Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những cách trị đau khớp ngón chân cái cho hiệu quả cao

Ngày 11/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Đau khớp ngón chân cái thường gây cho người bệnh cảm giác khó chịu và đau đớn. Nếu tình trạng này không được khắc phục kịp thời sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Do đó, bài viết dưới đây sẽ giới thiệu đến bạn một số cách trị đau khớp ngón chân cái được đánh giá cho hiệu quả cao.

Những cách trị đau khớp ngón chân cái có thể thực hiện tại nhà để cải thiện triệu chứng bệnh lý. Tùy thuộc vào tình trạng bệnh lý của mình mà bạn hãy lựa chọn cho mình hướng điều trị phù hợp.

Đau khớp ngón chân cái có biểu hiện thế nào?

Khi bị đau khớp ngón chân cái, bệnh nhân sẽ gặp phải một số triệu chứng như:

  • Các khớp ngón chân bị đau nhức: Tình trạng đau nhức tại các khớp nếu kéo dài thường xuyên sẽ khiến cho người bệnh có cảm giác rất khó chịu. Theo đó, các cơn đau có thể xảy ra một cách đột ngột hoặc âm ỉ và có thể trở nên buốt nhói.
  • Khớp bị đỏ, sưng tấy và bầm tím: Không chỉ các khớp bị đau buốt dai dẳng, khớp còn bị bầm tím và bị sưng giống như va đập mạnh. Điều này sẽ khiến cho các hoạt động hàng ngày bị ảnh hưởng nhiều.
  • Cứng khớp: Thông thường, tình trạng đau khớp ngón chân thường đi liền với chứng cứng khớp, đặc biệt là ở những người bị viêm bao hoạt dịch, viêm khớp ngón chân cái. Khi ấy, bệnh nhân sẽ rất khó khăn khi duỗi chân, các khớp sẽ phát ra những tiếng kêu lục cục mỗi khi đi lại.
Những cách trị đau khớp ngón chân cái cho hiệu quả cao1 Đau khớp ngón chân cái

Một số cách chữa đau khớp ngón chân cái

Áp dụng các mẹo chữa bệnh tại nhà

Sử dụng lá trầu không và muối trắng

Trầu không và muối là những vị thuốc có tác dụng chống viêm rất mạnh mẽ. Bên cạnh đó, hoạt chất có ở trong muối và lá trầu không có tác dụng tăng cường khả năng lưu thông và tuần hoàn máu hiệu quả.

Theo đó, bạn chỉ cần chuẩn bị nguyên liệu là 2 thìa muối trắng và 20 lá trầu không. Sau khi rửa sạch trầu không, bạn đun để lấy nước rồi pha thêm cùng với nước muối để ngâm chân mỗi ngày.

Sử dụng lá ngải cứu

Những cách trị đau khớp ngón chân cái cho hiệu quả cao2 Lá ngải cứu có nhiều công dụng trong những bài thuốc xương khớp

Theo giới y học cổ truyền, ngải cứu có tác dụng chống viêm rất hiệu quả. Từ lâu, ngải cứu đã được sử dụng rất nhiều trong những bài thuốc xương khớp. Các hoạt chất có trong ngải cứu đã được chứng minh có tác dụng giảm đau nhức tại các ngón chân an toàn và hiệu quả.

Bạn cần chuẩn bị nguyên liệu gồm 1 cốc giấm trắng và một nắm lá ngải cứu. Sau khi rửa sạch, bạn mang lá ngải cứu xay nhuyễn ra rồi trộn đều cùng với giấm trắng. Bạn sao nóng hỗn hợp lên rồi đắp lên các khớp của ngón chân.

Cách trị đau khớp ngón chân cái bằng Tây y

Ngoài các mẹo chữa bệnh dân gian thì bạn có thể sử dụng các loại thuốc Tây y để đẩy lùi những triệu chứng khó chịu do đau nhức khớp ngón chân cái gây ra. 

  • Thuốc chống viêm và giảm đau: Đây là loại thuốc thường được sử dụng cho những trường hợp bị đau khớp ngón chân cái. Một số loại thuốc chống viêm và giảm đau phải kể đến như Acetaminophen và Ibuprofen. Khi đi vào cơ thể, những thuốc này sẽ tác động trực tiếp đến các loại hormone gây viêm và làm giảm các triệu chứng sưng đau hiệu quả.
  • Nhóm thuốc Steroids: Nếu như nhận thấy các nhóm thuốc giảm đau liều nhẹ không thể phát huy được tác dụng thì người bệnh có thể được chuyển sang sử dụng thuốc Steroids. Tuy nhiên, loại thuốc này cần phải được sử dụng theo đơn của bác sĩ. Một số thuốc thuộc nhóm thuốc Steroids phải kể đến như Codein, Prednisone…
  • Thuốc ức chế axit nitric: Loại thuốc này có tác dụng cải thiện tình trạng các khớp bị sưng tấy hiệu quả.
Những cách trị đau khớp ngón chân cái cho hiệu quả cao3 Các loại thuốc Tây y chống viêm và giảm đau

Những biện pháp giúp hỗ trợ điều trị đau khớp ngón chân cái khác

Ngoài những phương pháp điều trị đau khớp ngón chân cái như trên, bệnh nhân có thể áp dụng các liệu pháp hỗ trợ điều trị như sau:

  • Ngâm chân mỗi ngày: Việc ngâm chân ở trong nước ấm sẽ giúp người bệnh cải thiện những triệu chứng khó chịu do đau khớp ngón chân cái gây ra. Để tăng cường khả năng lưu thông máu và hiệu quả điều trị, bạn có thể thêm vào nước ngâm chân một chút muối epsom.
  • Chườm nóng/lạnh: Khi những cơn đau xuất hiện đột ngột tại khớp ngón chân cái, bạn có thể thực hiện việc chườm lạnh hoặc chườm nóng để các cơn đau được thuyên giảm nhanh chóng. Dưới tác động của nhiệt lượng, các khớp ngón chân đang bị co cứng, đau nhức sẽ được thư giãn.
  • Massage cho chân: Để giảm đau nhức, bạn hãy dùng tay để xoa bóp lên gan bàn chân và ngón chân một cách nhẹ nhàng. Dưới tác động của ngoại lực, những cơn đau nhức sẽ nhanh chóng thuyên giảm, khả năng lưu thông và tuần hoàn máu cũng trở nên tốt hơn.
  • Thực hiện vật lý trị liệu: Để giúp các khớp được co giãn, bạn có thể áp dụng những bài tập dành cho ngón chân. Không chỉ đẩy lùi nguy cơ bị chuột rút, các bài tập này còn giúp các ngón chân hoạt động linh hoạt hơn cũng như giảm tình trạng đau nhức hiệu quả.

Trên đây là một số cách trị đau khớp ngón chân cái mà bạn có thể áp dụng để làm thuyên giảm tình trạng bệnh lý của mình. Để nâng cao hiệu quả điều trị, bạn đừng quên xây dựng lối sống và sinh hoạt sao cho thật khoa học để các triệu chứng bệnh nhanh chóng được đẩy lùi nhé.

 Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Đau khớp