Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Nguyên nhân dẫn đến cảm cúm ho khó thở do đâu? Cách chữa trị 

Ngày 27/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Các triệu chứng của cảm cúm ho khó thở thường ảnh hưởng ít nhiều đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người bệnh. Vậy nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do đâu và nên khắc phục ra sao?

Việc tìm hiểu những vấn đề liên quan đến cảm cúm ho khó thở sẽ giúp người bệnh chủ động hơn trong việc phòng ngừa và điều trị. Từ đó sẽ ngăn ngừa các biến chứng có thể xảy ra. 

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng cảm cúm ho khó thở

Một số bệnh lý được xem là tác nhân gây ra chứng cảm cúm kèm ho và khó thở đó là:

Ho gà

Ho gà là một bệnh lý do các loại vi khuẩn gây nên. Bệnh nhân khi bị ho gà sẽ xuất hiện các triệu chứng như sốt nhẹ, khó thở, ho dữ dội. Người bệnh khi cố gắng hít không khí vào trong phổi giữa các cơn ho sẽ có thể tạo nên âm thanh rít. Khi qua giai đoạn khởi phát ban đầu, nhiều trường hợp bệnh nhân tuy không bị sốt nhưng lại xuất hiện triệu chứng cảm cúm và ho nhiều nếu như không kịp thời điều trị. 

Nguyên nhân dẫn đến cảm cúm ho khó thở do đâu? Cách chữa trị1 Cảm cúm ho khó thở ở trẻ em

Dị ứng và hen suyễn

Hen suyễn là bệnh lý mãn tính. Khi đó, đường thở ở trong phổi sẽ rất dễ bị sưng viêm. Bên cạnh đó, bệnh nhân còn xuất hiện một số triệu chứng như tức ngực, khó thở, ho kéo dài. Tình trạng này thường xảy ra nặng hơn vào sáng sớm và buổi đêm. Sổ mũi, hắt hơi, cảm cúm, ho kéo dài… cũng có thể là do bạn hít phải các yếu tố gây dị ứng như lông vật nuôi, dị ứng phấn hoa, hóa chất hay khói bụi bẩn…

Do mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính

Phổi tắc nghẽn mãn tính là căn bệnh thường gặp ở những người lớn tuổi. Khi mắc phải căn bệnh này, các phế quản sẽ tiết ra lượng dịch nhầy quá mức và sẽ gây ra triệu chứng ho. Các phế nang ở phổi và đường hô hấp bị tổn thương chính là nguyên nhân gây ra bệnh lý. Điều này sẽ khiến cho bệnh nhân bị khó thở kèm ho. Đặc biệt là ở những người hút thuốc lá, nguy cơ mắc phải căn bệnh này sẽ rất cao.

Cảm cúm ho khó thở do trào ngược dạ dày thực quản

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng cảm cúm này cũng có thể là do căn bệnh trào ngược dạ dày. Trào ngược dạ dày thường xảy ra khi lượng axit ở trong dạ dày bị trào ngược lên thực quản do van thực quản yếu. Bệnh nhân khi bị trào ngược dạ dày sẽ xuất hiện các triệu chứng như ho, thở khò khè, đau ngực. 

Nguyên nhân dẫn đến cảm cúm ho khó thở do đâu? Cách chữa trị2 Trào ngược dạ dày cũng chính là nguyên nhân gây cảm cúm, ho khó thở

Viêm phế quản cấp

Nếu như bệnh nhân bị sổ mũi, cảm lạnh mà kèm theo các triệu chứng như ho có đờm, ho khan, thì có thể bệnh nhân đã bị viêm phế quản cấp và khiến cho đường dẫn ở trong phổi bị nhiễm trùng và viêm. Bên cạnh các triệu chứng như đau họng, ho, sốt thì viêm phế quản có thể gây sung huyết tại phổi, cơ thể bị ớn lạnh. Nếu như đã áp dụng mọi biện pháp mà các cơn ho kéo dài không hết thì có thể bạn đã mắc phải căn bệnh viêm phế quản mãn tính. Đây là căn bệnh rất nguy hiểm bởi khi đó, phổi sẽ sản sinh ra nhiều chất nhầy và kích thích gây khó thở.

Cách điều trị cảm cúm ho khó thở tại nhà

Khi xuất hiện các triệu chứng cảm cúm ho kèm khó thở, bệnh nhân cần phải xác định được nguyên nhân gây bệnh để có những giải pháp điều trị kịp thời. Không những đi khám, dùng thuốc theo sự chỉ định của bác sĩ mà bạn còn có thể áp dụng các biện pháp điều trị kịp thời dưới đây.

Sử dụng mật ong

Mật ong có tác dụng kháng khuẩn, kháng virus. Do đó, mật ong có tác dụng tăng cường hệ thống miễn dịch và cải thiện triệu chứng ho khó thở hiệu quả.

Theo đó, bạn hãy thêm 1 thìa mật ong vào trong trà để uống kèm theo. Bên cạnh đó, bạn có thể cho mật ong vào trong cốc nước chanh ấm để làm giảm triệu chứng cảm cúm ho khó thở, tắc nghẽn đường thở. 

Sử dụng gừng

Gừng có tác dụng chống lại những cơn cảm lạnh thông thường. Không chỉ vậy, các hoạt chất có trong gừng còn điều trị các triệu chứng của viêm phế quản, ho khó thở. Gừng có tác dụng chống viêm, tăng cường hệ thống miễn dịch, làm giảm sưng rát và viêm nhiễm phế quản.

Nguyên nhân dẫn đến cảm cúm ho khó thở do đâu? Cách chữa trị3 Gừng tươi đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe

Bạn có thể dùng gừng để chữa cảm cúm ho khó thở theo các cách như sau:

  • Cách 1: Bạn trộn ½ thìa gừng với đinh hương, quế cùng với nước nóng. Sau đó, bạn hãy khuấy kỹ rồi uống hỗn hợp này trong vòng 3 đến 5 ngày để điều trị các triệu chứng của cảm cúm, ho khó thở.
  • Cách 2: Bạn cho một muỗng hạt tiêu và bột gừng hòa cùng với 1 cốc nước nóng. Sau đó, bạn hãy để nguội trong vòng vài phút rồi cho thêm ½ thìa mật ong vào. Bạn duy trì uống 2 lần mỗi ngày vào sáng sớm và trước khi đi ngủ.

Trên đây là những nguyên nhân dẫn đến cảm cúm ho khó thở và cách khắc phục. Hy vọng bạn sẽ áp dụng những kiến thức quan trọng này để việc điều trị trở nên thuận lợi hơn nhé.

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm