Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Những điều cần biết khi đánh tennis bị đau cổ tay

Ngày 09/06/2022
Kích thước chữ

Đánh tennis bị đau cổ tay là tình trạng không thể tránh khỏi của người chơi bộ môn thể thao này. Đã có nhiều cách xử lý và phòng chống chấn thương đau cổ tay hiệu quả hiện nay.

Tennis luôn là môn thể thao có sức hấp dẫn đối với nhiều người. Tuy nhiên khi đánh tennis bị đau cổ tay thường gây ra cảm giác đau đớn và khiến ta dễ bỏ cuộc trong luyện tập. Vậy tại sao lại bị đau cổ tay? Cách xử lý và phòng chống đau cổ tay như thế nào để hiệu quả lúc đánh tennis? Cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu qua bài viết này.

Đau cổ tay là gì? 

Đau cổ tay là tình trạng đau nhức ở vùng cổ tay do tổn thương sụn, xương dưới sụn của khớp cổ tay hay các phần mềm quanh khớp. Có thể dẫn đến viêm bao hoạt dịch, dây chằng, bao gân, gân cơ vùng khớp cổ tay. Đau cổ tay rất phổ biến ở các vận động viên quần vợt.

Những điều cần biết khi đánh tennis bị đau cổ tay 1 Đánh tennis bị đau cổ tay là tình trạng thường gặp với người chơi

Tại sao đánh tennis bị đau cổ tay?

Với những người chơi tennis, bị đau cổ tay là chấn thương hay gặp. Một số nguyên nhân chính làm người chơi bị đau cổ tay có thể kể đến như:

Nguyên nhân

  • Đặc tính môn tennis yêu cầu: Tennis là môn thể thao đòi hỏi hoạt động linh hoạt của đôi tay cũng như phải thực hiện các động tác khó lặp đi lặp lại. 
  • Cường độ tập luyện quá tải: Chơi tennis quá sức đồng nghĩa với việc bạn sử dụng cổ tay thường xuyên, thời gian dài sẽ làm các nhóm cơ yếu, vận động mạnh làm căng các cơ quá mức gây chấn thương, viêm gân thậm chí bị gãy xương, bị bong gân, rách sụn.
  • Không khởi động đúng: Các cơ bắp chưa được làm nóng đúng cách trước khi vào luyện tập là nguyên nhân hay gặp phải chấn thương cổ tay.
  • Dụng cụ chưa phù hợp: Sử dụng giày không đúng kích cỡ, tất và vợt không đúng kỹ thuật yêu cầu dẫn đến trong lúc luyện tập rất dễ dính chấn thương.
  • Thao tác sai trong luyện tập: Đánh tennis yêu cầu độ chính xác về các tư thế và thao tác trong lúc đánh. Việc sai thao tác cũng như vận dụng sức sai có thể dẫn đến chấn thương cổ tay.
Những điều cần biết khi đánh tennis bị đau cổ tay 2 Bộ môn tennis đòi hỏi đôi tay thực hiện các động tác khó

Biểu hiện

Biểu hiện thường thấy ở người bị đau cổ tay thường là đau nhức hoặc đau buốt, đau dữ dội ở vùng cổ tay. Cơn đau thường không thuyên giảm khi dùng dầu xoa bóp hoặc có thể giảm nhưng lại tái phát và tiến triển nặng thêm. Vị trí chấn thương lúc này là xung quanh lồi cầu ngoài và trong, khiến cơ thể cảm nhận được căng dọc các nhóm cơ cánh tay.

Xử lý và phòng chống đau cổ tay khi đánh tennis

Khi đánh tennis bị đau cổ tay nhẹ có thể là bong gân, nhưng nặng có thể bị rách sụn, gãy xương. Nếu không điều trị kịp thời, người chơi có thể phải giã từ tennis thậm chí ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày của người bệnh.

Xử lý khi gặp chấn thương cổ tay

Cách xử lý ban đầu hiệu quả với người chơi tennis bị đau cổ tay là trong 2 ngày đầu kể từ khi dính chấn thương. Một số phương pháp cần áp dụng như sau:

  • Nghỉ ngơi: Khi đã bị đau cổ tay, buộc phải dừng chơi ngay để không bị tổn thương nặng hơn, có khả năng hồi phục cao hơn.
  • Chườm đá: Chườm đá sẽ giúp giảm sưng nề, giảm viêm, giảm đau tại chỗ. Sử dụng túi nước đá hoặc gel lạnh y tế chườm vào vị trí đau khoảng 15-17 phút/lần. Thực hiện sau 2-3 giờ, ngày 2-4 lần.
  • Băng ép: Giúp cố định vùng bị thương và giảm sưng nề, bầm tím. Sử dụng băng thun y tế hoặc vải có tính đàn hồi quấn quanh vị trí tổn thương. Tuy nhiên không nên băng ép quá chặt gây ứ trệ tuần hoàn.
  • Gác cao: Giúp giảm sưng nề, hạn chế ứ đọng tuần hoàn.

Nếu sau 2 ngày không có triệu chứng thuyên giảm thì buộc đến ngay cơ sở y tế để được bác sĩ thăm khám.

Những điều cần biết khi đánh tennis bị đau cổ tay 3 Băng ép giúp cố định vùng bị thương và giảm sưng

Cách phòng chống chấn thương cổ tay

  • Tuân thủ khởi động kỹ càng trước khi luyện tập.
  • Đảm bảo các dụng cụ chơi đã đúng kỹ thuật theo yêu cầu bộ môn tennis.
  • Sử dụng lực đồng bộ từ chân, thân người, cánh tay sau đó truyền lực xuống khuỷu tay, bàn tay để cơ thể được cân bằng, các cơ giãn vừa phải.
  • Không cầm cán vợt xoay quá mức và vặn cổ tay quá xoắn dễ làm bong gân cổ tay. Tư thế cầm vợt tốt nhất là tạo hình chữ L của vợt so với mặt phẳng.
  • Sắp xếp lịch tập luyện vừa sức, không gắng sức dẫn đến bị quá tải.
  • Nếu chấn thương vừa phục hồi, nên tập luyện nhẹ nhàng sau đó tăng dần cường độ tập lên theo thời gian.

Các bài tập phục hồi khi đánh tennis bị đau cổ tay

Một số bài tập rất hữu ích cho người chơi tennis để tăng cường sức bền của cơ khớp. Đây cũng là bài tập được xem là phương pháp vật lý trị liệu giúp giảm đau cổ tay:

Bài tập 1

Người bệnh đứng hoặc ngồi, đặt hai tay trước ngực, chắp vào nhau sao cho từ ngón tay đến khuỷu tay được áp sát vào nhau. Giữ hai lòng bàn tay áp sát vào nhau và từ từ hạ hai tay xuống hông, khi đó cánh tay và khuỷu tay xoè ra. Giữ nguyên tư thế trong 30 giây, sau đó nâng tay lên vị trí ban đầu và lặp lại.

Bài tập 2

Người bệnh đứng và đưa cánh tay phải thẳng ra trước mặt, lòng bàn tay hướng về phía dưới sàn. Thả lỏng cổ tay, các ngón tay cũng hướng về phía dưới sàn, dùng tay trái để kéo nhẹ các ngón ở bàn tay phải hướng về phía cơ thể. Giữ nguyên tư thế này trong 30 giây, sau đó thả tay ra, thực hiện tương tự với tay trái.

Bài tập 3

Người bệnh ngồi trên ghế, cánh tay đặt xuôi theo hai bên hông. Kéo căng cổ tay bằng cách hất bàn tay lên phía trên, giữ nguyên tư thế trong 10 giây. Sau đó hạ tay xuống và thực hiện bài tập này 10 lần/mỗi bên, tối thiểu 3 lần/ngày.

Đánh tennis bị đau cổ tay luôn là nỗi đau đầu của hội người đam mê tennis. Tuy nhiên nếu bạn tuân thủ các biện pháp phòng tránh trên đây và không chủ quan khi xử lý chấn thương thì bạn có thể thoải mái luyện tập hết mình.

Bảo Thanh

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin