Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả đau khớp cổ tay ngón cái

Ngày 21/02/2022
Kích thước chữ

Đau khớp cổ tay ngón cái có thể là một triệu chứng của một căn bệnh tiềm ẩn nào đó. Vì thế nên việc điều trị đau khớp cổ tay ngón cái sẽ tùy thuộc vào nguyên nhân. Tìm ra nguyên nhân và có phương pháp điều trị hiệu quả sẽ giúp người bệnh cải thiện tình trạng đau nhức khó chịu này.

Đau khớp cổ tay ngón cái là tình trạng đau nhức khớp ở ngón tay cái và cổ tay. Tình trạng này gây khó chịu cũng như ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Đây cũng chính là một triệu chứng phổ biến của một số căn bệnh tiềm ẩn. Vì thế nên để điều trị đau khớp cổ tay ngón cái thì người bệnh cần được khám, chẩn đoán để tìm ra nguyên nhân.

Nguyên nhân gây đau khớp cổ tay ngón cái

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng đau khớp cổ tay ngón cái, trong đó một số nguyên nhân phổ biến là:

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng đau khớp cổ tay ngón cái Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng đau khớp cổ tay ngón cái
  • Viêm khớp dạng thấp: Tình trạng này xảy ra khi lớp sụn phía trong khớp ngón tay cái bị phá vỡ khi bạn già đi. Từ đó dẫn đến các triệu chứng đau khớp ngón tay cái. Một số triệu chứng khác của viêm khớp dạng thấp như mất sức cầm nắm và khả năng di chuyển của ngón cái.
  • Hội chứng ống cổ tay: Đau khớp cổ tay ngón cái cũng có thể là một triệu chứng của hội chứng ống cổ tay. Khi mắc phải hội chứng này, bạn có thể cảm thấy tê, ngứa ran hoặc bỏng rát ở ngón tay, cổ tay hay khớp bàn tay.
  • Chấn thương hoặc bong gân: Những tình trạng này thường xảy ra khi chơi thể thao hoặc té ngã, từ đó dẫn đến đau khớp. Ngón tay cái bị bong gân ngoài đau khớp còn có thể kèm theo triệu chứng sưng và cứng.

Chẩn đoán đau khớp cổ tay ngón cái

Đau khớp cổ tay ngón cái có thể được chẩn đoán bằng nhiều phương pháp khác nhau, tùy thuộc vào các triệu chứng mà người bệnh gặp phải. Một số phương pháp chẩn đoán đau khớp ngón cái phổ biến gồm:

  • Chẩn đoán bằng phương pháp chụp X-quang.
  • Kiểm tra hội chứng ống cổ tay bao gồm dấu hiệu Tinel và kiểm tra thần kinh điện tử.
  • Siêu âm các dây thần kinh bị viêm hoặc phì đại.
  • Xem giải phẫu cổ tay và phớp qua chụp MRI.
Đau khớp cổ tay ngón cái được chẩn đoán bằng nhiều phương pháp khác nhau, tùy thuộc vào các triệu chứng mà người bệnh gặp phải Đau khớp cổ tay ngón cái được chẩn đoán bằng nhiều phương pháp khác nhau, tùy thuộc vào các triệu chứng mà người bệnh gặp phải

Điều trị đau khớp cổ tay ngón cái

Cách khắc phục tại nhà

Đối với những tình trạng đau khớp cổ tay ngón cái ở giai đoạn nhẹ thì bạn hoàn toàn có thể khắc phục tại nhà. Tuy nhiên, để có thể tự điều trị tại nhà thì bạn cần phải hiểu rõ nguyên nhân gây đau là gì. Đồng thời, nếu các phương pháp khắc phục tại nhà bạn áp dụng không hiệu quả hoặc thậm chí khiến tình trạng tệ hơn thì bạn cần gặp bác sĩ ngay để khám và điều trị kịp thời.

Nếu bạn bị đau do chấn thương mô mềm hay hoạt động, duỗi ngón tay cái quá mức mỗi ngày thì hãy để ngón tay cái nghỉ ngơi. Bên cạnh đó, bạn có thể chườm lạnh vào chỗ bị đau nếu thấy dấu hiệu sưng.

Nếu bạn đang điều trị hội chứng ống cổ tay hoặc tay bạn bị mất khả năng cầm nắm, thì bạn sẽ được chỉ định đeo nẹp vào ban đêm. Việc này sẽ giúp ổn định các dây thần kinh bị nén ở cổ tay. 

Đeo nẹp vào ban đêm giúp ổn định các dây thần kinh bị nén ở cổ tay Đeo nẹp vào ban đêm giúp ổn định các dây thần kinh bị nén ở cổ tay

Ngoài ra, để giảm bớt cơn đau và kháng viêm, người bệnh có thể dùng thêm các loại thuốc hỗ trợ. Các loại thuốc uống không kê đơn cho bệnh nhân đau khớp gồm NSAID, ibuprofen, naproxen hay acetaminophin,...

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể áp dụng một số bài thuốc dân gian giúp điều trị đau nhức khớp sau:

  • Chườm nóng với lá ngải cứu và muối: Lá ngải cứu rửa sạch, để ráo và rang nóng cùng muối hạt sẽ có tác dụng giảm đau, kháng viêm cho khớp. Bạn chỉ cần cho hỗn hợp đã rang nóng vào một túi vải nhỏ rồi chườm lên vùng bị đau khoảng 15-20 phút.
  • Chườm nóng với gừng: Gừng có tính ấm, vị cay, có công dụng trong điều trị đau nhức xương khớp. Tương tự như phương pháp trên, bạn hãy rang nóng gừng đã thái lát mỏng cùng với muối hạt rồi cho vào túi vải và chườm lên vùng khớp bị đau.
  • Rượu tỏi: Đây là một bài thuốc dân gian điều trị các vấn đề về xương khớp phổ biến. Tỏi cắt lát mỏng rồi ngâm với một lượng rượu gạo vừa đủ khoảng 10 ngày, đến khi rượu chuyển sang màu vàng. Duy trì uống mỗi ngày 2 muỗng nhỏ rượu tỏi vào trước khi ăn sáng và trước khi đi ngủ sẽ giúp bạn giảm đau khớp hiệu quả.

Điều trị y tế

Nếu tình trạng đau khớp cổ tay ngón cái của bạn tiến triển nặng hơn và các biện pháp khắc phục tại nhà không hiệu quả thì bạn cần đến cơ sở y tế uy tín để điều trị. Một vài phương pháp điều trị đau khớp cổ tay ngón cái thường gặp gồm:

  • Tập vật lý trị liệu.
  • Tiêm steroid.
  • Dùng thuốc giảm đau tại chỗ.
  • Dùng thuốc giảm đau theo đơn.
  • Phẫu thuật để sửa chữa gân hay khớp bị hư hỏng.

Đau cổ tay ngón cái có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên. Một số trường hợp có thể điều trị tại nhà, nghỉ ngơi và dùng thuốc giảm đau phù hợp trong khi chờ vết thương lành lại. Tuy nhiên, các trường hợp đau do viêm khớp hay hội chứng ống cổ tay thì cần điều trị y tế theo phác đồ phù hợp.

Trên đây là những thông tin về tình trạng đau khớp cổ tay ngón cái. Hy vọng những thông tin này hữu ích đối với bạn. Hãy đi khám bác sĩ nếu bạn có dấu hiệu đau khớp tay bất thường.

Ngọc Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin