Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Nhận biết dấu hiệu thận yếu ở phụ nữ để kịp thời can thiệp

Ngày 26/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thận yếu là một tình trạng ngày càng phổ biến ở nữ giới. Vậy dấu hiệu thận yếu ở phụ nữ bao gồm những gì? Tham khảo bài viết này để có thêm thông tin hữu ích.

Thận yếu là một thuật ngữ để chỉ tình trạng suy giảm chức năng thận. Bệnh có thể ảnh hưởng đến cả nam và nữ giới tuy nhiên tỷ lệ thận yếu ở phụ nữ đang có xu hướng tăng lên. Một trong những nguyên nhân là do bệnh nhân phớt lờ dấu hiệu thận yếu ở giai đoạn đầu và không điều trị kịp thời. Vậy nên trong bài viết này hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu về những dấu hiệu thận yếu ở phụ nữ để cảnh giác hơn nhé!

Tìm hiểu chung về bệnh thận yếu ở phụ nữ

Bệnh thận yếu là một tình trạng rất phổ biến và có thể ảnh hưởng đến cả nam và nữ, tuy nhiên, trong bài viết này, chúng ta sẽ tập trung vào bệnh thận yếu ở phụ nữ. Bệnh thận yếu ở phụ nữ là tình trạng khi các thận của bạn không hoạt động đúng cách. Trong đó, bệnh có thể ảnh hưởng đến bất kỳ ai, tuy nhiên, những người có nguy cơ cao hơn bao gồm:

  • Những người có tiền sử bệnh tiểu đường.
  • Những người có tiền sử bệnh cao huyết áp.
  • Những người có gia đình có tiền sử bệnh thận yếu.
  • Những người có lối sống không lành mạnh, bao gồm hút thuốc, uống rượu và ăn nhiều muối.
  • Những người bị bệnh lý như bệnh lupus, hội chứng hoặc bệnh viêm mạch máu.
  • Những người thường xuyên gặp căng thẳng, áp lực trong công việc và cuộc sống.
  • Nhân viên văn phòng ngồi một chỗ và thường có thói quen nhịn tiểu.

Bệnh thận yếu ở phụ nữ có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bạn, vì điều này có thể dẫn đến mệt mỏi, giảm năng suất và khó khăn trong việc thực hiện các hoạt động hàng ngày. Đây lại là một căn bệnh có diễn tiến thầm lặng, vì thế thường được phát hiện muộn. Nhiều bệnh nhân phát hiện bệnh khi chức năng thận đã suy giảm nghiêm trọng và có thể phải lọc máu. Bạn cần nhận biết được các dấu hiệu thận yếu cũng như trang bị cho bản thân những kiến thức về cách trị thận yếu tại nhà.

Nhận biết dấu hiệu thận yếu ở phụ nữ để kịp thời can thiệp 1
Bệnh thận yếu ảnh hưởng đến nhiều mặt trong sức khoẻ thể chất và tinh thần người bệnh

Nhận biết các dấu hiệu thận yếu ở phụ nữ

Dưới đây là một số dấu hiệu nhận biết thận yếu ở phụ nữ:

Kinh nguyệt không đều

Bệnh thận yếu ở phụ nữ có thể gây ra nhiều tác động tiêu cực đến sức khỏe của bạn, bao gồm cả các vấn đề về kinh nguyệt. Kinh nguyệt không đều hoặc kinh nguyệt không đến đều có thể là một dấu hiệu của bệnh thận yếu ở phụ nữ.

Thông thường, kinh nguyệt của phụ nữ diễn ra đều đặn từ 21 đến 35 ngày, với chu kỳ từ 2 đến 7 ngày. Tuy nhiên, khi bị bệnh thận yếu, chu kỳ kinh nguyệt của bạn có thể thay đổi, dẫn đến kinh nguyệt không đều hoặc không có kỳ hành kinh. Điều này có thể gây ra khó khăn trong việc dự đoán ngày bắt đầu kinh nguyệt tiếp theo và làm giảm chất lượng cuộc sống của bạn.

Kinh nguyệt không đều là dấu hiệu cảnh báo cho nhiều vấn đề về sức khỏe phụ nữ. Vì thế khi gặp phải triệu chứng này, hãy nhanh chóng đi khám bác sĩ bạn nhé!

Suy nhược cơ thể

Bệnh thận yếu ở phụ nữ có thể gây ra nhiều tác động tiêu cực đến sức khỏe của bạn, trong đó có sự suy giảm năng lượng và mệt mỏi, đặc biệt khi bạn làm việc vất vả hoặc tập luyện. Điều này có thể làm cho bạn cảm thấy yếu đuối và suy nhược cơ thể, làm giảm khả năng thực hiện các hoạt động hàng ngày và làm giảm chất lượng cuộc sống của bạn.

Sự suy giảm năng lượng và mệt mỏi là một trong những triệu chứng phổ biến của bệnh thận yếu ở phụ nữ. Ngoài ra, bệnh thận yếu còn có thể gây ra các triệu chứng khác như đau đầu, chóng mặt, khó thở, khó ngủ, đau lưng và đau khớp, suy giảm cảm giác và chức năng thần kinh, sốt và nôn mửa, sự thay đổi về màu da, tóc và móng.

Rối loạn chức năng tình dục

Bên cạnh các triệu chứng như mệt mỏi, khó tập trung, đau đầu, chóng mặt, khó thở, khó ngủ, đau lưng, đau khớp, suy giảm cảm giác và chức năng thần kinh, sốt và nôn mửa, sự thay đổi về màu da, tóc và móng, bệnh thận yếu ở phụ nữ còn có thể gây ra các vấn đề khác liên quan đến sức khỏe sinh sản. Một trong những dấu hiệu thận yếu ở phụ nữ là rối loạn chức năng tình dục.

Rối loạn chức năng tình dục là tình trạng mà người bệnh gặp khó khăn trong việc thực hiện các hoạt động tình dục, bao gồm giảm ham muốn tình dục và khó khăn trong việc đạt được khoái cảm. Những người bị bệnh thận yếu có nguy cơ cao hơn để phát triển rối loạn chức năng tình dục, và điều này có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của họ.

Nhận biết dấu hiệu thận yếu ở phụ nữ để kịp thời can thiệp 2
Rối loan chức năng tình dục là một trong các dấu hiệu thận yếu ở phụ nữ

Dấu hiệu thận yếu ở phụ nữ: Bất thường về tiểu tiện

Nhiều người tự hỏi đi tiểu nhiều có phải thận yếu gây ra hay không? Thông thường, người bị suy giảm chức năng thận thường gặp phải những vấn đề rối loạn tiểu tiện, điển hình như tiểu nhiều hoặc ít, tiểu buốt hoặc tiểu ra máu.

Nếu xuất hiện triệu chứng tiểu ra máu có thể quan sát thấy nước tiểu màu đỏ hoặc có tế bào máu thì bạn cần nhanh chóng đi khám bác sĩ để được điều trị càng sớm càng tốt.

Dấu hiệu thận yếu trên da ở phụ nữ

Bệnh thận yếu ở phụ nữ có thể làm da bạn khô, xỉn màu và ngứa. Do thận yếu có thể làm rối loạn cân bằng muối nước trong cơ thể, dẫn đến việc loại bỏ chất thải và nước khỏi cơ thể không hiệu quả. Khi không loại bỏ được đầy đủ chất thải và nước khỏi cơ thể, chúng có thể tích tụ trong các mô và gây ra các triệu chứng như da khô và xỉn màu.

Tuy nhiên, bạn khó để quan sát thấy những dấu hiệu trên da này trong giai đoạn sớm của bệnh mà thường khi chức năng thận suy giảm trầm trọng thì các biểu hiện này mới bộc phát.

Nhận biết dấu hiệu thận yếu ở phụ nữ để kịp thời can thiệp 3
Một số dấu hiệu thận yếu trên da thường bộc phát ở giai đoạn muộn

Khi nào nên đi khám bác sĩ?

Các dấu hiệu thận yếu ở phụ nữ thường không rõ ràng ở giai đoạn đầu. Vì thế để ngăn ngừa tối đa nguy cơ phát triển bệnh, bạn nên đi kiểm tra chức năng thận thường xuyên, đặc biệt là khi:

  • Có tiền sử bệnh tăng huyết áp, tiểu đường.
  • Huyết áp cao hay đang mắc bệnh về tim mạch.
  • Mắc phải các vấn đề về thận như sỏi thận hay chấn thương thận cấp tính.
  • Tiền sử gia đình mắc các bệnh thận di truyền hay bệnh thận mãn tính.

Dấu hiệu thận yếu ở phụ nữ có thể dễ gây nhầm lẫn với các vấn đề về sức khỏe sinh sản hay đường tiết niệu khác. Vì thế thường dễ bị bỏ qua và dẫn đến nhiều vấn đề nguy hiểm khác. Thông qua những thông tin trên đây của Nhà thuốc Long Châu, hy vọng các chị em phụ nữ có thể đề cao nhận thức của mình với các dấu hiệu bất thường của cơ thể hơn nhé!

Quỳnh Vi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Từ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Bệnh thận