Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những cách phòng ngừa bệnh alzheimer hiệu quả

Ngày 31/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Alzheimer là căn bệnh sa sút trí tuệ thường ảnh hưởng rất lớn đến khả năng nhận thức và hoạt động của người bệnh. Theo đó, bạn hoàn toàn có thể phòng ngừa bệnh Alzheimer hiệu quả với nhiều phương pháp khác nhau.

Dưới đây là một số cách phòng ngừa bệnh Alzheimer hiệu quả mà bạn có thể áp dụng.

Học thêm ngoại ngữ thứ 2

Có thể bạn sẽ cảm thấy rất ngạc nhiên nhưng đã có nhiều nghiên cứu cho rằng với những người biết nói 2 ngoại ngữ trở lên thì thường có khả năng tăng cường được kỹ năng nhận thức một cách tổng quan và trì hoãn sự phát triển của căn bệnh Alzheimer.

Cách phòng ngừa bệnh Alzheimer bằng cách rèn luyện trí não

Những người lớn tuổi luôn chơi đố chữ, thường xuyên đọc báo hay chơi những trò chơi trí tuệ khác thì có khả năng giảm đến 47% nguy cơ mắc phải căn bệnh Alzheimer.

Những cách phòng ngừa bệnh alzheimer hiệu quả1 Phòng ngừa bệnh alzheimer hiệu quả bằng cách rèn luyện trí não

Duy trì chế độ ăn uống hợp lý

Chế độ ăn uống với nhiều loại cây họ đậu, rau xanh, trái cây và chất béo đơn không bão hòa có thể giúp cho bạn và những thành viên khác ở trong gia đình giảm đến 48% nguy cơ bị suy giảm nhận thức. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến chứng bệnh Alzheimer.

Uống trà xanh ngăn ngừa bệnh Alzheimer 

Trong một tách trà xanh thường có đến 400mg flavonols. Theo một số nghiên cứu cho thấy, việc bổ sung các thực phẩm flavonoids hàng ngày sẽ giúp bạn ngăn ngừa được chứng bệnh Alzheimer, ngay cả khi bạn đã trên 80 tuổi. Theo đó, có rất nhiều nhà nghiên cứu khuyến nghị rằng bệnh nhân nên dùng ít nhất là một cốc trà xanh mỗi ngày và có thể dùng vào mỗi buổi sáng.

Bơi trong nước lạnh

Một số nghiên cứu cũng cho thấy rằng thói quen bơi trong nước lạnh sẽ làm thúc đẩy sự tổng hợp protein là RBM3 - loại protein có khả năng bảo vệ những tế bào thần kinh. Theo đó, chúng ta có thể bơi tại bể bơi ở ngoài trời, biển hoặc hồ.

Chăm sóc giấc ngủ

Các nghiên cứu khoa học cho biết rằng việc thiếu ngủ hoặc chất lượng của giấc ngủ kém sẽ là yếu tố thúc đẩy sự phát triển của căn bệnh Alzheimer bằng việc đẩy nhanh sự hình thành của những mảng amyloid vốn chịu trách nhiệm trong việc gây ra các triệu chứng bệnh.

Chính vì vậy, bạn nên chú trọng vào những giấc ngủ vào ban đêm. Nếu như có điều kiện, bạn hãy dành ra 30 phút để chợp mắt giữa trưa.

Những cách phòng ngừa bệnh alzheimer hiệu quả2 Bệnh nhân alzheimer nên chú trọng đến giấc ngủ hàng ngày

Mỗi ngày hãy uống một ly rượu đỏ

Hợp chất polyphenol có ở trong rượu có khả năng làm giảm sự hình thành của các mảng bám có trong não. Nhờ vậy mà bạn sẽ được làm giảm nguy cơ mắc phải căn bệnh Alzheimer và suy giảm trí nhớ. Mặc dù vậy, việc uống rượu sẽ không tốt đối với sức khỏe nên bạn chỉ nên uống 1 ly rượu đỏ mỗi ngày.

Uống cà phê

Tuy rằng việc uống cà phê thường gây ảnh hưởng không tốt đối với sức khỏe nhưng có nhiều nghiên cứu cho rằng việc uống từ 3 - 5 ly cà phê mỗi ngày sẽ giúp bạn giảm đến 65% nguy cơ mắc phải căn bệnh Alzheimer và mất trí nhớ.

Huyết áp giảm

Việc kiểm soát huyết áp khi bạn đang còn trẻ và khi mới ở giai đoạn đầu của căn bệnh Alzheimer chính là cách để trì hoãn sự ảnh hưởng của chứng bệnh.

Bổ sung thêm nhiều axit béo

Lượng axit béo và omega 3 thường có nhiều trong cá cơm, cá hồi, quả óc chó và một số thực phẩm khác. Việc sử dụng những thực phẩm này sẽ làm giảm nguy cơ mắc phải căn bệnh Alzheimer cũng như làm chậm sự thoái hóa của bộ não. Bên cạnh đó, hàm lượng omega 3 còn mang lại rất nhiều tác dụng đối với sức khỏe. Chính vì vậy, bạn không nên bỏ qua những thực phẩm có chứa nhiều loại axit béo này.

Không hút thuốc lá

Ngoài việc gây ra những tác hại khủng khiếp như là nguyên nhân dẫn đến chứng ung thư vòm họng, bệnh phổi… thì hút thuốc lá cũng làm tăng nguy cơ mắc phải căn bệnh Alzheimer lên đến 157%. 

Tập thể dục thường xuyên

Các bài tập thể dục nhẹ nhàng như đi bộ sẽ làm tăng khả năng kết nối của các mạch ở trong não cũng như kích thích được khả năng nhận thức như lập kế hoạch, làm nhiều việc trong cùng một lúc.

Giảm căng thẳng, stress

Căng thẳng, stress chính là một trong số những nguyên nhân dẫn đến chứng Alzheimer ở nhiều người. Chính vì vậy, các liệu pháp như tập thiền và yoga sẽ giúp bạn tăng khả năng nhận thức và ngăn cản sự thoái hóa của não bộ.

Những cách phòng ngừa bệnh alzheimer hiệu quả3 Tăng cường chế độ ăn uống giàu vitamin cho bệnh nhân Alzheimer

Áp dụng chế độ ăn uống Mind

Chế độ ăn uống Mind có khả năng làm giảm đến 50% nguy cơ tiến triển của căn bệnh Alzheimer nếu như bệnh nhân tuân thủ chặt chẽ. Theo đó, chế độ ăn Mind thường nhấn mạnh đến các loại rau xanh như rau chân vịt, rau bắp cải, quả óc chó, hạt điều, hạnh nhân, các loại quả mọng như nho, việt quất, các loại đậu như đậu gà, đậu lăng hay cá.

Ngoài ra, chế độ ăn này còn khuyến khích bệnh nhân nên tránh xa bơ, các loại thịt đỏ, đồ chiên, đồ ngọt, pho mát…

Trên đây là những cách phòng ngừa bệnh Alzheimer rất đơn giản và hiệu quả. Với các phương pháp này, bạn và người thân sẽ làm giảm nguy cơ mắc phải chứng bệnh nguy hiểm như Alzheimer nhé.

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm