Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Nguyên nhân tê bì chân tay sau tai biến

Ngày 15/07/2022
Kích thước chữ

Tê bì chân tay sau tai biến là cảm giác bất thường ở tay chân thường gặp sau khi bị đột quỵ xảy ra. Vậy nguyên nhân gây ra tê bì chân tay sau tai biến là gì?

Đột quỵ xảy ra khi lưu lượng máu ở trong não bị cản trở dẫn đến tế bào não bị thiếu máu giàu oxy, bị chết hoặc mất đi các chức năng. Khi các tế bào não bị tổn thương sau cơn đột quỵ, vùng não đó sẽ gặp phải nhiều khó khăn trong việc chỉ đạo các dây thần kinh điều khiển chức năng vận động, việc xử lý các thụ thể cảm giác, từ đó dẫn đến cảm giác tê bì chân tay sau tai biến.

Tê bì chân tay sau tai biến là triệu chứng rối loạn cảm giác và tổn thương não bộ. Khi đó, những tác động sau này có thể ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng vận động cũng như gây nguy hiểm cho người bệnh. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu rõ hơn về nguyên nhân gây ra triệu chứng tê bì chân tay ở những bệnh nhân sau tai biến nhé!

Nguyên nhân tê bì chân tay sau tai biến là gì?

Tai biến hay tai biến mạch máu não – đột quỵ khiến các phần não bị tổn thương trong đó có các dây thần kinh cảm giác. Từ đó dẫn đến tay chân người bệnh bị tê, như điện giật, kiến bò hoặc châm chích, ngứa ran…

Rõ hơn, tương tự như việc mất chức năng vận động một chi sau cơn đột quỵ, tê bì chân tay sau tai biến xảy ra do một phần não kiểm soát chi đó đã bị tổn thương. Khi những kết nối tế bào trong não bị tổn thương, não sẽ hoạt động tích cực để bù lại lượng tín hiệu bị mất, hoặc thậm chí gửi đi các tín hiệu hỗn hợp. Bệnh nhân có thể trải qua nhiều loại cảm giác khác nhau trong quá trình này và tùy thuộc vào vị trí cũng như mức độ tai biến đã xảy ra.

Nguyên nhân tê bì chân tay sau tai biến1 Nguyên nhân tê bì chân tay sau tai biến là gì bạn đã biết chưa?

Cảm giác tê bì sau tai biến kéo dài bao lâu?

Mỗi cơn đột quỵ là không giống nhau và mỗi người sẽ phục hồi ở tỷ lệ khác nhau. Một số bệnh nhân sau khi bị tai biến có thể phục hồi tự phát và cảm giác tự quay trở lại.

Tuy nhiên, nếu cảm giác không tự trở lại, các bác sĩ khuyên bệnh nhân nên theo đuổi việc phục hồi chức năng. Khoảng thời gian để phục hồi tình trạng tê bì chân tay sau tai biến phụ thuộc vào các yếu tố riêng của mỗi bệnh nhân, bao gồm vị trí của cơn đột quỵ và cường độ phục hồi các chức năng.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, sau tai biến, bệnh nhân phục hồi nhanh chóng trong 3 tháng đầu tiên. Sau khoảng thời gian đó ở mốc 5 năm, bệnh nhân có thể phải duy trì tình trạng hiện tại khi không phục hồi chức năng. Những nhà nghiên cứu đã đưa ra giả thuyết rằng, cường độ phục hồi chức năng nội trú và việc thiếu chăm sóc là nguyên nhân gây ra hiện tượng đáng tiếc trên. Do đó, bệnh nhân nên theo đuổi tốt việc phục hồi chức năng, điều trị tê bì chân tay sau tai biến tốt nhất ở mức sau 3 tháng. Không những thế, sự phục hồi chức năng và điều trị tê bì chân tay vẫn nên tiếp tục suốt đời.

Nguyên nhân tê bì chân tay sau tai biến2 Tê bì chân tay sau tai biến có thể kéo dài 3 tháng hoặc lâu hơn nếu như không điều trị

Triệu chứng tê bì chân tay sau tai biến

Sau tai biến, bệnh nhân nên được quan tâm, chăm sóc và theo dõi thật kĩ nhằm phát hiện ra triệu chứng sớm nhất để có hướng điều trị kịp thời. Dưới đây là những triệu chứng chung:

Tê đầu ngón tay và đầu ngón chân

Tê và ngứa râm ran bắt đầu từ đầu các ngón tay và đầu ngón chân là biểu hiện cơ bản và thường gặp nhất. Người bệnh thường cảm thấy đầu ngón tay và đầu ngón chân đôi khi là các khe tay, ngứa và châm chích khó chịu. Khi có triệu chứng này, bệnh nhân đừng chủ quan và nên được đưa đi thăm khám càng sớm càng tốt nhé!

Chuột rút

Chuột rút có thể là phản ứng không đáng lo ngại ở người bình thường. Tuy nhiên, đối với những bệnh nhân sau tai biến có dấu hiệu bị chuột rút hoặc bị chuột rút thường xuyên, tuyệt đối không được chủ quan vì các cơ bị co thắt đột ngột có thể dẫn đến đau nhức âm ỉ ở các vùng bắp tay và bắp chân của người bệnh. Đó là triệu chứng của tê bì chân tay sau tai biến.

Tê bì lan rộng những khu vực lân cận

Tê bì lan ra những khu vực lân cận như cánh tay và cẳng chân khiến cho người bệnh khó chịu, kèm theo cả cảm giác tê buốt thậm chí hạn chế vận động.

Mất cảm giác ở tay và chân

Trong trường hợp tê đầu ngón tay, đầu ngón chân hoặc tê bì lan sang những bộ phận lân cận kéo dài có thể dẫn đến tình trạng người bệnh mất đi hoàn toàn chức năng cảm giác ở tay, chân.

Biện pháp cảnh giác tê bì chân tay sau tai biến

Rèn luyện chức năng cảm giác

Tê bì chân tay sau tai biến khác với các loại tê bì do nguyên nhân khác vì những vấn đề bắt nguồn từ não, không phải ở các mô cục bộ. Do đó, cách điều trị tê bì phổ biến nhất là bồi dưỡng cảm giác, giúp thần kinh dẻo dai hơn để não tổ chức lại và tự hồi phục cũng như học những chức năng mới.

Châm cứu

Châm cứu là một phương pháp điều trị thay thế được mô tả bằng việc châm các kim mỏng vào huyệt cụ thể trên cơ thể giúp kích thích điện gọi là điện châm. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng châm cứu bằng điện giúp khuyến khích sự dẻo dai thần kinh ở những bệnh nhân sau tai biến bị tê bì chân tay.

Nguyên nhân tê bì chân tay sau tai biến3 Châm cứu bằng điện giúp khuyến khích sự dẻo dai thần kinh

Liệu pháp soi gương

Nghe có vẻ xa lạ, tuy nhiên liệu pháp soi gương đã được áp dụng khá phổ biến nhằm để thúc đẩy phục hồi vận động ở tay, chân, cải thiện chức năng cảm giác sau tai biến.

Phục hồi cảm giác tê bì chân tay sau tai biến

Tê bì chân tay sau tai biến xảy ra khi não không thể xử lý đầu vào cảm giác từ da. Lúc này, nó không phải do các vấn đề về da mà được gây ra bởi não không có khả năng xử lý các thông tin cảm giác. Đôi khi những cảm giác sẽ tự quay trở lại (phục hồi tự phát). Tuy nhiên, phục hồi chức năng là cần thiết nhằm khai thác sức mạnh của sự dẻo dai thần kinh, giúp cho não bộ đào tạo lại để xử lý thông tin cảm giác.

Điều quan trọng hơn hết khi bị tê bì chân tay sau tai biến là hãy động viên bệnh nhân, người thân đừng bao giờ từ bỏ hy vọng. Cho dù họ có trải qua quá trình phục hồi tự phát hay không, cơ hội phục hồi của họ sẽ cải thiện khi nhúng tay vào thực hiện hành động. Đội ngũ nhà thuốc Long Châu chúng tôi chúc bệnh nhân gặp nhiều may mắn trên con đường hồi phục cảm giác!

Xem thêm: Tê bì chân tay thiếu chất gì?

Hoàng Yến

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Hồng Nhung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin