Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Thiếu vitamin A gây bệnh gì? Cách phòng ngừa thiếu vitamin A

Ngày 15/09/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thiếu vitamin A gây bệnh gì? Là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Do đó, việc phát hiện các triệu chứng thiếu vitamin này là vô cùng cần thiết.

Thiếu vitamin A là tình trạng rất dễ gặp ở nhiều đối tượng trong đó có cả trẻ nhỏ. Đây là nguyên nhân chính gây ra một số bệnh về mắt, bệnh tiêu hóa,... hay các bệnh nhiễm khuẩn. Để ngăn ngừa tình trạng thiếu vitamin a gây bệnh gì và cách phòng ngừa hãy cùng tham khảo bài viết sau đây. 

Thiếu Vitamin A gây bệnh gì?

Vitamin A đóng vai trò quan trọng trong quá trình tăng trưởng, biệt hóa tổ chức biểu mô, đáp ứng miễn dịch và kết hợp protein đặc hiệu đến khả năng nhìn của mắt. Vậy, cơ thể thiếu vitamin A gây bệnh gì? Người bệnh có thể gặp phải một số bệnh lý nguy hiểm sau đây:

Bệnh nguy hiểm về mắt

Vitamin A có tác dụng chống oxy hóa, tăng cường sức khỏe cho niêm mạc và giác mạc, hạn chế các tổn thương do gốc tự do gây ra. Ngoài ra, vitamin A còn tham gia trực tiếp vào quá trình phản ứng ở tế bào võng mạc, tạo ra sắc tố giúp điều tiết mắt từ đó có khả năng nhìn trong môi trường thiếu ánh sáng.

Thiếu vitamin A có thể gây ra một số nguy cơ mắc các bệnh về mắt như: Quáng gà, khô mắt,... Nếu tình trạng này không được điều trị sớm thì có thể dẫn đến viêm kết giác mạc, viêm kết mạc, sẹo giác mạc có thể làm mờ mắt, mù mắt. 

Đối với trẻ nhỏ khi thiếu vitamin sẽ có thể dễ mắc các bệnh về mắt nguy hiểm và khó khắc phục. Chính vì thế, cha mẹ cần lưu ý khi trẻ xuất hiện các dấu hiệu như giảm thị lực khi trẻ có biểu hiện nhút nhát, ngồi yên một chỗ, hay phải dựa tường hoặc đồ vật khi đi,… mỗi khi chiều tối.

Thiếu vitamin a gây bệnh gì? Thiếu vitamin A gây ra các bệnh về mắt Thiếu vitamin A có thể gây ra một số nguy cơ mắc các bệnh về mắt

Ảnh hưởng đến quá trình phát triển của trẻ nhỏ

Thiếu hụt vitamin A làm ảnh hưởng rất lớn đến sự tăng trưởng về chiều cao, tăng cường thị lực cũng như khả năng miễn dịch của trẻ. Thiếu hụt vitamin A khiến trẻ dễ mệt mỏi, khô da, chậm phát triển và rụng tóc nhiều. Sức đề kháng cơ thể yếu hơn trẻ dễ mắc các bệnh về tiêu hóa, hô hấp hơn.

Dễ mắc các bệnh về da

Vitamin A có tác dụng giữ độ ẩm cho da và sức đề kháng chống lại vi khuẩn xâm nhập gây hại trên da. Dưỡng chất này giúp quá trình lưu thông máu tốt hơn, nuôi dưỡng tế bào da khỏe mạnh và hồng hào. Ngoài ra, nhiễm trùng và tế bào chết trên da cũng được loại bỏ nhờ có vitamin A. Vì thế, khi bị thiếu hụt vitamin A sẽ khiến bạn dễ gặp phải các bệnh về da như: da khô, ngứa da, tuyến nhờn hoạt động kém và da dễ sần sùi tróc vảy.

Bệnh về gan

Sự thiếu hụt vitamin A có thể dẫn đến ứ mật mãn tính, xơ gan và ảnh hưởng đến sức khỏe chức năng gan. Lúc này cơ thể sẽ có các biểu hiện của việc nhiễm độc, nóng trong người,… Bất kì đối tượng nào nếu không bổ sung đủ vitamin A đều có nguy cơ mắc bệnh này. Tuy nhiên, nên chú ý đối với trẻ em bởi đây là đối tượng rất dễ bị tổn thương. 

Dấu hiệu nhận biết thiếu vitamin A 

Nhận biết sớm các dấu hiệu khi thiếu vitamin A sẽ giúp khắc phục và điều trị bệnh sớm. Từ đó, hạn chế được sự phát triển của bệnh lý và những biến chứng nguy hiểm. Thiếu vitamin A có thể nhận biết qua một số triệu chứng lâm sàng sau đây:

Triệu chứng toàn thân

Thiếu hụt vitamin A gây bệnh gì? Thiếu hụt vitamin A sẽ khiến cơ thể thường xuyên mệt mỏi, rối loạn tiêu hóa, nhiễm khuẩn đường hô hấp, đối với trẻ sẽ có biểu hiện như chậm lớn, kén ăn. Ngoài ra, da khô, tóc khô, dễ gãy cũng có thể là dấu hiện của việc thiếu vitamin này.

Thiếu vitamin A khiến cơ thể mệt mỏi, rối loạn tiêu hoá Thiếu vitamin A sẽ khiến trẻ cảm giác biếng ăn, kén ăn

Triệu chứng ở mắt

Tùy vào mức độ và thời gian thiếu hụt vitamin A mà biểu hiện tổn thương ở mắt sẽ nhẹ hay nặng khác nhau, cụ thể như sau:

  • Quáng gà: Đây là dấu hiệu dễ nhận thấy khi thiếu hụt vitamin A, mắt sẽ giảm khả năng thích nghi và nhìn trong điều kiện thiếu ánh sáng. Khi vào phòng những nơi ánh sáng hoặc lúc chập tối, người bệnh sẽ thường nhìn kém đi và hay vấp ngã, không nhận biết được người khác.
  • Khô kết mạc: Màng tiếp hợp bị khô, không bóng ướt, kết mạc dày có nếp nhăn, có màu vàng nhạt, xám nhạt hay nâu sẫm.
  • Khô giác mạc: Biểu hiện là giác mạc khô, mờ đục và mất bóng sáng.

Nếu thiếu vitamin A kéo dài dẫn đến bệnh lý về mắt không khắc phục kịp thời sẽ dẫn đến những biến chứng như: Bị loét giác mạc, sẹo giác mạc hay bị khô đáy mắt,…

Một số biện pháp khắc phục khi thiếu vitamin A

Theo khuyến nghị của các bác sĩ, người bệnh cần được bổ sung một số thực phẩm giàu vitamin A tùy theo nhu cầu ở mỗi độ tuổi để phòng ngừa thiếu vitamin A, cụ thể như:

  • Bổ sung đầy đủ các loại trái cây, rau củ để có thể cung cấp đủ chất vitamin A và các vitamin khác. Các thực phầm gồm có như: Sữa, các loại ngũ cốc, gan động vật, lòng đỏ trứng và dầu cá...

Bổ sung các thực phẩm như sữa, ngũ cốc để cung cấp đủ chất vitamin A Bổ sung vitamin A bằng một số loại thực phẩm giàu vitamin A mỗi ngày

  • Đối với trẻ em cần được bổ sung thêm vitamin A dạng viên 6 tháng 1 lần. Bố mẹ nên chú ý đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ để hạn chế các bệnh nhiễm khuẩn gây cản trở quá trình hấp thu các chất dinh dưỡng.
  • Đối với phụ nữ mang thai và cho con bú, cần ăn nhiều thức ăn có chứa nhiều vitamin A.

Trên đây là một vài thông tin về vấn đề thiếu vitamin A gây bệnh gì? Người bệnh hãy luôn chú ý đến tình trạng cơ thể mình để có biện pháp phòng ngừa khi bị thiếu vitamin A sao cho phù hợp nhé!

Thùy Dung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm