Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Nguyên nhân trẻ không chịu ngủ trưa và bí quyết khắc phục

Ngày 15/01/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Hiện nay, nhiều nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng giấc ngủ trưa của trẻ đóng vai trò rất quan trọng trong việc phát triển trí tuệ, não bộ của bé. Thế nhưng, nhiều mẹ bỉm sữa thường gặp tình trạng bé khó ngủ, trằn trọc. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nguyên nhân trẻ không chịu ngủ trưa nhé!

Không chỉ có giấc ngủ ban đêm giúp trẻ hoàn thiện thể chất, trí não mà giấc ngủ trưa cũng ảnh hưởng nhất định đến bé. Bé khó ngủ trưa sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, thiếu năng lượng, đồng thời cũng có thể là nguy cơ gây ra nhiều bệnh nguy hiểm khác. Vậy nguyên nhân trẻ khó ngủ trưa là gì? Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu nhé!

Những lợi ích của giấc ngủ trưa với trẻ

Trước khi tìm hiểu nguyên nhân trẻ không chịu ngủ trưa, các ba mẹ tìm hiểu về vai trò giấc ngủ quan trọng như thế nào với trẻ nhỏ. 

Hỗ trợ trí nhớ

Ngủ trưa giúp trẻ tăng cường trí nhớ, các nhà khoa học đã khẳng định ngủ trưa giúp trẻ có khả năng tập trung cao, tuần hoàn máu được đưa lên não đầy đủ. Nếu ba mẹ muốn con thông minh, học tập tốt hãy để bé ngủ trưa nhé!

Các nguyên nhân trẻ không chịu ngủ trưa 1

Ngủ trưa mang lại rất nhiều lợi ích cho trẻ

Trao đổi chất tốt hơn

Ngủ trưa sau bữa ăn giúp quá trình trao đổi chất trong cơ thể diễn ra suôn sẻ, toàn diện hơn giúp tăng chiều cao, trí tuệ cùng các kỹ năng khác. Nếu trẻ không ngủ trưa sẽ khiến cơ thể tiêu hao năng lượng, không thể hấp thụ tốt chất dinh dưỡng từ những thực phẩm hằng ngày. 

Phát triển trí tưởng tượng

Khi ngủ trưa, máu lên não đầy đủ, bé sẽ có thể dễ dàng kết nối hệ thần kinh, lúc đó trí tưởng tượng và khả năng tư duy trong não sẽ được hoạt động tối đa. 

Nhanh nhạy, hoạt bát 

Giấc ngủ trưa có thể ngắn nhưng giúp kết nối tư duy, thông tin mà bé tiếp nhận được. Nhờ vào đó bé dễ dàng xử lý thông tin, nhanh nhạy và hoạt bát hơn. Sau khi ngủ dậy, bé sẽ nạp năng lượng đầy đủ, nhanh chóng tiếp thu kiến thức mới, tâm trạng vui vẻ và tràn đầy năng lượng tích cực. 

Nguyên nhân trẻ không chịu ngủ trưa

Bạn đang thắc mắc về những nguyên nhân trẻ không chịu ngủ trưa. Hãy cùng Long Châu theo dõi nội dung bên dưới nhé!

Thời gian biểu không thích hợp

Trẻ khó ngủ trưa có thể bé đã ngủ quá nhiều trước đó hoặc hoạt động trong ngày của bé không còn phù hợp. Có thể bé đã ăn sớm hoặc muộn quá, bé ăn quá no, ngủ dậy muộn hoặc cũng có thể do bé ăn quá nhiều bữa trong ngày ảnh hưởng đến thời gian giấc ngủ trưa của con. Ba mẹ cần nên cân đối giúp đảm bảo con ngủ từ 10 - 12 giờ mỗi ngày và ngủ trưa từ 30 phút - 1 giờ. 

Các nguyên nhân trẻ không chịu ngủ trưa 2

Thời gian biểu không phù hợp khiến trẻ khó ngủ trưa

Lệch đồng hồ sinh học

Với trẻ nhỏ, đồng hồ sinh học thích hợp nhất chính là thời gian ngủ ngày nhiều nhất 1 giờ còn lại ngủ vào ban đêm. Bé ngủ ban đêm từ 7 - 9 giờ tối và ngủ dậy từ 6 - 8 giờ sáng hôm sau. Nếu trẻ ăn trưa quá muộn, điều này có thể ảnh hưởng gây rối loạn giấc ngủ trưa của trẻ do lệch giờ. Bên cạnh đó, bé ăn quá sớm cũng là nguyên nhân trẻ không chịu ngủ trưa. 

Không có thời gian ngủ cố định

Nếu bé đã có thói quen thường ngày, vào thời gian ngủ trưa bé sẽ buồn ngủ bởi mỗi ngày đều có những khung thời gian hoạt động tương tự nhau. Do đó, bố mẹ cần sắp xếp một khung giờ cố định cho bé ngủ trưa để đảm bảo bé có thói quen tốt, đến giờ có thể ngủ trưa. 

Vấn đề về sức khỏe

Nguyên nhân trẻ không chịu ngủ trưa có thể do cơ thể bé đang gặp phải vấn đề. Bé có thể mắc các bệnh về hệ thần kinh, tâm thần hoặc đang có bệnh lý trong người. Do đó, các ba mẹ cần nên quan sát kỹ, thăm khám và điều trị kịp thời tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ về sau này. 

Các nguyên nhân trẻ không chịu ngủ trưa 3 Trẻ bệnh mệt mỏi có thể là nguyên nhân khiến trẻ khó ngủ trưa

Những bí quyết giúp trẻ dễ ngủ trưa hơn

Sau khi đã tìm hiểu về nguyên nhân trẻ không chịu ngủ trưa, các ba mẹ có thể tham khảo thêm một số những bí quyết giúp bé ngủ ngon, dễ đi vào giấc ngủ hơn. 

Duy trì thời gian ngủ cố định

Các ông bố, bà mẹ cần sắp xếp thời gian biểu hợp lý, giờ ăn, ngủ, chơi cố định cho trẻ giúp hình thành thói quen tốt. Cơ thể trẻ có thể vận hành theo đúng khung giờ thời gian ngủ của trẻ.

Điều chỉnh thời gian biểu phù hợp

Bố mẹ cần ghi chép thời gian biểu sinh hoạt của con trong ngày. Thời gian ngủ, ăn, chơi, học tập và vận động giúp cân bằng các hoạt động, điều này giúp giấc ngủ trưa sau bữa ăn sẽ nhẹ nhàng hơn. Bên cạnh đó, bạn nên đảm bảo con ngủ trưa dễ dàng và không mất quá nhiều thời gian đi vào giấc ngủ trưa. 

Tập thói quen thư giãn

Để giúp trẻ dễ dàng ngủ trưa hơn, bố mẹ hãy nên giúp con thư giãn trước khi ngủ trưa. Bạ có thể để bé nằm trên giường thoải mái, ảnh sáng đủ yếu, nhiệt độ phòng vừa phải, thả lỏng cơ thể và hít thở đều theo nhịp. Những điều này giúp bé chìm vào giấc ngủ nhanh hơn. Các ba mẹ cần nên tham khảo và áp dụng ngay cho trẻ nhé!

Các nguyên nhân trẻ không chịu ngủ trưa 4

Kể chuyện trước khi ngủ giúp trẻ thư giãn ngủ ngon giấc ngủ trưa

Xây dựng không gian ngủ lý tưởng

Các con sẽ ngủ trưa ngon hơn nếu không gian ngủ của con được đảm bảo sạch sẽ, thoáng mát và thoải mái dễ thay đổi tư thế ngủ. Do đó, ba mẹ cần nên dành thời gian bố trí phòng ngủ của con theo đúng sự yêu thích của bé giúp bé thoải mái ngủ nhất. Bạn cần nên mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát giúp con nằm ngủ dễ chịu nhất nhé!

Bài viết trên đây là những chia sẻ của Nhà thuốc Long Châu về những nguyên nhân trẻ không chịu ngủ trưa. Hy vọng rằng qua bài viết này, các ông bố, bà mẹ bỉm sữa có thể học hỏi thêm nhiều thông tin bổ ích tìm ra vấn đề khiến trẻ khó ngủ trưa. Bạn có thể áp dụng những bí quyết trên để giúp bé có giấc ngủ trưa ngon. Đừng quên theo dõi Nhà thuốc Long Châu thường xuyên để biết thêm nhiều kiến thức giúp ích cho bản thân và gia đình nhé!

Tuyết Trâm

Nguồn tham khảo: Vinmec

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm