Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tê bì chân tay thiếu chất gì?

Ngày 15/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tê bì chân tay là thiếu chất gì là một trong vấn đề được rất nhiều bệnh nhân thắc mắc. Bởi lẽ tình trạng này luôn khiến cho họ cảm thấy khó chịu khi ngủ hoặc khi trời trở lạnh… gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống người bệnh.

Theo các chuyên gia cho rằng, tê bì tay chân phần lớn do ngủ sai tư thế và thường xuất hiện ở mọi đối tượng, mọi lứa tuổi. Khi bị tê chân tay, bệnh nhân sẽ có cảm giác cánh tay, ngón tay, bắp chân và cả ngón chân cũng có thể bị tê mỏi và mất cảm giác. Không những thế, cảm giác tay chân đau râm ran như bị kiến bò, như kim châm, gây ra nhiều khó khăn trong việc cử động. Thậm chí nếu tình trạng này kéo dài dai dẳng, người bệnh có thể phải ở yên một chỗ và không thể đi lại trong thời gian sau này.

Không phải lúc nào bị tê bì chân tay cũng là do thiếu chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, đây cũng là một nguyên nhân được cho là phổ biến mà rất hay bị bỏ sót. Vậy bị tê bì chân tay là do thiếu chất gì?

Hay bị tê chân tay là do thiếu chất gì?

Chất dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng đối với sự vận hành cả cơ thể. Khi cơ thể đủ chất dinh dưỡng, giúp cho bản thân chúng ta cảm thấy khỏe khoắn, nhiều năng lượng và quan trọng là đủ chất đề kháng để chống chọi lại với những tác nhân gây bệnh từ bên ngoài. Các chuyên gia dinh dưỡng thường khuyên rằng, mỗi chúng ta cần xây dựng thực đơn đầy đủ các nhóm chất, không quá thừa cũng như quá thiếu nhằm giúp cho cơ thể khỏe mạnh và trong đó có vấn đề hạn chế khả năng bị tê bì chân tay.

Khi thiếu những chất dinh dưỡng cần thiết cho sự vận động, tình trạng tê bì chân tay xảy ra làm ảnh hưởng nhất định đến chất lượng cuộc sống cũng như công việc của người mắc phải. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu xem những chất đó là gì nhé!

Tê bì chân tay thiếu chất gì? 1 Tê bì chân tay là thiếu chất gì là một trong vấn đề được rất nhiều bệnh nhân thắc mắc

Canxi

Canxi là vi chất rất quan trọng đối với mọi cơ thể con người, đảm nhiệm chức năng duy trì và đảm bảo sức khỏe cơ – xương – khớp bởi 99% lượng canxi tập trung trong cơ thể là ở xương và răng. Thiếu canxi dẫn đến tình trạng loãng xương khiến bệnh nhân luôn trong cảm giác khó chịu và đau nhức. Không những thế, ban đầu chỉ là những đợt đau nhức thỉnh thoảng ở tay chân hay tê bì tay chân, khi không kịp thời bổ sung canxi, người bệnh có thể rơi vào tình trạng dễ bị gãy xương và thậm chí khó hồi phục cơ xương khớp.

Tình trạng thiếu canxi dẫn đến hay bị tê bì chân tay còn xảy ra ở những người ăn chay trường do không cung cấp được lượng canxi cần thiết cho cơ thể. Bạn đọc có thể bổ sung những loại rau củ quả dưới đây, có chứa canxi nhiều hơn bạn tưởng đấy nhé: Bông cải xanh, rau chân vịt, hạt hạnh nhân, đậu trắng…

Tê bì chân tay thiếu chất gì?2 Tê bì chân tay là do thiếu chất gì bạn đã biết chưa?

Vitamin nhóm B như B1, B9 (Acid Folic) và B12

Vitamin nhóm B hay vitamin B1 đóng vai trò rất quan trọng trong việc duy trì những hoạt động tương tác của các tế bào và có chức năng thúc giúp đẩy hình thành năng lượng. Khi cơ thể thiếu hụt vitamin B1 được gọi là bệnh Beriberi. Đồng thời, khi thiếu hụt chất dinh dưỡng cần thiết này, cơ thể sẽ có các dấu hiệu như mệt mỏi, lười vận động, các đầu ngón tay ngón chân thường xuyên bị tê cứng không rõ nguyên nhân, cơ bắp như bị kim châm, kiến bò…

Không những thế, chất dinh dưỡng acid folic hay vitamin B9 đóng vai trò hỗ trợ tất cả quá trình chuyển hóa của cơ thể, đặc biệt là sản xuất tế bào hồng cầu, bạch cầu mới. Ngoài ra, vitamin B9 còn giúp chống lại bệnh thiếu máu và tham gia quá trình tổng hợp các chất dẫn truyền thần kinh, hỗ trợ đắc lực cho những bệnh nhân bị tê bì chân tay thuộc mọi đối tượng như: Trẻ em, phụ nữ đang trong thai kì, ở người già…

Bên cạnh đó, vitamin B12 có đặc tính tan trong nước, lại rất cần thiết cho các quá trình sản xuất tế bào máu đỏ, thúc đẩy chức năng thần kinh, tổng hợp DNA, chất béo và giúp chuyển hóa đạm. Khi thiếu hụt thiếu vitamin B12 sẽ dẫn đến tình trạng thiếu máu, trầm trọng hơn là suy giảm chức năng nhận thức gây ra tê bì chân tay ở nhiều đối tượng.

Hãy bổ sung những thực phẩm tự nhiên chứa các loại vitamin nhóm B được nêu trên nhằm giúp tăng khả năng tuần hoàn máu, thúc đẩy việc sản sinh máu và giúp hệ thần kinh luôn khỏe mạnh và hạn chế việc tê bì chân tay. Cụ thể như sau: Cá hồi, gan và nội tạng động vật, thịt bò, thịt gà, trứng sữa, các loại rau xanh, các loại đậu…

Tê bì chân tay thiếu chất gì?3 Khi thiếu hụt vitamin B cơ thể sẽ có các dấu hiệu như mệt mỏi, các đầu ngón tay hay bị tê cứng

Kali

Kali là chất rất quan trọng giúp duy trì hoạt động của các cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là hệ tim mạch và hệ tiêu hóa. Kali còn có tác động rất lớn đến chức năng hoạt động của não, đảm bảo lượng máu và oxy đến não được nhiều hơn. Do đó, khi thiếu Kali, các bộ phận xa tim đặc biệt là chân, tay thường rất dễ bị tê buốt do thiếu máu. Một số trường hợp, thiếu kali sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, cơ bắp tê nhức, bủn rủn và tim đập nhanh.

Hằng ngày, mỗi người chúng ta nên bổ sung đủ cho cơ thể 4.700mg kali thông qua những thực phẩm như chuối, rau chân vịt, khoai tây, khoai lang, bí ngô, cà chua, củ dền, bí ngô, mơ khô, dưa hấu, sữa chua và củ cải… để đa dạng thực đơn hơn và tránh nhàm chán.

Magie

Magie là một khoáng chất vô cùng cần thiết cho cơ thể. Nếu thiếu magie – khoáng chất cần thiết cho sự kiểm soát các xung động thần kinh, sản xuất năng lượng và hình thành xương… cơ thể có thể trở nên tê ở bàn tay bàn chân. Không những thế, chất này còn hỗ trợ cho hơn 300 phản ứng sinh hóa trong cơ thể con người.

Bệnh nhân có thể bổ sung magie qua các loại rau xanh có màu xanh đậm, bơ đậu phộng, yến mạch, chuối, bơ, cá nước lạnh, dầu mù tạt và các loại hạt khác…

Tê bì chân tay thiếu chất gì?4 Hãy bổ sung vào thực đơn các loại rau xanh để hạn chế tê bì chân tay

Bị tê bì chân tay nên kiêng những loại thực phẩm gì?

Dưới đây là những thực phẩm nên kiêng để hạn chế việc tê bì chân tay gây khó chịu cho người bệnh:

  • Những món ăn quá mặn: Dễ gây rối loạn canxi dẫn đến việc loãng xương khiến tê tay chân ngày một nghiêm trọng.
  • Những món ăn nhiều axit: Những thực phẩm quá nhiều axit khi kết hợp với clo và lưu huỳnh sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng đến quá trình biến đổi chất, làm suy giảm hàm lượng canxi, magie trong cơ thể.
  • Kiêng một số thực phẩm như: Bánh mì, bắp, rượu bia, bánh ngọt, cà phê, hành tỏi…

Tê bì chân tay đem lại sự khó chịu nhất định đối với người mắc phải. Tuy nhiên, đó cũng được xem là dấu hiệu cho thấy có sự thay đổi nào đó về sức khỏe. Bệnh nhân khi bị tê bì chân tay cần thay đổi lối sống tích cực hơn, lành mạnh hơn bằng việc xây dựng chế độ ăn uống khoa học, hạn chế những thực phẩm có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của mình.

Xem thêm: Vì sao bị tê bì chân tay khi ngủ?

Hoàng Yến

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm