Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Nguyên nhân và cách điều trị đau khớp cánh tay 

Ngày 23/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Đau khớp cánh tay là dấu hiệu thường gặp ở một số người với các mức độ bệnh lý khác nhau. Việc tìm hiểu những đặc điểm của đau khớp cánh tay sẽ giúp người bệnh có được cho mình hướng điều trị phù hợp nhất. 

Đau khớp cánh tay là dấu hiệu của bệnh lý gì và cách khắc phục ra sao? Để được hiểu rõ về vấn đề này, bạn hãy tham khảo nội dung ở bài viết sau.

Đau khớp cánh tay là biểu hiện bệnh gì?

Đau khớp cánh tay chính là tình trạng phần cánh tay xuất hiện những cơn đau nhức vô cùng khó chịu. Theo đó, đau khớp cánh tay có thể là dấu hiệu khi bạn mắc phải một số bệnh lý như:

Dây thần kinh bị chèn ép

Tình trạng dây thần kinh bị chèn ép thường xảy ra khi cơ bắp, xương, sụn ở vai, cổ, khuỷu tay gây ra sự chèn ép lên dây thần kinh. Không chỉ gây đau nhức, bệnh nhân còn xuất hiện những triệu chứng khác như tê bì, ngứa ran, yếu cơ, nhói.

Nguyên nhân và cách điều trị đau khớp cánh tay1  Đau khớp cánh tay là biểu hiện bệnh gì?

Bong gân

Bong gân là một dạng chấn thương xảy ra rất phổ biến. Tình trạng bong gân thường xảy ra khi phần cổ tay bị kéo giãn quá mức và khiến cho dây chằng bị đứt hoặc rách. Khi bị bong gân, bệnh nhân sẽ xuất hiện các triệu chứng như cơ bắp bị co thắt, bầm tím, sưng, yếu cơ, cánh tay bị đau nhức.

Gãy xương

Gãy xương khiến cho cánh tay bị đau nhức dữ dội. Trong trường hợp này, bạn có thể nghe thấy tiếng “tách” mỗi khi xương bị gãy. Không chỉ vậy, người bệnh còn bị biến dạng khớp, xuất hiện những cơn đau dữ dội, thậm chí không thể nâng cánh tay. 

Viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp chính là một dạng rối loạn tự miễn thường ảnh hưởng đến các khớp ở trong cơ thể. Viêm khớp dạng thấp thường xuất hiện chủ yếu tại khuỷu tay và khớp ngón tay.

Những triệu chứng cơ bản của viêm khớp dạng thấp đó là khớp có thể nóng/ấm, cứng khớp, sưng khớp, cơ thể mệt mỏi, sốt nhẹ.

Đau thắt ngực

Tình trạng đau thắt ngực thường xảy ra khi tim không nhận đủ lượng oxy cần thiết. Điều này sẽ gây ra sự áp lực lên vai, lưng, ngực, cổ và gây ra cảm giác đau nhức tại vị trí này. Những triệu chứng đi kèm theo là khó thở, buồn nôn, chóng mặt, đau thắt ngực. 

Nguyên nhân và cách điều trị đau khớp cánh tay2 Đau thắt ngực có thể là nguyên nhân dẫn đến đau khớp cánh tay

Thông thường, các cơn đau thắt ngực chính là dấu hiệu cho thấy bạn mắc các bệnh lý liên quan đến tim mạch. Do đó, khi nhận thấy các triệu chứng trên, bạn hãy đến các cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị.

Chấn thương Rotator cuff (chấn thương vòng bít xoay)

Vòng bít xoay gồm có các gân và cơ nằm ở vùng nối giữa cánh tay và vai. Bộ phận này cho phép phần vai dễ dàng hơn mỗi khi cử động. Nếu như bạn thường xuyên phải di chuyển khớp vai thì vòng bít xoay có thể bị sưng viêm và tổn thương.

Khi bị chấn thương Rotator cuff, bệnh nhân sẽ xuất hiện các triệu chứng như yếu cơ, đau đớn ở cánh tay và vai.

Điều trị đau khớp cánh tay

Để điều trị đau khớp cánh tay, bệnh nhân có thể áp dụng các phương pháp điều trị sau:

Sử dụng thuốc Tây

Thuốc giảm đau

Phổ biến nhất là Acetaminophen. Loại thuốc này thường được chỉ định đối với những trường hợp bị đau khớp cánh tay từ nhẹ đến trung bình.

Tuy nhiên, nếu như bệnh nhân bị suy gan, suy thận với mức độ nặng, bị thiếu hụt men G6PD, nghiện rượu thì tốt nhất không nên sử dụng loại thuốc này.

Thuốc chống viêm không steroid (NSAID)

Nếu như những cơn đau không thể đáp ứng được với Acetaminophen thì thuốc chống viêm không steroid không những vừa cải thiện tình trạng sưng viêm, vừa giảm đau hiệu quả. Theo đó, nhóm thuốc NSAID thường được sử dụng phải kể đến như Diclofenac, Aspirin, Naproxen

Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc chống viêm không steroid có thể khiến cho dạ dày bị kích ứng và dẫn đến tình trạng xuất huyết tại đường tiêu hóa nếu như bệnh nhân dùng thuốc trong thời gian dài hoặc dùng với liều cao.

Corticosteroid

Loại thuốc Corticosteroid thường được dùng trong những trường hợp bệnh nhân điều trị ngắn hạn. Thuốc Corticosteroid có tác dụng chống viêm mạnh mẽ nhờ vào cơ chế ngăn ngừa hoạt động của hệ miễn dịch ở trong cơ thể.

Mặc dù vậy, loại thuốc này có thể gây ra những tác dụng phụ nghiêm trọng. Do đó, để tránh những rủi ro không đáng có, bạn hãy tuân thủ chỉ định của bác sĩ khi sử dụng.

Nguyên nhân và cách điều trị đau khớp cánh tay3 Thuốc Tây chữa đau khớp cánh tay

Áp dụng phương pháp phẫu thuật

Trong trường hợp bệnh nhân bị đau khớp cánh tay với mức độ nặng thì có thể được cân nhắc thực hiện phẫu thuật. Phương pháp này thường được áp dụng trong trường hợp bệnh nhân bị đứt dây chằng và gãy xương.

Nếu như bạn mắc phải căn bệnh mãn tính như viêm khớp dạng thấp thì phẫu thuật thường được áp dụng khi khớp bị biến dạng ở mức độ trầm trọng, khả năng vận động hạn chế và không đáp ứng với phương pháp điều trị nội khoa.

Đau khớp cánh tay gây ra triệu chứng đau nhức, khó chịu và ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống hàng ngày của bệnh nhân. Do đó, bạn hãy chủ động điều trị căn bệnh này ngay sau khi phát hiện ra những triệu chứng nhé. Bên cạnh đó, bạn cần xây dựng cho mình lối sống khoa học để nhanh chóng đẩy lùi bệnh lý. 

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Đau khớp