Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những điều cần biết về rối loạn thần kinh thực vật

Ngày 05/02/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Hệ thần kinh thực vật có vai trò vô cùng quan trọng đối với cơ thể con người. Rối loạn thần kinh thực vật có thể gây ra nhiều ảnh hưởng rất nghiêm trọng tới hoạt động của các cơ quan trong cơ thể. Vậy bạn biết gì về rối loạn thần kinh thực vật?

Rối loạn thần kinh thực vật là một trong số các căn bệnh nguy hiểm, có thể làm ảnh hưởng đến hoạt động của hầu hết các cơ quan trong cơ thể. Người bị rối loạn dây thần kinh thực vật sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong sinh hoạt, cuộc sống và thậm chí có thể nguy hiểm xấu đến tính mạng và sức khỏe. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn những thông tin liên quan đến rối loạn dây thần kinh thực vật cũng như cách điều trị và phòng ngừa căn bệnh này thông qua bài viết dưới đây.

Rối loạn thần kinh thực vật là gì?

Trong cơ thể con người, hệ thần kinh thực vật còn được gọi với cái tên khác là hệ thần kinh tự chủ. Hệ thần kinh thực vật có cấu tạo bao gồm hai hệ thần kinh: hệ thần kinh giao cảm và hệ thần kinh phó giao cảm. Đây là những hệ thần kinh hoạt động độc lập, đối lập nhau nhưng chúng có chức năng cân bằng nhau và thực hiện các nhiệm vụ giúp điều hòa huyết áp, nhịp tim của con người, hoạt động của hệ tiêu hóa, hệ thần kinh cũng như thân nhiệt của con người.

Rối loạn thần kinh thực vật là tình trạng hệ thần kinh giao cảm và hệ thần kinh phó giao cảm bị mất cân bằng hoạt động. Điều này khiến cho hoạt động của các cơ quan trong cơ thể bị rối loạn, vô cùng nguy hiểm.

Những điều cần biết về rối loạn thần kinh thực vật 1 Hệ thần kinh thực vật ở con người

Nguyên nhân gây rối loạn thần kinh thực vật

Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau có thể dẫn đến căn bệnh rối loạn dây thần kinh thực vật. Tuy nhiên dưới đây là một số nguyên nhân tương đối phổ biến dẫn đến tình trạng rối loạn dây thần kinh thực vật ở con người:

  • Rối loạn thần kinh thực vật có thể là do biến chứng của một số bệnh lý khác nhau như bệnh tiểu đường, bệnh parkinson hay một số bệnh liên quan đến hệ thần kinh như thoái hóa thần kinh… Thậm chí một số bệnh tự miễn như viêm loét dạ dày, viêm khớp dạng thấp hay lupus ban đỏ… cũng có thể gây ra biến chứng rối loạn dây thần kinh thực vật.
  • Những người thường xuyên phải sử dụng thuốc hoặc hóa chất để điều trị, đặc biệt là các bệnh nhân ung thư cũng có khả năng cao bị rối loạn dây thần kinh thực vật.
  • Những người bị nhiễm virus hay bị mắc các căn bệnh như HIV, lyme… cũng có thể bị rối loạn thần kinh thực vật.
  • Căn bệnh rối loạn dây thần kinh thực vật cũng có thể xuất hiện do di truyền.
  • Người già hoặc những người gặp phải tình trạng áp lực, căng thẳng, mệt mỏi kéo dài, tâm lý bị rối loạn cũng có nguy cơ cao bị rối loạn dây thần kinh thực vật.
Những điều cần biết về rối loạn thần kinh thực vật 2 Biểu hiện của rối loạn thần kinh thực vật

Triệu chứng của rối loạn thần kinh thực vật

Khi bị rối loạn thần kinh thực vật cơ thể sẽ có những biểu hiện và triệu chứng khác nhau, vô cùng đa dạng. Dưới đây là một số triệu chứng rất thường gặp khi bị rối loạn gia đình kinh thực vật:

  • Người bị rối loạn dây thần kinh thực vật có biểu hiện tim đập nhanh bất thường, luôn luôn có cảm giác hồi hộp, hốt hoảng và sợ hãi.
  • Các bệnh nhân cũng có thể bị chóng mặt hoặc choáng khi được một thay đổi tư thế, thậm chí rất dễ ngất xỉu.
  • Một số người gặp phải tình trạng khó thở, bị hụt hơi khi ở những nơi đông người. Thậm chí xuất hiện những cơn đau thắt ngực, đau nhói một cách bất ngờ, gây cảm giác nghẹt thở.
  • Tay chân thường run, ra nhiều mồ hôi và không thể tự chủ.
  • Người bị rối loạn thần kinh thực vật cũng thường xuyên mất ngủ, ngủ không ngon, không sâu giấc, cơ thể luôn mệt mỏi, thiếu sức sống, không thể vận động mạnh.
  • Một số bệnh nhân còn bị suy giảm khả năng tiêu hóa, dẫn đến tình trạng rối loạn tiêu hóa, đầy bụng, táo bón, tiêu chảy hoặc chán ăn.
  • Một số người mắc bệnh rối loạn thần kinh thực vật cũng có cảm giác mất tự tin, lo âu, thậm chí là trầm cảm, tính khí trở nên dễ cáu gắt.
  • Một số người gặp phải khó khăn về mặt thị lực, không thể nhìn rõ trong đêm do phản xạ của đồng tử giãn.
Những điều cần biết về rối loạn thần kinh thực vật 3 Xây dựng lối sống lành mạnh để phòng ngừa rối loạn thần kinh thực vật

Cách điều trị và phòng ngừa rối loạn thần kinh thực vật

Khi bị rối loạn dây thần kinh thực vật các bệnh nhân có thể được chỉ định sử dụng thuốc an thần và các vitamin nhóm B để hỗ trợ điều trị bệnh. Ngoài ra các bác sĩ có thể kết hợp thêm với các phương pháp khác như phương pháp vật lý trị liệu, phương pháp y học cổ truyền như châm cứu, xoa bóp, bấm huyệt.

Để có thể hỗ trợ điều trị tốt nhất và cũng như phòng ngừa rối loạn thần kinh thực vật, mỗi người chúng ta nên xây dựng một lối sống lành mạnh, thường xuyên cung cấp đủ dinh dưỡng cho cơ thể. Hãy tập luyện thể dục thể thao hằng ngày, giữ vững tâm lý lạc quan, tích cực với mọi vấn đề trong cuộc sống. Đồng thời hạn chế sử dụng rượu bia, chất kích thích và cố gắng cân bằng giữa làm việc và nghỉ ngơi, tránh để cơ thể rơi vào tình trạng mệt mỏi.

Rối loạn dây thần kinh thực vật là căn bệnh rất nguy hiểm và có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống sinh hoạt cũng như sức khỏe của người bệnh. Hy vọng bài viết này của chúng tôi đã giúp các bạn hiểu hơn về căn bệnh này.

Thu Hòa

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm