Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những tác dụng của gạo lứt đen đối với sức khỏe

Ngày 24/02/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Gạo lứt đen nổi tiếng là quý hiếm và bổ dưỡng ở thời Trung Quốc cổ đại, ngày nay được nhiều người ưa chuộng bởi thành phần dinh dưỡng mang lại nhiều lợi ích. Vậy những tác dụng của gạo lứt đen đối với sức khỏe là gì?

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại gạo lứt như gạo lứt huyết rồng, gạo lứt đỏ, gạo lứt nếp, gạo lứt đen,... Trong đó gạo lứt đen được nhiều người tin dùng và ví như là "kim cương đen". Thế nhưng bạn đã biết tác dụng của gạo lứt đen đối với sức khỏe chưa?

Gạo lứt đen là gì?

Gạo lứt đen hay còn được gọi là gạo lứt tím than thường chỉ để phục vụ cho tầng lớp quý tộc ở Trung Quốc cổ đại. Gạo lứt đen sau khi được xử lý bằng cách loại bỏ lớp vỏ ngoài cùng và phần cám, để lại hạt gạo bên ngoài màu đen nhưng phần tinh bột ở trong lại là màu trắng. Sau khi nấu hợp chất anthocyanin - hợp chất màu hữu cơ tự nhiên tan trong nước sẽ biến chúng thành màu đen đậm đặc trưng. 

100 gram gạo lứt đen có khoảng 101 calo, 1.5 gam chất béo, 4g đạm, 34 gam carb, 1g chất xơ. Đặc biệt là hàm lượng sắt, protein, magie, kẽm và các hợp chất chống oxy hóa, hợp chất thực vật anthocyanin.

Do đó, có thể coi gạo lứt đen là một loại ngũ cốc bổ sung nhiều dinh dưỡng cho cơ thể. 

Gạo lứt đen giàu dưỡng chất Gạo lứt đen giàu dưỡng chất

Tác dụng của gạo lứt đen đối với sức khỏe

Với đặc điểm giàu dưỡng chất, gạo lứt đen mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ có thể kể đến như:

Giúp kiểm soát đường huyết

Chất xơ và đạm trong gạo lứt đen làm giảm tốc độ hấp thụ đường trong máu. Bên cạnh đó anthocyanin có tác dụng làm giảm lượng đường trong máu cho những người mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Tăng cường hệ miễn dịch

Gạo lứt đen chứa nhiều chất chống oxy hóa bảo vệ các tế bào chống lại các gốc tự do, tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng sử dụng gạo lứt đen trong thời gian dài giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh mãn tính nguy hiểm như tim mạch, Alzheimer và ung thư vú, ung thư đại tràng, trực tràng và ung thư phổi.

Giảm cholesterol

Cholesterol là một chất béo có trong máu nếu ở mức độ quá cao sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Thế nhưng khi dùng gạo lứt đen giàu chất xơ, flavonoid và chất chống oxy hóa sẽ làm giảm cholesterol trong máu và ngăn ngừa các vấn đề về tim mạch.

Gạo lứt đen hỗ trợ giảm cholesterol Gạo lứt đen hỗ trợ giảm cholesterol

Tăng cường chức năng não

Gạo lứt đen chứa nhiều vitamin B và khoáng chất như sắt, kẽm và magie, có thể tăng cường chức năng não và giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và Parkinson.

Giảm cân

Gạo lứt đen có chỉ số glycemic thấp hơn so với gạo trắng thông thường, giúp kiểm soát cảm giác no lâu hơn và giảm cân hiệu quả hơn. Có nghiên cứu đã chứng minh ăn hỗn hợp gạo lứt và gạo lứt đen 3 bữa/ngày trong 6 tuần đã làm giảm đi lượng mỡ đáng kể với phụ nữ so với khi ăn gạo trắng.

Gạo lứt đen giàu chất xơ hỗ trợ giảm cân Gạo lứt đen giàu chất xơ hỗ trợ giảm cân

Tăng cường thị lực

Lutein và Zeaxanthin, vitamin A từ gạo lứt đen giúp bảo vệ đôi mắt khỏi các gốc tự do có khả năng gây hại. Đặc biệt, 2 thành phần dưỡng chất Lutein và Zeaxanthin đã được chứng minh có khả năng bảo vệ võng mạc khỏi ánh sáng xanh. Bên cạnh đó các chất oxy hoá cũng giữ mắt thoát khỏi căn bệnh thoái hóa điểm vàng do tuổi tác gây mù loà. 

Không chứa gluten

Với những người bị bệnh celiac thì gluten thường có trong ngũ cốc, lúa mạch, lúa mạch đen có thể gây ra phản ứng miễn dịch trong cơ thể gây tổn thương ruột non. Gluten cũng là tác nhân làm đầy hơi và đau bụng. Vì không chứa gluten nên gạo lứt đen là lựa chọn tuyệt vời cho sức khỏe của bạn. 

Gạo lứt đen không chứa gluten Gạo lứt đen không chứa gluten

Ai nên dùng gạo lứt đen?

Với những tác dụng đặc biệt mang đến cho sức khoẻ, bất kỳ ai cũng có thể dùng gạo lứt đen để cung cấp thêm dưỡng chất có ích cho cho cơ thể. Tuy nhiên, nếu như bạn đang trong chế độ giảm cân, mắc các bệnh lý về tiểu đường, tim mạch, gặp các vấn đề như dị ứng với gluten, hệ tiêu hoá kém dễ bị đầy hơi, thường xuyên bị táo bón thì nên quan tâm đến việc sử dụng gạo lứt đen. 

Tuy nhiên, nếu bạn có bất kỳ vấn đề đặc biệt nào khác về sức khoẻ hoặc đang phải dùng thuốc chữa trị bệnh, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng trước khi ăn gạo lứt đen.

Dùng gạo lứt đen mang lại những lợi ích cho sức khoẻ Dùng gạo lứt đen mang lại những lợi ích cho sức khoẻ

Bài viết đã cung cấp cho các bạn những thông tin về gạo lứt đen và tác dụng của gạo lứt đen đối với sức khỏe. Loại gạo này đang được bày bán phổ biến trên thị trường rất dễ mua, bạn nên cân nhắc và dùng chúng trong thực đơn mỗi ngày để duy trì một sức khỏe tốt. 

Hoàng Vi

Nguồn tham khảo: Vinmec.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm