Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Những biện pháp đơn giản giúp giảm đau khớp khuỷu tay

Ngày 23/03/2022
Kích thước chữ

Những cơn đau khớp khuỷu tay làm hạn chế vận động, khiến mọi sinh hoạt của bạn gặp khó khăn và cản trở. Nên áp dụng biện pháp nào giúp giảm đau, đơn giản mà hiệu quả?

Đau khớp khuỷu tay làm chức năng vận động bị hạn chế và gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt. Nếu tình trạng này kéo dài có thể gây nhiều hệ lụy nghiêm trọng cho người bệnh. Để cải thiện tình trạng này, hãy tham khảo một số thông tin hữu ích qua bài viết sau đây.

Đối tượng có nguy cơ đau khớp khuỷu tay

Khớp khuỷu tay thường xuyên phải hoạt động với tư thế gập, duỗi và lật trong vận động. Vì là điểm tiếp nối giữa cánh tay và cẳng tay, vùng khuỷu cũng là vị trí dễ bị tổn thương. Ngoài ra, những cơn đau vùng khớp khuỷu tay có thể xuất hiện với bất kỳ độ tuổi nào, đặc biệt là với một số trường hợp như sau:

dau-khop-khuyu-tay-1 Làm thế nào để giảm đau khớp khuỷu tay?

Người cao tuổi: Tuổi tác càng cao đồng nghĩa với việc cơ thể đang bước vào quá trình lão hóa. Mọi chức năng sinh lý dần suy yếu, hoạt động trao đổi chất không ổn định, đồng thời làm cho xương khớp không còn được chắc khỏe và dễ dẫn đến những vấn đề bất thường.

Thường xuyên vận động mạnh: Các hoạt động cần dùng sức nhiều như mang vác, lái xe, tập thể dục,... nếu phải kéo dài quá lâu cũng có thể gây nên cơn đau vùng khớp khuỷu tay.

Chấn thương: Khuỷu tay là vị trí dễ gặp tổn thương trong té ngã, tai nạn hoặc bởi các tác động ngoại lực. Không chỉ những cơn đau, bạn còn có nguy cơ bị trật khớp, bong gân, gãy xương,...

Thiếu dưỡng chất: Thể trạng kém hấp thu, không được bổ sung đủ chất, sau khi trải qua sinh nở, ảnh hưởng từ bệnh lý tiêu hóa, gan hoặc thận,.... có thể khiến bạn thiếu hụt dưỡng chất cần thiết cho xương, làm xuất hiện những cơn đau khớp.

Bệnh lý: Viêm gân, viêm khớp khuỷu tay, viêm dây thần kinh cánh tay...

dau-khop-khuyu-tay-2 Khuỷu tay là vị trí hoạt động rất linh hoạt và quan trọng trong vận động, nên đồng thời cũng dễ bị tổn thương

Biện pháp giảm đau khớp khuỷu tay

Đau khớp khuỷu tay có thể xuất hiện vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày, khiến nhiều người gặp khó khăn trong các hoạt động sinh hoạt, đặc biệt là ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng giấc ngủ. Để làm giảm các cơn đau và những hệ lụy của nó, bạn có thể tham khảo một vài biện pháp như sau:

Chườm nóng/lạnh giảm đau

Nếu cơn đau chỉ xuất hiện bất chợt không liên quan đến bệnh lý, bạn có thể dùng nước lạnh để chườm. Nhưng nếu bạn đang mắc các bệnh lý mãn tính về xương khớp, như viêm khớp dạng thấp, thoái hóa khớp,... nên dùng nước nóng với mức nhiệt vừa phải để tránh bỏng, có thể dùng túi chườm hoặc khăn sạch thấm nước đắp lên vùng bị tổn thương.

Dùng thuốc không kê đơn

Một số loại thuốc giảm đau không kê đơn cũng có tác dụng khá đáng kể. Tuy nhiên, không nên lạm dụng chúng vì dễ ảnh hưởng bởi những tác dụng phụ. Bạn nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám, tư vấn và áp dụng các biện pháp điều trị thích hợp.

Thực hiện các bài tập xoa bóp

Các bài tập vật lý trị liệu sẽ phù hợp với những trường hợp bị đau khớp khuỷu tay kéo dài. Bạn nên tìm hiểu và thăm khám tại những cơ sở phục hồi chức năng để được tư vấn chi tiết, không nên tự ý tham khảo những bài tập của người khác để tránh khiến cho cơn đau thêm nghiêm trọng.

Để áp dụng bài tập vật lý trị liệu thích hợp, cần sự chẩn đoán và tư vấn của bác sĩ chuyên khoa.

Chú trọng vấn đề dinh dưỡng

Xây dựng thực đơn mỗi ngày luôn đầy đủ các chất dinh dưỡng là yếu tố căn bản để giúp cơ thể luôn khỏe mạnh, đặc biệt là những dưỡng chất quan trọng đối với sức khỏe xương khớp như vitamin D, B,C, canxi,....

Bạn có thể bổ sung những thành phần này bằng sữa, hải sản, trái cây, các loại rau củ,... Ngoài ra, cần hạn chế sử dụng các chất kích thích, những món ăn được chế biến sẵn, chứa nhiều dầu mỡ, đường, muối,...

Vận động vừa phải

Để phòng tránh những cơn đau do vận động quá sức, bạn nên chú ý cẩn thận hơn trong những hoạt động sinh hoạt thường ngày của mình. Dành khoảng vài phút giải lao trong lúc làm việc để thư giãn cơ bắp. Ngoài ra, các bài tập thể dục cũng nên chọn lựa vừa phải với thể trạng hiện tại, không nên quá gắng sức.

nhung-bien-phap-don-gian-giup-giam-dau-khop-khuyu-tay Nên chọn lựa vừa phải với thể trạng hiện tại, không nên quá gắng sức

Thăm khám sức khỏe

Nếu đã áp dụng nhiều phương pháp giảm đau qua một thời gian nhưng không có dấu hiệu thuyên giảm, hoặc trong trường hợp cơn đau bùng phát dữ dội, bạn nên đến cơ sở y tế trong thời gian sớm nhất để được chẩn đoán và điều trị.

Bạn nên đi thăm khám khi tình trạng đau kéo dài hoặc xuất hiện những cơn đau đột ngột và dữ dội

Đau khớp khuỷu tay là một vấn đề không hiếm thấy trong xã hội hiện nay. Không ít người đã phải chung sống với nó trong khoảng thời gian dài bởi nhiều nguyên nhân khác nhau. Mong rằng qua bài viết trên, bạn đọc đã nhận được những thông tin hữu ích để chăm sóc sức khỏe bản thân và những người thân yêu. 

Hằng lê

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Chủ đề:Đau khớp