Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Nguyên nhân cơn đau tim và cách làm giảm cơn đau tim

Ngày 20/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Đau tim là tình trạng nguy hiểm có thể đe dọa đến tính mạng vì vậy bạn cần hết sức chú ý. Vậy nguyên nhân nào gây đau tim và cách làm giảm cơn đau tim như thế nào?

Đau tim là một tình trạng y tế khẩn cấp, bệnh nhân cần được can thiệp nhanh chóng để tăng cơ hội sống và giảm sự tổn thương cho tim. Vì vậy, trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về nguyên nhân gây ra cơn đau tim, triệu chứng đau tim và cách làm giảm cơn đau tim.

Nguyên nhân gây ra cơn đau tim

Trước khi tìm hiểu về cách làm giảm cơn đau tim, ta sẽ tìm hiểu về nguyên nhân gây ra cơn đau tim.

Cơn đau tim hình thành do cholesterol máu lắng đọng, tích tụ hình thành nên các mảng xơ vữa bên trong thành động mạch dẫn máu đến cơ tim. Các mảng xơ vữa này làm thành động mạch hẹp đi, vì vậy khả năng cung cấp máu và oxy đến cơ tim cũng giảm.

Nguyên nhân xuất hiện cơn đau tim là gì?Nguyên nhân xuất hiện cơn đau tim do tắc động mạch

Khi lòng động mạch bị hẹp đến một mức độ nào đó (thường là hẹp hơn 50% khẩu kính lòng mạch) thì cơ tim sẽ bị thiếu máu và oxy gây ra cơn đau thắt ngực. Nếu bệnh mạch vành không được kiểm soát tốt, tình trạng tắc nghẽn ngày càng tệ hơn, một vài động mạch vành có thể bị tắc hoàn toàn và gây ra những cơn đau tim.

Tuy nhiên, bệnh mạch vành trong một số trường hợp sẽ không diễn biến từ từ. Các mảng xơ vữa có thể vỡ ra làm tắc động mạch đột ngột, dòng máu đến phần cơ tim bị tắc hoàn toàn, lúc này các tế bào của phần cơ tim sẽ bị tổn thương vĩnh viễn.

Triệu chứng của cơn đau tim

Các triệu chứng của đau tim có nhiều sự thay đổi giữa những người bệnh khác nhau và còn tùy vào mức độ nặng nhẹ khác nhau, có trường hợp có đầy đủ triệu chứng, có trường hợp chỉ có một số triệu chứng. Đặc biệt, ở người lớn tuổi, người bị đái tháo đường (tiểu đường), phụ nữ có thể gặp các triệu chứng khác biệt.

Đau ngực là triệu chứng thường thấy của cơn đau tim.Đau ngực là triệu chứng thường thấy ở bệnh nhân đau tim

Các triệu chứng thường thấy ở bệnh nhân bị đau tim là:

  • Cảm thấy đau ngực nặng, đau nhói, căng tức ngực, tim cứ như bị đè ép. 
  • Đau, khó chịu có thể lan ra từ ngực đến vai, cổ, lưng, hàm, một hoặc hai cánh tay, sau lưng, đôi khi lan đến cả bụng trên.
  • Đột nhiên chóng mặt, ngất.
  • Khó thở, hoảng sợ, toát mồ hôi lạnh, da tái xanh.
  • Cảm giác khó chịu như khi bị đầy hơi, ở phụ nữ thường buồn nôn và nôn.
  • Cơ thể yếu, mệt mỏi, đặc biệt là ở người cao tuổi và phụ nữ.

Trên đây là các triệu chứng hay gặp ở bệnh nhân đau tim, bây giờ ta sẽ tìm hiểu về cách làm giảm cơn đau tim như thế nào.

Cách làm giảm cơn đau tim

Tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh mà có những cách làm giảm cơn đau tim khác nhau. Đôi khi có thể chỉ cần nghỉ ngơi và theo dõi tại nhà, đôi khi cần chẩn đoán tìm nguyên nhân và điều trị tích cực dưới sự theo dõi của bác sĩ chuyên khoa. Một số phương pháp thường dùng để điều trị bệnh lý tim mạch gây đau tim như sau:

Điều trị bằng nội khoa

Trong điều trị bệnh và biến chứng tim mạch bằng nội khoa, thường dùng các loại thuốc có tác dụng giãn mạch, tăng cường máu đến tim, kết hợp thuốc giảm stress, thuốc tiêu huyết khối, đó là cách làm giảm cơn đau tim bằng nội khoa. Cụ thể:

  • Thuốc chống trầm cảm: Có tác dụng điều trị đau nhói ở tim do stress, tâm lý hoặc bệnh nặng hơn do hoảng loạn về tâm lý.
  • Thuốc giãn động mạch vành: Thông thường dùng thuốc nhóm nitrat để giãn động mạch vành tim và đảm bảo lưu thông máu tốt hơn.
  • Thuốc làm tan huyết khối: Thuốc có tác dụng điều trị tình trạng đau nhói ở tim do tắc nghẽn mạch vành cục máu đông.

Ngoài thuốc Tây Y thì Đông y cũng có một số bài thuốc bằng thảo dược có tác dụng giãn mạch, điều trị đau tim mang lại hiệu quả cao. Tuy nhiên, không phải bài thuốc Đông y nào được truyền tai cũng thực sự tốt cho sức khỏe tim và giúp cải thiện tình trạng đau tim. Vì vậy, mọi người nên lựa chọn cẩn thận và kỹ lưỡng.

Điều trị bằng phẫu thuật

Tùy vào tình trạng và nguyên nhân cơn đau tim mà các bác sĩ sẽ chỉ định những phương pháp điều trị phù hợp với bệnh nhân. Cụ thể:

  • Nong mạch, đặt stent mạch vành: Phù hợp nhất với tình trạng đau tim do hẹp mạch máu.
  • Phẫu thuật bắc cầu động mạch vành: Khi bị đau tim do tổn thương mạch vành nghiêm trọng, không thể phục hồi hoặc không thể phục hồi hoàn toàn.

Điều trị bằng cách thay đổi lối sống

Trong các bệnh lý tim mạch nói chung và các triệu chứng đau tim nói riêng thì cách duy trì lối sống lành mạnh sẽ giúp cải thiện đáng kể tình trạng sức khỏe tim mạch. Cụ thể, bạn nên:

Nên bổ sung nhiều rau, trái cây vào chế độ ănXây dựng chế độ ăn nhiều rau, trái cây
  • Xây dựng chế độ ăn uống cho người gặp bệnh lý về tim mạch, suy giảm và tổn thương tim: Ít chất béo bão hòa, bổ sung nhiều rau, trái cây, hạn chế dùng muối và cholesterol,…
  • Duy trì cân nặng, nếu đang trong tình trạng béo phì hoặc thừa cân, hãy giảm cân lành mạnh bằng chế độ ăn và luyện tập.
  • Bỏ thuốc lá.
  • Tăng cường các hoạt động thể chất.
  • Kiểm soát bệnh lý liên quan như: Huyết áp cao, bệnh tiểu đường,…

Mọi người không nên coi thường chứng đau tim dù chỉ là thoáng qua hay kéo dài, điều này đã cảnh báo tế bào cơ tim đang bị tổn thương. Trong bài viết này, đã cung cấp cho bạn các cách làm giảm cơn đau tim, bạn nên phòng ngừa đau tim bằng cách duy trì lối sống lành mạnh ngay từ hôm nay.

Phương Nhi

Nguồn tham khảo: Vinmec.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Đau timTim mạch