Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Những điều cần biết về hiện tượng bé chóp chép miệng khi ngủ

Ngày 29/01/2023
Kích thước chữ

Một số phụ huynh cho rằng bé chóp chép miệng khi ngủ là do đói sữa, số khác cho rằng là do bé đòi bú. Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu thực hư về hiện tượng này nhé!

Theo nghiên cứu khoa học, bé chóp chép miệng khi ngủ là hiện tượng sinh lý bình thường ở trẻ nhỏ. Tuy nhiên nếu phụ huynh vẫn còn lo lắng có thể tham khảo thêm bài viết sau đây về hiện tượng bé chóp chép miệng khi ngủ.

Nguyên nhân bé chóp chép miệng khi ngủ

Có nhiều nguyên gây ra tình trạng  bé chóp chép miệng khi ngủ. Theo các bác sĩ chuyên khoa nhi, thông thường có bảy nguyên nhân chính khiến trẻ sơ sinh hay nhai miệng khi ngủ đó là: bé bú chưa đủ no, làm biếng bú, đòi núm giả, nấm miệng, muốn ăn dặm, phát triển ngôn ngữ, bé mơ thấy mình đang bú… Cụ thể như sau:

Những điều cần biết về hiện tượng bé chóp chép miệng khi ngủ Có nhiều nguyên nhân dẫn đến bé chóp chép miệng khi ngủ

Bé bú chưa đủ no

Thông thường, trẻ sơ sinh cần phải được bú khoảng 8 – 12 lần trong một ngày. Ban ngày, trẻ bú mẹ cũng thường bú nhiều lấn và bú ngắn hơn vào buổi tối. Vào thời điểm bé có nhu cầu tăng trưởng mạnh, trẻ sẽ bú thường xuyên hơn và lâu hơn. Giai đoạn tăng trưởng thường vào khoảng 2 - 3 tuần, 6 tuần và 3 tháng tuổi, tuy nhiên cũng có thể xảy ra ở bất kỳ thời điểm nào. Nếu  bé chóp chép miệng khi ngủ vào những thời điểm này, đó là do cảm giác muốn bú mẹ nhiều hơn, bé chóp chép miệng để mẹ đáp ứng nhu cầu gia tăng của cơ thể bé, chứ không phải vì sữa mẹ ít khiến trẻ bị đói.

Trẻ lười bú

Trái ngược với trẻ sơ sinh chóp chép miệng để đòi bú, một số trẻ nhai miệng là vì lười bú, không muốn bú nữa. Nguyên nhân có thể là do con đã bú no hoặc sữa mẹ có mùi lạ, hay hệ tiêu hóa của trẻ không tốt, từ đó hành động chép miệng của bé như là tín hiệu“ nói” trẻ đã bú “no”.

Trẻ quen nhai núm giả

Nhiều mẹ hay cho trẻ ngậm núm giả trong quá trình mọc răng. Do đó khi ngủ trẻ không được ngậm núm giả, trẻ sẽ ngứa ngáy khó chịu nên dẫn đến tình trạng bé chóp chép miệng khi ngủ.

Trẻ bị nấm miệng

Trẻ sơ sinh hay nhai miệng cũng có thể do trẻ đang bị nấm miệng. Lúc này, các mẹ sẽ thấy miệng trẻ không chỉ nhai miệng tóp tép mà con còn xuất hiện một số triệu chứng đi kèm theo như: lười bú, biếng ăn, đau rát họng, hay khóc thậm chí có thể nôn ói. Nếu bệnh tiến triển nghiêm trọng hơn, trẻ có thể bị tình trạng khó nuốt, khàn giọng.

Những điều cần biết về hiện tượng bé chóp chép miệng khi ngủ 2 Trẻ bị nấm miệng sẽ quấy khóc và khó chịu

Trẻ đang trong quá trình phát triển ngôn ngữ

Khi trẻ được 5 tháng tuổi trở lên, trẻ sẽ biết nói bi bô các từ "i, a". Hiện tượng trẻ sơ sinh hay chép miệng khi ngủ là cách giúp trẻ hoạt động cơ hàm để tập phát ra những âm thanh đầu tiên trong cuộc đời, do đó phụ huynh không cần quá lo lắng.

Trẻ muốn ăn dặm

Theo khuyến cáo của WHO, trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên mới nên ăn dặm. Tuy nhiên, tuỳ theo từng trường hợp cụ thể của bé, thời gian ăn dặm phù hợp có thể xê dịch một chút. Nếu các mẹ thấy con mình mặc dù chỉ mới 5 tháng tuổi mà có các dấu hiệu như: Nhìn người lớn ăn, miệng hay nhai chóp chép, nuốt nước bọt, chứng tỏ trẻ đã sẵn sàng cho việc ăn dặm. Khi nước bọt trẻ tiết nhiều tức là con đã có thể tiêu hóa được tinh bột và nên được cho ăn dặm.

Mơ thấy mình đang bú

Bên cạnh những nguyên nhân chính vừa nêu bên trên, hiện tượng  bé chóp chép miệng khi ngủ đôi khi lại xuất phát từ sở thích và thói quen ở trẻ. Do trẻ nhỏ có nhu cầu mút rất lớn và hành động mút kéo dài ở những năm tháng đầu đời của trẻ nên dễ bị nhận định nhầm là đang đói. Trẻ có thể làm động tác mút khi mệt mỏi, buồn chán, căng thẳng hay chỉ đơn giản là thói quen. Các con thường xuyên ngủ thiếp trong khi đang bú, do đó có thể trẻ đang mơ thấy mình bú mẹ. Vì vậy, trẻ sơ sinh hay chóp chép miệng khi ngủ. Điều này có thể khiến phụ huynh nhận định nhầm là bé đang đói.

Cách khắc phục tình trạng bé chóp chép miệng khi ngủ

Để khắc phục tình trạng bé chóp chép miệng khi ngủ, phụ huynh có thể áp dụng một số biện pháp sau:

  • Cho trẻ bú thường xuyên, không đợi tới lúc bé chép miệng tìm sữa mới cho bú. Nếu bé bú ít, ngủ nhiều có thể sẽ ngủ quên và bỏ mất cữ bú.
  • Cho con bú đúng tư thế và giúp trẻ ngậm núm vú đúng cách. Để trẻ tự quyết định khi nào thì ngưng bú, như vậy sẽ tránh được hiện tượng bé chóp chép miệng khi ngủ.
  • Cho trẻ bú đều cả hai bên trong mỗi cữ bú, hãy để con bú chán bầu vú thứ nhất và chỉ chuyển sang bầu còn lại khi con bú chậm lại hoặc ngừng bú.
  • Tránh cho trẻ dùng sữa công thức hay bột ăn dặm quá sớm vì có thể khiến con chán sữa mẹ sớm, khi bú lại sữa mẹ trẻ sơ sinh sẽ hay nhai miệng và không chịu bú.
  • Hạn chế dùng ti giả vì như vậy sẽ không tốt cho răng trẻ khi trưởng thành.
  • Bổ sung canxi và magie phù hợp cho trẻ.
Những điều cần biết về hiện tượng bé chóp chép miệng khi ngủ 3 Mẹ nên cho bé bú đúng tư thế để tránh làm bé chép miệng

Bé chóp chép miệng khi ngủ là tình trạng không quá nghiêm trọng. Dù vậy, phụ huynh cũng luôn cần chăm sóc bé thật kỹ lưỡng và đáp ứng đúng nhu cầu cho trẻ. Như thế sẽ không còn tình trạng  bé chóp chép miệng khi ngủ nữa. Chúc mẹ nuôi con khỏe và các bé yêu mau ăn chóng lớn nhé!

Như Nguyễn

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcPhạm Nguyễn Hoàng Kim

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên ngành Dược lâm sàng, với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực dược phẩm. Là Dược sĩ Long Châu đạt được chứng chỉ bệnh học cấp quốc tế. Hiện đang là giảng viên tại Trung tâm Đào tạo FPT Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Giấc ngủEm bé