Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Nguy cơ ung thư đầu – cổ khi tiêu thụ thuốc lá và lợi ích của việc bỏ thuốc

Ngày 24/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Việc tiêu thụ thuốc lá thường xuyên tác động nghiêm trọng đến tất cả những người xung quanh. Để mọi người có cái nhìn bao quát hơn về nguy cơ ung thư đầu – cổ khi tiêu thụ thuốc lá và lợi ích của việc bỏ thuốc hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây của chúng tôi.

Theo như nghiên cứu, ước tính rằng có ⅓ trong tổng số người chết vì ung thư có liên quan đến việc hút thuốc lá. Điều đó chứng minh tính nghiêm trọng của việc tiêu thụ thuốc lá thường xuyên trong nhiều thập kỷ qua. Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu dung nạp thêm kiến thức về nguy cơ mắc ung thư đầu - cổ khi tiêu thụ thuốc lá và lợi ích của việc từ bỏ thuốc ngay sau đây.

Ung thư đầu - cổ là gì?

Góc giải đáp: Nguy cơ ung thư đầu – cổ khi tiêu thụ thuốc lá và lợi ích của việc bỏ thuốc 1 Ung thư đầu - cổ là dạng khối u ác tính phát triển mạnh trong và xung quanh thanh quản, xoang

Trước khi đi đến tìm hiểu nguy cơ gây ra ung thư đầu - cổ khi bạn tiêu thụ thuốc lá, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về khái niệm ung thư đầu - cổ là gì? Được biết, ung thư đầu cổ là một thuật ngữ chỉ ra một số dạng khối u ác tính phát triển mạnh trong và xung quanh thanh quản, xoang, mũi, miệng và cổ họng.

Nguyên nhân gây ra căn bệnh này như đã đề cập trên, chính là do bạn tiêu thụ thuốc lá thường xuyên. Theo như tìm hiểu thì không có một ngưỡng an toàn nào khi bạn sử dụng thuốc lá, cũng như không tồn tại một sản phẩm từ thuốc lá mà không gây hại cho cơ thể. Vậy nên, những ai đang tiêu thụ thuốc lá dù dưới bất kỳ hình thức nào cũng nên dừng sớm để không phải hối hận về sau.

Một số dấu hiệu chứng minh bạn có thể đang bị ung thư đầu - cổ như: Cảm giác đau cổ họng dai dẳng, khó khăn trong việc nuốt hoặc bị khàn giọng; khoang miệng bị sưng hoặc nhiễm trùng xoang mãn tính,... Những triệu chứng này cũng có thể là biểu hiện của bệnh ung thư phổi tuy nhiên nếu gặp phải thì cũng không nên lơ là mà nên đến bệnh viện khám ngay.

Một số dạng thuốc lá và nguy cơ ung thư đầu - cổ

Góc giải đáp: Nguy cơ ung thư đầu – cổ khi tiêu thụ thuốc lá và lợi ích của việc bỏ thuốc 2 Thuốc lá là nguyên nhân chính gây ung thư đầu cổ

Do trong thuốc lá có chứa Nicotine và chất gây ung thư, nên dù bạn tiêu thụ sản phẩm có khói hay không khói cũng sẽ gây hại đến sức khỏe như thường, và là nguyên nhân chính của các bệnh lý về ung thư, bao gồm ung thư đầu - cổ. Ngoài xì gà và thuốc điếu, dưới đây là một số dạng tiêu thụ thuốc lá và nguy cơ của nó đối với ung thư đầu - cổ:

  • Thuốc lá không khói: Dạng này thường dùng để nhai, hít hoặc ngậm. Như đã nói trên, dù không khói nhưng nếu là sản phẩm từ thuốc lá thì đều không an toàn và có thể gây ung thư rất cao.
  • Thuốc tẩu: Dạng tiêu thụ thuốc lá này dễ gây ung thư phổi và tăng nguy cơ về ung thư thanh quản, thực quản, khoang miệng và họng.
  • Thuốc hút bằng ống điếu (Hookah): Ống điếu là dụng cụ để hút thuốc, khói sẽ đi qua chén chứa nước trước khi bạn hít vào. Nhiều người nghĩ rằng cách hút này là an toàn nhất, đỡ gây ung thư và gây nghiện. Nhưng bạn cần biết, dù khói đã sục qua nước thì cũng sẽ chứa cacbon monoxide và các chất gây nên ung thư.
  • Thuốc Bidi (Thuốc lá trộn thảo dược): Thuốc sẽ được cuộn với lá khô Tendu (Xuất xứ từ Ấn Độ). Dùng thuốc này có ảnh hưởng đến tim khá nhiều, đồng thời gây ung thư ở phổi, thanh quản, thực quản, họng và khoang miệng.
  • Thuốc Kretek: Dạng này cũng được trộn với thảo dược, nhưng thay vì lá khô Tendu như trên, thì sử dụng Đinh Hương. Kiểu hút này có nguy cơ ảnh hưởng đến phổi và các loại ung thư khác.
  • Hút thuốc thụ động: Nghĩa là bạn có thể hít phải khói thuốc ở bất kỳ nơi đâu có người đang hút thuốc. Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng, khói thuốc lá tự động làm tăng nguy cơ ung thư vú, khoang mũi xoang và mũi họng ở người lớn; tăng ung thư máu, ung thư hạch và khối u não ở trẻ.

Dẫu biết việc hút thuốc gây nhiều tác hại là thế, nhưng vẫn còn rất nhiều người không ngần ngại những ảnh hưởng đó mà tiếp tục sử dụng thuốc lá hằng ngày. Phải chăng họ chưa biết đến những lợi ích của việc bỏ thuốc. Cùng theo chân chúng tôi để theo dõi nội dung cuối cùng của bài viết.

Những lợi ích nhận được từ việc bỏ thuốc lá

Góc giải đáp: Nguy cơ ung thư đầu – cổ khi tiêu thụ thuốc lá và lợi ích của việc bỏ thuốc 3 Bỏ thuốc lá giúp nhịp tim và huyết áp dần ổn định

Thật sự không quá lời khi nói việc bỏ thuốc là một công cuộc cách mạng “đường dài”, bởi không dễ để có thể dừng sử dụng việc tiêu thụ thuốc trong một sớm một chiều, mà ở đó cần phải có sự quyết tâm cao độ của người đang sử dụng thuốc. Để có thêm động lực, dưới đây là một số lợi ích “vàng” bạn nhận được khi bỏ thuốc lá:

  • Tiết kiệm đáng kể một khoản chi phí lớn hàng năm.
  • Nhịp tim và huyết áp dần ổn định.
  • Trong vài tuần sau khi bỏ thuốc, bạn sẽ cảm nhận được hệ tuần hoàn của mình cải thiện rõ rệt, ít ho và khò khè hơn trước.
  • Trong vòng vài tháng sau khi bỏ thuốc, chức năng phổi cải thiện khá đáng kể.

Trên đây là một số chia sẻ của chúng tôi về nguy cơ mắc ung thư đầu - cổ do tiêu thụ thuốc lá và lợi ích của việc bỏ thuốc. Mong rằng nội dung vừa được cung cấp sẽ có ích và giúp mọi người nhận thấy tác hại to lớn của việc hút thuốc, để từ đó bỏ hút thuốc càng sớm càng tốt.

 

Minh Thúy

Nguồn tham khảo: Y học cộng đồng 

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm