Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị khô mắt do thiếu vitamin A

Ngày 30/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bệnh khô mắt do thiếu vitamin A rất phổ biến, nhưng không phải ai cũng hiểu bệnh khô mắt là gì, nguyên nhân và cách phòng tránh cũng như điều trị hiệu quả nhất. Hãy cùng tìm hiểu về căn bệnh này để bảo vệ bản thân và gia đình nhé.

Vitamin A là một chất chống oxy hóa giúp bảo vệ mắt và tăng cường sức khỏe của màng nhầy và giác mạc. Nó cũng chống lại nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc virus gây ra. Vitamin A đóng một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ cấu trúc của biểu mô tuyến lệ và bảo vệ màng tế bào khỏi tình trạng thiếu oxy và tổn thương gốc tự do.

Bệnh khô mắt do thiếu vitamin A là gì? Cách điều trị khô mắt do thiếu vitamin A?Bệnh khô mắt do thiếu vitamin A là gì? Cách điều trị khô mắt do thiếu vitamin A?

Bệnh khô mắt do thiếu vitamin A là gì?

Khô mắt là bệnh do thiếu vitamin A, lâu dần bệnh sẽ nặng hơn. Thiếu vitamin A có thể làm khô mắt và tuyến lệ, dẫn đến quáng gà hoặc tổn thương giác mạc nghiêm trọng. Các tổn thương xuất hiện dưới dạng đốm trắng trên mắt và vết loét trên giác mạc. Bạn có thể chữa khô mắt bằng cách cung cấp cho cơ thể vitamin A.

Nguyên nhân gây ra bệnh khô mắt do thiếu vitamin A

Vitamin A là hoạt chất cần thiết cho sự phát triển bình thường, sức khỏe và chức năng của các mô bề mặt như biểu mô của da, niêm mạc và các mô của mắt, đặc biệt là kết mạc, giác mạc và võng mạc. Những đối tượng có nguy cơ cao thiếu vitamin A như:

  • Trẻ không được bú sữa mẹ hoặc cai sữa sớm, trẻ có mẹ bị thiếu vitamin A dự trữ trong thời kỳ mang thai, trẻ có cân nặng sau sinh thấp.
  • Suy dinh dưỡng ở trẻ em dưới 5 tuổi: Trẻ mắc các bệnh truyền nhiễm như sởi, tiêu chảy, đặc biệt trẻ tiêu chảy kéo dài trên 14 ngày. Trẻ có chế độ ăn rất ít vitamin A và caroten, trẻ không được ăn thức ăn có dầu mỡ…

Triệu chứng khô mắt do thiếu vitamin A

Khi thiếu vitamin A, thị lực sẽ giảm sút trong điều kiện ánh sáng yếu, hiện tượng này thường xảy ra vào lúc chạng vạng tối nên còn gọi là bệnh quáng gà. Đây là biểu hiện lâm sàng sớm của tình trạng thiếu vitamin A. Bệnh có thể ảnh hưởng nặng nề đến thị lực khi tham gia giao thông vào sáng sớm hoặc lúc chập choạng tối.

Khi thiếu vitamin A, thị lực sẽ giảm sút trong điều kiện ánh sáng yếuKhi thiếu vitamin A, thị lực sẽ giảm sút trong điều kiện ánh sáng yếu

Bệnh khô mắt do thiếu vitamin A lâu ngày còn có thể gây ra các bệnh lý khác như khô kết mạc, khô giác mạc, loét giác mạc khiến người bệnh có cảm giác chói, sợ ánh sáng, thường xuyên chớp mắt, thậm chí luôn muốn nhắm mắt lại.

Một triệu chứng cụ thể khác của tổn thương kết mạc do thiếu vitamin A là các vệt Bitot, dấu hiệu là các cụm tế bào biểu mô kết mạc bị khô, sừng hóa, dày lên thành cụm và đóng vảy, hầu hết là các sọc màu trắng xám, hình bầu dục hoặc hình tam giác với đáy tam giác quay về phía rìa giác mạc.

Nguy cơ mắc bệnh khô mắt do thiếu vitamin A

Nguy cơ phát triển bệnh khô mắt do thiếu vitamin A là do nghèo đói và chế độ ăn uống nghèo nàn, đặc biệt là thiếu các sản phẩm từ động vật. Trẻ sơ sinh và trẻ em có nguy cơ cao hơn người lớn, trẻ càng nhỏ thì nguy cơ thiếu vitamin A càng cao. Trẻ em cần rất nhiều vitamin A để phát triển, vì vậy sự thiếu hụt có thể ảnh hưởng đến khả năng chống lại các bệnh thông thường như tiêu chảy, sởi và nhiễm khuẩn đường hô hấp.

Ngoài ra, các bệnh sau đây cũng có thể ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ vitamin A, gây khô mắt như nghiện rượu, bệnh xơ nang, bệnh celiac khiến cơ thể không dung nạp được gluten, hạn chế quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng. Bệnh xơ gan, tiêu chảy mãn tính, xạ trị ung thư tuyến giáp có thể gây ra triệu chứng khô mắt tạm thời.

Cách điều trị khô mắt do thiếu vitamin A

Bổ sung vitamin A là cách chữa khô mắt trực tiếp và đơn giản nhất. Người bệnh có thể bổ sung vitamin A bằng đường uống hoặc tiêm, với liều lượng tùy theo lứa tuổi và sức khỏe chung nhưng phải có chỉ định của bác sĩ. Đối với giác mạc bị tổn thương nghiêm trọng, bạn có thể cần dùng thuốc kháng sinh để ngăn ngừa nhiễm trùng thứ cấp và bảo vệ mắt bằng băng cho đến khi vết thương lành hoàn toàn. Bổ sung vitamin A có thể làm giảm nhanh các triệu chứng và giúp trẻ vượt qua các bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ.

Bổ sung vitamin A là cách chữa khô mắt trực tiếp và đơn giản nhấtBổ sung vitamin A là cách chữa khô mắt trực tiếp và đơn giản nhất

Giáo dục dinh dưỡng cũng rất quan trọng để mọi người tận dụng tối đa nguồn thức ăn. Thực phẩm có thể tăng cường vitamin A bao gồm chất béo, các loại hạt, sữa và đường. Bổ sung vitamin A có thể giúp bệnh khô mắt phục hồi nhanh chóng. Trường hợp nặng có thể để lại sẹo, mất thị lực và nặng nhất là mù vĩnh viễn.

Với trẻ nhỏ thì nên cho trẻ bú sữa mẹ, vì sữa mẹ là nguồn cung cấp vitamin A tốt nhất cho trẻ nhỏ. Ngoài ra, mẹ hãy uống viên vitamin A thường xuyên theo chỉ dẫn của bác sĩ và bổ sung thực phẩm giàu vitamin A vào thực đơn hàng ngày của bé. Cha mẹ cần cho trẻ khám sức khỏe định kỳ để kịp thời phát hiện tình trạng thiếu vitamin A, từ đó có phương án điều trị kịp thời.

Trên đây là những thông tin giúp bạn đọc hiểu thêm và tình trạng khô mắt do thiếu vitamin A. Một chế độ ăn cũng cần cân đối, đủ chất đạm và chất béo sẽ giúp tăng hấp thu và chuyển hóa vitamin A nhanh hơn. Người bệnh cũng có thể bổ sung vitamin A từ thực phẩm chức năng theo lời khuyên của bác sĩ. Ngoài việc bổ sung vitamin A, bạn nhớ chăm sóc mắt thường xuyên và nên khám mắt định kỳ hàng năm tại bệnh viện chuyên khoa mắt nhé.

Thuý Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm