuốc lá;
  • Những người thừa cân béo phì;
  • Những người lười hoạt động và lười luyện tập thể dục;
  • Người có chủng tộc Mỹ gốc Phi hoặc Châu Âu.
Người nóng bừng nhưng không sốt – là tại vì sao?2 Người nóng bừng nhưng không sốt có thể gặp ở mọi đối tượng

Làm thế nào để kiểm soát những cơn nóng bừng nhưng không sốt?

Khi bạn xây dựng những thói quen tốt, thói quen lành mạnh dưới đây, bạn có thể hạn chế cũng như kiểm soát được những cơn nóng bừng người hiệu quả. Cụ thể như sau:

Luôn giữ cơ thể trong trạng thái mát mẻ

Khi nhiệt độ của cơ thể tăng nhẹ cũng có thể kích hoạt các cơn nóng bừng đột ngột. Nếu bạn có thói quen mặc nhiều lớp áo hoặc mặc quần áo bó sát, bạn hãy loại bỏ bớt các lớp quần áo đồng thời nên chọn những bộ quần áo rộng rãi và thoáng mát.

Khi bắt đầu cảm thấy cơ thể dần ấm lên, bạn hãy mở cửa sổ hoặc sử dụng quạt, máy điều hòa nhiệt độ để hạ nhiệt độ phòng. Hoặc nếu bạn cảm thấy cơn nóng bừng bừng bắt đầu đến, bạn có thể uống những thức uống mát lạnh.

Không nên dùng một số thực phẩm cay nóng

Việc tiêu thụ những món ăn nóng và cay, đồ uống có chứa caffeine hoặc rượu bia có thể gây cho cơ thể nóng bừng. Do đó, bạn hãy tránh xa chúng và thay vào đó là những món ăn và thức uống thanh mát hơn.

Nên tập thói quen thư giãn

Một số phụ nữ trong giai đoạn tiền mãn kinh luôn cảm thấy dễ chịu khi bị cơn nóng bừng bừng biến mất khi họ thực hiện những động tác yoga, thiền, thở sâu, thở chậm hoặc các kỹ thuật giảm stress khác. Do đó, bạn hãy lắng nghe cơ thể và lựa chọn cho bản thân một thói quen thư giãn phù hợp nhất nhé!

Bỏ hút thuốc lá

Hút thuốc lá mang lại rất nhiều tác hại cho sức khỏe. Việc từ bỏ hút thuốc lá có thể làm giảm sự nóng bừng trong cơ thể rất hiệu quả cũng như giúp bạn hạn chế được nguy cơ mắc các bệnh như tim, phổi và ung thư.

Giảm cân

Khi bạn luôn phải sống trong tình trạng thừa cân béo phì, không những bạn thường xuyên gặp phải tình trạng nóng bừng bừng mà còn có nguy cơ đối mặc với rất nhiều các bệnh lý nguy hiểm khác. Giảm cân không phải một việc quá khó nếu như bạn vượt qua được chính bản thân mình, vượt qua được sự cám dỗ mà thức ăn mang lại. Do đó, hãy điều chỉnh cân nặng và sống một cuộc sống tích cực hơn nhé!

Người nóng bừng nhưng không sốt – là tại vì sao?3 Thay đổi lối sống theo hướng tích cực hơn bạn sẽ giảm nguy cơ mắc phải tình trạng nóng bừng bừng trong người

Trên đây là những thông tin về tình trạng người nóng bừng bừng nhưng không sốt mà bạn đọc có thể tham khảo. Hi vọng những thông tin hữu ích trong bài viết này sẽ làm hài lòng quý độc giả. Không chỉ phụ nữ trong giai đoạn tiền mãn kinh thường trải qua tình trạng nóng bừng người không do sốt mà bất kì ai trong chúng ta cũng có nguy cơ mắc phải. Do đó, khi cảm nhận bản thân có những vấn đề liên quan đến sức khỏe, hãy nhanh chóng thăm khám để được xác định nguyên nhân và có hướng khác phục đúng cách nhất nhé!

Hoàng Yến

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Sức khỏesốt