Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Nguyên nhân gây ra tăng chỉ số đường huyết sau khi ăn

Ngày 15/08/2022
Kích thước chữ

Chỉ số đường huyết hay còn được gọi là Glycemic index là giá trị đo nồng độ glucose có trong máu, trong cơ thể. Việc nắm bắt được các chỉ số đo đường huyết là rất cần thiết và quan trọng, đặc biệt là với các bệnh nhân bị tiểu đường. Để tìm hiểu chi tiết hơn hãy cùng đọc qua bài viết dưới đây nhé.

Chỉ số đường huyết trong cơ thể con người được cho là thay đổi rất thường xuyên, theo từng tuần thậm chí là theo từng phút sau khi dùng bữa. Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu rõ hơn về chỉ số đường huyết sau khi ăn nhé.

Chỉ số đường huyết sau khi ăn là bao nhiêu?

Thông thường, đối với những người không bị mắc bệnh đái tháo đường thì chỉ số đường huyết sau khi dùng bữa sau khoảng 1 giờ là dưới 7.8 mmol/l. Ngược lại với người bị tiểu đường thì sẽ được chia làm hai loại cụ thể như sau:

  • Chỉ số đường huyết khi đói dưới 7mmol/l (tương đương với 126mg/dL).
  • Chỉ số đường huyết sau khi dùng bữa khoảng 2 tiếng là dưới 10mmol/l ( tương đương dưới 180mg/dL) đối với người đang dùng thuốc điều trị. Còn với bệnh nhân đang tiêm insulin thì là dưới 7,8mmol/l.

Để nhận biết dễ dàng hơn thì nếu như sau bữa ăn 2 tiếng, chỉ số đo đường huyết mà bạn nhận được là 10-16mmol/l có nghĩa là nồng độ glucose đang khá cao. Lúc này bạn nên sử dụng thuốc hoặc áp dụng biện pháp cụ thể khác để đưa chỉ số về với mức an toàn.

Lý do là vì nếu lượng đường huyết trong máu cao sau khi ăn kéo dài thì có thể sẽ rất nguy hiểm. Nếu không được hạ xuống kịp thời sẽ gây ra ảnh hưởng đến các cơ quan khác như biến chứng ở tim, mắt, thận,... do chỉ số hba1c đang tăng. Hơn thế nữa còn gây ra mù loà, suy thận hay đe doạ tính mạng bệnh nhân.

Nguyên nhân nào gây ra chỉ số đường huyết sau khi ăn? 1 Thường xuyên kiểm tra chỉ số đường huyết sau khi ăn để đảm bảo sức khỏe

Nguyên nhân tăng chỉ số đường huyết sau bữa ăn

Chỉ số đường huyết tăng không chỉ ở mỗi bệnh nhân bị tiểu đường mà còn ở cả những người có sức khoẻ bình thường. Nhưng chỉ số này không quá cao vì khi lượng đường ở trong cơ thể người bình thường tăng thì lúc này một lượng insulin sẽ được tiết ra để làm nhiệm vụ giảm lượng glucose có trong máu. Ngược lại đối với những người mắc đái tháo đường thì lượng insulin bị suy giảm, không đảm bảo được nhiệm vụ nên lượng đường trong máu tăng cao mà không có dấu hiệu giảm xuống.

Hiện tượng tăng đường huyết sau khi ăn tóm lại là do lượng insulin bị ức chế, không được tiết ra đủ để làm nhiệm vụ giảm lượng glucose đang tăng cao. Chính vì vậy mà bệnh nhân nên có các biện pháp phù hợp khác như dùng thuốc để tránh cho lượng đường tăng cao, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe bản thân.

Một vài giải pháp giúp bạn có thể giảm lượng đường huyết sau khi ăn:

  • Tăng cường bổ sung các loại rau củ, ngũ cốc, các loại đậu cho cơ thể.
  • Hạn chế ăn các loại thực phẩm có chứa nhiều đường như đồ ngọt, nước uống có gas,...
  • Kiêng ăn các chất béo từ động vật như các loại cá béo hoặc thịt mỡ.
  • Chia nhỏ thành nhiều bữa ăn khác nhau cho một ngày, tránh ăn quá nhiều thức ăn cho một bữa.
  • Tập thể dục thường xuyên và xây dựng cho mình một lối sống tích cực cũng như một phương pháp ăn uống hợp lý.
Nguyên nhân nào gây ra chỉ số đường huyết sau khi ăn? 2 Tập luyện thể dục thể thao hàng ngày để tình trạng bệnh suy giảm

Cách sử dụng máy đo đường huyết

Để biết được chỉ số đường huyết của bạn hay của bệnh nhân bị tiểu đường thì trước tiên bạn nên sở hữu một chiếc máy dùng để đo lượng đường huyết trong cơ thể. Lúc này bạn sẽ trở nên chủ động hơn, dễ dàng nắm bắt được tình trạng sức khỏe bản thân cũng như không phải tốn nhiều thời gian để tới các cơ sở y tế để kiểm tra. Sau đây là các bước tiến hành cơ bản:

  • Rửa và vệ sinh tay sau đó để khô trước khi thao tác lấy máu (nên rửa tay bằng nước ấm khi trời lạnh để máu dễ dàng lưu thông và quá trình lấy máu cũng được dễ dàng hơn). Lấy que thử ra khỏi lọ đựng và tránh làm ướt que thử nhé.
  • Tiếp theo đó là chuẩn bị dụng cụ để tiến hành lấy máu. Lắp kim vào trong bút lấy máu và vặn theo chiều ngược kim đồng hồ đầu bút để mở ra. Cắm kim lấy máu vào lắp của ống hút sao cho kim chạm được đến phần đáy bút. Khi kim đã cắm được vào đúng vị trí thì bạn hãy dùng tay để vặn bỏ đi đầu bọc của kim. Sau đó lắp đầu bút lại.
  • Bắt đầu lấy máu: Tùy theo từng loại da mà bạn hãy chiều chỉnh độ sâu của kim sao cho phù hợp nhé. Ví dụ như mức 1 và 2 dành cho người có làn da nhạy cảm hoặc da mỏng. Mức 3 dành cho da trung bình và mức 4,5 cho bề mặt da dày, có nhiều vết chai sạn.
  • Cắm phần que thử máu vào máy đo đường huyết có sẵn để máy bắt đầu tiến hành phân tích kết quả. Mát xa nhẹ đầu ngón tay và đặt đầu ngón tay áp sát phần đầu bút lấy máu đòng thời ấn nút trên thân bút. Lúc này kim lấy máu sẽ đâm nhẹ vào da thì bạn nên rút lại ngay lập tức. Nặn ra 1 giọt máu để máy phân tích lượng đường huyết.
  • Sau khi lấy máu xong thì cần đặt que thử sao cho vuông góc với giọt máu. Lúc này máu sẽ được máy phân tích hút vào để tiến hành đo. Trung bình kết quả được cho ra là khoảng 5-10 giây. Đọc và đánh giá kết quả theo chỉ số đo đường huyết.
Nguyên nhân nào gây ra chỉ số đường huyết sau khi ăn? 3 Sử dụng máy đo đường huyết chính xác để có thể dễ dàng nắm bắt được tình trạng sức khỏe 

Nắm bắt được chỉ số đường huyết sau khi ăn là rất cần thiết để bảo vệ sức khỏe con người, đặc biệt là với bệnh nhân bị tiểu đường. Qua đó giúp chúng ta biết cách điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt sao cho hợp lý và có lợi cho bản thân cũng như mọi người xung quanh.

Tạ Quỳnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin