Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những ai không nên uống tâm sen và cách dùng tốt cho sức khỏe

Ngày 11/02/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tâm sen là một vị thuốc quý giúp an thần và chữa mất ngủ rất hiệu quả. Tuy nhiên, tâm sen sẽ gây hại cho sức khỏe nếu cơ địa của bạn không phù hợp hoặc sử dụng không đúng cách. Vậy những ai không nên uống tâm sen và dùng thế nào cho an toàn?

Từ lâu, tâm sen được dùng như một loại trà tốt cho sức khỏe. Nhưng nhiều người vẫn thắc mắc rằng uống tâm sen có tốt không? Hãy tham khảo bài viết sau để tìm hiểu về công dụng của tâm sen với sức khỏe và những ai không nên uống tâm sen để tránh những tác hại không mong muốn. 

Tâm sen là gì?

Những ai không nên uống tâm sen và cách dùng tốt cho sức khỏe 1Tâm sen có vị đắng, tính hàn nhưng rất tốt trong việc thanh nhiệt cơ thể và an thần

Tâm sen hay còn gọi là tim sen, liên tử tâm, liên tâm, thuộc họ sen, là mầm cây màu xanh nằm giữa hạt sen, có chiều dài khoảng 10mm. Phần đầu tâm sen có màu xanh lục và phần thân có màu vàng tươi.

Tâm sen có vị đắng, tính hàn nhưng rất tốt trong việc thanh nhiệt cơ thể và an thần. Các hoạt chất chứa trong tâm sen gồm asparagin và các alkaloid như nuciferin, nelumbin, liensinin. Đáng chú ý là thành phần Nuciferin có tác dụng kéo dài giấc ngủ khi mỗi ngày bạn dùng 1 - 3g tâm sen để hãm nước sôi như trà; Nelumbin có tác dụng an thần, giúp trấn tĩnh, làm bình dục tính. Các thử nghiệm trên lâm sàng cho thấy dịch chiết từ tâm sen còn có tác dụng hạ huyết áp và tăng cường co bóp cơ tim.

Công dụng của tâm sen trong y học

Trước khi tìm hiểu những ai không nên uống tâm sen, bạn hãy ghi nhớ những tác dụng do tâm sen mang lại. Nhờ chứa nhiều dưỡng chất, tâm sen có một số công dụng có lợi cho sức khỏe như sau:

An thần, chữa mất ngủ

Tâm sen giúp hạ hỏa vì có vị đắng, tính lạnh, nhờ đó làm giảm căng thẳng, chữa bệnh mất ngủ, giúp ngủ sâu và ngon hơn. Các chất như asparagine và các alkaloid trong tâm sen có công dụng ổn định và kéo dài giấc ngủ. Vì vậy, bệnh nhân bị mất ngủ sử dụng tâm sen sẽ cải thiện được tình trạng bệnh.

Giúp thanh nhiệt và chữa bí tiểu

Nhờ công dụng giải nhiệt, an thần của tâm sen nên khi uống trà tâm sen sẽ có tác dụng thanh nhiệt và chữa bí tiểu rất hiệu quả. Tuy nhiên, khi sử dụng tâm sen để thanh nhiệt và chữa bí tiểu, bệnh nhân không nên lạm dụng vì sẽ dẫn đến hiện tượng hư hàn khiến người bệnh mệt mỏi, cơ thể bị lạnh, vã mồ hôi, tiêu chảy

Hỗ trợ điều trị tăng huyết áp, rối loạn nhịp tim

Nhờ vào việc làm giãn cơ trơn thành mạch nên tâm sen có tác dụng hạ huyết áp, đồng thời còn giúp chống oxy hóa, phòng ngừa rối loạn nhịp tim, cải thiện thiếu máu cơ tim, cải thiện lưu lượng tuần hoàn động mạch vành. Vì vậy mà tâm sen rất tốt với người bị tăng huyết áp và rối loạn nhịp tim.

Phòng ngừa xuất huyết

Trong tâm sen có chứa quercetin và các flavonoid, có khả năng kiểm soát chảy máu và cải thiện sức bền thành mao mạch. Nhờ đó, trà tâm sen có tác dụng hiệu quả trong việc chống xuất huyết.

Hỗ trợ kiểm soát bệnh tiểu đường

Thức uống này hỗ trợ hiệu quả cho những người đang mắc bệnh tiểu đường vì giúp kiểm soát lượng đường trong máu khá tốt. Hoạt chất alkaloid trong tâm sen có công dụng trong việc giảm thiểu sự gia tăng glucose sau bữa ăn.

Những ai không nên uống tâm sen và cách dùng tốt cho sức khỏe 2Uống trà tâm sen có thể chữa mất ngủ, giúp ngủ ngon và sâu hơn

Ngăn ngừa trầm cảm

Các thành phần liensinine và isoliensinine trong trà tâm sen có đặc tính an thần, giúp bệnh nhân giảm căng thẳng, thư giãn và hỗ trợ chống trầm cảm.

Hỗ trợ tiêu hóa

Trà tâm sen có chứa nhiều chất xơ giúp cải thiện quá trình tiêu hóa. Do đó, loại trà này là một bài thuốc phù hợp cho những người có vấn đề về tiêu hóa.

Hỗ trợ giảm cân

Tâm sen có tác dụng ngăn chặn sự hấp thu carbs và chất béo, từ đó làm giảm lượng chất béo tích tụ trong cơ thể. Chất L-carotene có trong tâm sen giúp bệnh nhân giảm cân vì có khả năng thúc đẩy quá trình trao đổi chất.

Những ai không nên uống tâm sen?

Mặc dù có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, tuy nhiên một số đối tượng không nên uống trà tâm sen vì sẽ có hại. Nếu thắc mắc những ai không nên uống tâm sen, bạn hãy lưu ý những đối tượng sau:

  • Người bị chứng mất ngủ thể hàn có biểu hiện như ngủ mê nhưng dễ tỉnh giấc, sợ lạnh, cơ thể mỏi mệt, lưỡi nhợt, ăn uống không ngon miệng. Những người này uống tâm sen để chữa mất ngủ thì chứng mất ngủ sẽ tiến triển nặng hơn, dễ bị rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy.
  • Người bị hư yếu tỳ vị và thể trạng suy nhược, có biểu hiện như cơ thể mệt mỏi, ăn không ngon, đầy bụng, tiêu chảy, táo bón...
  • Người bị huyết áp thấp, hư nhiệt.
  • Người bị rối loạn kinh nguyệt, rối loạn chức năng sinh lý, phụ nữ đang mang thai hay cho con bú, trẻ nhỏ...
Những ai không nên uống tâm sen và cách dùng tốt cho sức khỏe 3Nếu thắc mắc những ai không nên uống tâm sen thì bà bầu là đối tượng cần lưu ý

Lưu ý khi sử dụng tâm sen

Bạn cần lưu ý những điều sau khi sử dụng tâm sen để đảm bảo an toàn cho sức khỏe:

  • Tâm sen có vị đắng, tính lạnh nên những người thực nhiệt uống vào thì sảng khoái, hạ hỏa và ngủ được. Ngược lại, người hư nhiệt uống vào cũng ngủ được nhưng về lâu dài sẽ mệt mỏi, nhịp tim thất thường và giảm trí nhớ.
  • Bệnh nhân sử dụng trà tâm sen lâu dài có thể làm giảm ham muốn tình dục, ảnh hưởng đến chức năng sinh lý. Hiện chưa thấy tài liệu nào nói về độc tính của trà tâm sen. Nhưng do tâm sen có hàm lượng alkaloid cao nên khi dùng lâu dài sẽ có tác động dược lực mạnh và ảnh hưởng trên tim.
  • Chỉ sử dụng tâm sen đã được chế biến, sao vàng để giảm bớt tính hàn và độc tính của tâm sen.
  • Nếu dùng tâm sen để chữa mất ngủ, để đạt hiệu quả cao nhất, cần kết hợp với chế độ làm việc, sinh hoạt và nghỉ ngơi hợp lý, giúp phục hồi quá trình điều tiết giấc ngủ và đảm bảo chứng mất ngủ không tái phát.
  • Nên bắt đầu sử dụng tâm sen với liều lượng nhỏ nhất, sau đó tăng liều dần. Trong quá trình sử dụng, nếu thấy liều lượng đang dùng gây ra các triệu chứng như hồi hộp, tim đập nhanh thì nên giảm liều.
  • Nên ngừng sử dụng nếu sau một tuần uống tâm sen không thấy hiệu quả.
  • Nên chọn mua tâm sen không bị mốc để không gây ngộ độc khi dùng và có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.
  • Không nên uống trà tâm sen khi bụng rỗng.

Tóm lại, những người không nên uống tâm sen là những người mất ngủ thể hàn, tỳ vị hư yếu, thể trạng đang mệt mỏi, suy nhược. Nếu sử dụng, tâm sen có thể gây rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy và thậm chí có thể khiến bệnh nặng thêm. Khi đã biết được những ai không nên uống tâm sen, bạn cần chú ý khi sử dụng để có được hiệu quả tốt và an toàn cho sức khỏe.

Quỳnh Trang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm