Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cảnh giác với những nguyên nhân gây huyết áp thấp ở phụ nữ

Ngày 11/01/2018
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tỉ lệ huyết áp thấp ở phụ nữ cao gấp 30 lần so với nam giới. Vậy nguyên nhân gây huyết áp thấp nào khiến chị em mắc bệnh với tỉ lệ cao như vậy? Bệnh huyết

Tỉ lệ huyết áp thấp ở phụ nữ cao gấp 30 lần so với nam giới. Vậy nguyên nhân gây huyết áp thấp nào khiến chị em mắc bệnh với tỉ lệ cao như vậy?

Bệnh huyết áp thấp là một vấn đề về sức khỏe khá nghiêm trọng, nó ảnh hưởng đến lượng máu được đưa đến các bộ phận trong cơ thể. Huyết áp thấp thường có biểu hiện chóng mặt hoặc ngất xỉu khi đứng dậy đột ngột, do không đủ lượng máu lên não. Hầu hết các rối loạn của huyết áp thấp đều ảnh hưởng đến cả hai giới, tuy nhiên phái đẹp lại là đối tượng dễ bị căn bệnh này “ghé thăm” hơn cả. Dưới đây là những nguyên nhân gây huyết áp thấp ở phụ nữ mà chị em cần biết để sớm có phương án đề phòng.

Mang thai

Những nguyên nhân gây huyết áp thấp ở phụ nữ mà bạn gái nên biết 1
Phụ nữ mang thai thường hay bị hiện tượng hạ huyết áp

Mang thai có thể là nguyên nhân gây huyết áp thấp ở phụ nữ. Nguyên nhân là trong thời kỳ mang thai, các mạch máu giãn nở gây tụt huyết áp. Trong giai đoạn cuối của thai kỳ, sự chèn ép các mạch máu lớn ở bụng do kích thước thai nhi tăng lên cũng có thể góp phần làm hạ huyết áp. Để hạn chế các triệu chứng chóng mặt do hạ huyết áp kèm theo thai nghén, các mẹ nên bổ sung đủ nước cho cơ thể, đồng thời đứng lên ngồi xuống nhẹ nhàng, từ tốn.

Mất nước

Mất nước là nguyên nhân thường gặp của hiên tượng tụt huyết áp, xảy ra khi lượng nước mất đi vượt quá lượng nước nạp vào. Mất nước thường do nôn mửa, tiêu chảy, sốt cao và kiệt sức vì nóng. Ngoài ra, lạm dụng thuốc lợi tiểu và thuốc viên nước cũng có thể gây mất nước. Mất nước nghiêm trọng trong trường hợp đột quỵ, bỏng…có thể gây ra nguy hiểm đến tính mạng. Việc bổ sung nước cho cơ thể bằng đường uống hoặc tiêm tĩnh mạch sẽ điều chỉnh huyết áp thấp liên quan đến mất nước trong hầu hết các trường hợp. 

Bệnh tim

Những nguyên nhân gây huyết áp thấp ở phụ nữ mà bạn gái nên biết 2
Các vấn đề về bệnh tim là nguyên nhân gây hạ huyết áp

Các vấn đề về tim có thể gây ra huyết áp thấp như: chứng nhịp tim chậm, hoặc nhịp tim chậm bất thường, van tim bị rối loạn … Nhiều phụ nữ và nam giới thường bị hạ huyết áp trong khi đau tim hoặc sau hồi phục. Ngoài ra, những người bị bệnh suy tim thì khả năng bơm máu của tim yếu, thường gây ra hiện tượng tụt huyết áp.

Mất máu

Chảy máu nghiêm trọng thường gây hạ huyết áp, có thể dẫn đến sốc và đe dọa mạng sống. Chấn thương do chảy máu trong và ngoài có thể nhanh chóng làm giảm lượng máu và dẫn đến sốc. Sự vỡ mạch máu cùng một số loại chảy máu đường tiêu hóa cũng có thể làm giảm lượng máu tuần hoàn trong thời gian ngắn. Đối với phụ nữ mang thai ngoài tử cung, có thể xảy ra hiện tượng chảy máu trong, làm tăng nguy cơ gây sốc. Trường hợp chảy máu trong nghiêm trọng đòi hỏi phải điều trị y tế khẩn cấp để cầm máu và bổ sung lượng máu còn thiếu kịp thời.

Thuốc men

Những nguyên nhân gây huyết áp thấp ở phụ nữ mà bạn gái nên biết 3
Lạm dụng thuốc hoặc dùng không đúng cách có thể gây huyết áp thấp

Các loại thuốc có thể gây ra huyết áp thấp bao gồm: thuốc viên nước, chất chẹn beta, thuốc ức chế men chuyển angiotensin, thuốc chẹn kênh calci, thuốc chống trầm cảm và tetracyclic, thuốc ức chế monoamine oxidase, thuốc điều trị tâm thần nhất định, barbiturate và thuốc giảm đau gây mê. Vì rượu cũng làm giảm huyết áp, do đó nếu dùng kết hợp các loại thuốc này với rượu có thể gây ra các biến chứng tụt huyết áp nghiêm trọng.

Hường

Nguồn: Livestrong

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm