Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Những chia sẻ về mất ngủ, ngủ không sâu, giấc chập chờn mà bạn cần biết

Ngày 29/04/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tình trạng mất ngủ, ngủ không sâu giấc là tình trạng mà rất nhiều bạn gặp phải vì do phải áp lực với những công việc trong cuộc sống. Vậy mất ngủ, ngủ không sâu, giấc chập chờn là tình trạng như thế nào? Chúng tôi mời bạn cùng tham khảo qua những chia sẻ sau.

Bạn thường xuyên gặp phải tình trạng khó đi vào giấc ngủ hoặc ngủ không sâu giấc mà không rõ nguyên nhân hay không bị ảnh hưởng từ bên ngoài. Những tình trạng này gây ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ và ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Vậy thì Nhà Thuốc Long Châu mời bạn cùng tìm hiểu về tình trạng mất ngủ, ngủ không sâu giấc chập chờn qua những chia sẻ bên dưới.

Như thế nào là mất ngủ, ngủ không sâu giấc?

Những chia sẻ về mất ngủ ngủ không sâu giấc chập chờn mà bạn cần biết Tình trạng mất ngủ có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi

Những người mắc phải tình trạng ngủ không sâu giấc, mất ngủ hoặc ngủ chập chờn là biểu hiện của sự rối loạn giấc ngủ. Người bị chứng rối loạn giấc ngủ thường khó đi vào giấc ngủ và thường ngủ không sâu giấc hoặc hay tỉnh giấc vào đêm khiến cho người bệnh thường mệt mỏi và uể oải sau khi thức dậy. Tình trạng rối loạn giấc ngủ có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi và có thể kéo dài tình trạng này trong vài tuần hoặc có thể dài hơn. Những người bị tình trạng này rất dễ bị thức giấc bởi những tiếng ồn xung quanh và khó có thể ngủ lại được sau khi thức giấc giữa đêm. Điều này làm ảnh hưởng đến sức khỏe và cả tinh thần của người bệnh. Làm cho họ cảm thấy luôn mệt mỏi và khó chịu sau khi thức dậy.

Nguyên nhân gây ra tình trạng mất ngủ, ngủ không sâu giấc chập chờn

Những chia sẻ về mất ngủ ngủ không sâu giấc chập chờn mà bạn cần biết Sử dụng nhiều trà và cà phê cũng sẽ khiến bạn mất ngủ

Do thần kinh bị căng thẳng

Những áp lực từ cuộc sống hàng ngày hoặc do áp lực từ công việc khiến bạn mệt mỏi và căng thẳng làm cho các hormone trong cơ thể suy giảm và không thể chuyển hóa thành các melatonin. Và sẽ dẫn đến tình trạng khó ngủ cho bạn vì những melatonin sẽ giúp bạn đi vào giấc ngủ một cách dễ dàng.

Khi bạn stress hoặc trầm cảm cũng sẽ khiến các hệ thần kinh trở nên căng thẳng cũng là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng mất ngủ và ngủ không sâu giấc. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn.

Do sự thay đổi nội tiết tố

Sự thay đổi nội tiết tố là hội chứng tiền mãn kinh ở phụ nữ hoặc sự thay đổi nội tiết tố ở phụ nữ mang thai cũng dẫn đến tình trạng mất ngủ, ngủ không sâu. Theo các chuyên gia nghiên cứu thì phụ nữ mang thai ở tuần thứ 7 và phụ nữ sau sinh sẽ thay đổi nội tiết tố rất nhiều nên tình trạng mất ngủ, ngủ không sâu giấc sẽ thường xuyên xảy ra hơn. Sự mất cân bằng nội tiết tố cũng sẽ ảnh hưởng đến tâm trạng gây dễ căng thẳng và mệt mỏi, đây cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất ngủ và ngủ không sâu giấc.

Do những thói quen sinh hoạt không lành mạnh

Với những thói quen như ăn quá khuya, uống trà hoặc cà phê vào chiều tối cũng sẽ làm bạn mất ngủ hoặc ngủ không sâu giấc. Ngoài ra khi bạn sử dụng các phương pháp giảm cân không khoa học hoặc sử dụng các thuốc giảm cân không an toàn cũng có thể gây ra tình trạng mất ngủ, ngủ không sâu giấc chập chờn do sự thiếu hụt các dưỡng chất trong cơ thể. Việc sử dụng thuốc giảm cân cấp tốc sẽ khiến bạn mất ngủ và ngủ không sâu giấc sẽ kèm theo tình trạng tim đập nhanh.

Những biện pháp khắc phục tình trạng mất ngủ

Những chia sẻ về mất ngủ ngủ không sâu giấc chập chờn mà bạn cần biết Không nên uống trà vào chiều tối sẽ giúp bạn cải thiện tình trạng mất ngủ

Điều chỉnh lại giấc ngủ

Khi gặp vấn đề về giấc ngủ hoặc mất ngủ bạn nên điều chỉnh lại giấc ngủ của mình, bạn nên đi ngủ vào một giờ nhất định và không nên ngủ quá khuya. Vì ngủ quá khuya sẽ khiến cơ thể bị thay đổi nhịp sinh học sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của cơ thể và khiến bạn luôn cảm thấy mệt mỏi. Bạn nên ngủ đúng giờ và từ từ cơ thể sẽ thích nghi với giờ giấc và bạn sẽ cải thiện được tình trạng mất ngủ.

Không tiếp xúc với các thiết bị điện tử trước giờ ngủ

Ánh sáng xanh của các thiết bị điện tử sẽ làm ảnh hưởng đến não bộ của bạn, chúng sẽ khiến não bộ của bạn luôn ở trong trạng thái tỉnh táo. Vì vậy khi bạn sử dụng thiết bị điện tử trước khi ngủ khiến bạn khó có thể đi vào giấc ngủ một cách dễ dàng. Bạn nên tránh xa thiết bị điện tử trước khi ngủ 2 giờ và hạn chế dùng thiết bị điện tử khi vô tình thức giấc giữa đêm, chúng cũng sẽ khiến cho bạn khó có thể ngủ lại được.

Không sử dụng trà và cà phê trước giờ ngủ

Việc sử dụng trà và cà phê trước giờ ngủ hoặc vào chiều tối cũng sẽ khiến cho bạn khó ngủ và không thể ngủ đúng giờ được. Bạn không nên uống trà hoặc cà phê vào chiều tối để tránh chất cafein trong trà và cà phê làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn. Nếu đang trong tình trạng mất ngủ thì bạn nên sử dụng trà và cà phê vào buổi sáng sớm.

Với việc mất ngủ, ngủ không sâu giấc chập chờn thì bạn nên sử dụng các biện pháp để cải thiện giấc ngủ hợp lý. Với những chia sẻ của Nhà Thuốc Long Châu thì chắc hẳn bạn đã có thể cải thiện tình trạng mất ngủ của mình. Hy vọng những chia sẻ của chúng tôi mang lại cho bạn thật nhiều kiến thức và có thể giúp ích cho bạn.

Minh Thuý

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Trần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Mất ngủ