Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

So sánh gạo lứt đen và gạo lứt đỏ loại nào thì tốt hơn?

Ngày 24/01/2023
Kích thước chữ

Gạo lứt đen và gạo lứt đỏ là loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe với nhiều các công dụng tốt khác nhau. Vì cùng là gạo lứt nên có rất nhiều các thắc mắc xoay quanh hai loại gạo là gạo lứt đen và gạo lứt đỏ này, không biết khi so sánh gạo lứt đen và gạo lứt đỏ thì loại nào tốt hơn.

Gạo lứt đen và gạo lứt đỏ đều được gọi là siêu thực phẩm bởi lợi ích mà nó đem lại cho sức khỏe. Không chỉ những người eat clean mà bất cứ ai quan tâm đến sức khỏe đều muốn biết đến giá trị dinh dưỡng tuyệt vời của gạo lứt. Hãy cùng bài viết dưới đây đi tìm hiểu về loại gạo này và để so sánh gạo lứt đen và gạo lứt đỏ xem loại nào tốt hơn.

Tìm hiểu về gạo lứt

So sánh gạo lứt đen và gạo lứt đỏ loại nào thì tốt hơn?1
Gạo lứt là siêu thực phẩm có nhiều lợi ích cho sức khỏe

Gạo lứt hay còn được gọi bằng một số tên gọi khác là gạo nức, gạo lức, gạo đồ, gạo lật,... Đây là loại gạo nguyên chất chỉ loại bỏ phần vỏ trấu cứng không ăn được ở bên ngoài. Gạo có 3 thành phần chính là lớp vỏ cám, mầm gạo và cuối cùng là phần nội nhũ. Gạo lứt dường như bảo toàn được những giá trị dinh dưỡng nhờ giữ được nguyên vẹn các thành phần này và được xếp vào nhóm thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao.

Gạo lứt được chia làm 3 loại chính dựa vào màu sắc của lớp vỏ, cụ thể: Gạo lứt đen (gạo lứt tím than), gạo lứt đỏ và gạo lứt nâu (gạo lứt thường). Gạo lứt đen và gạo lứt đỏ chiếm ưu thế hơn về mặt giá trị dinh dưỡng so với gạo lứt nâu. 

Gạo lứt đen

Gạo lứt đen còn có tên gọi khác là gạo cấm hay gạo lứt tím than. Thời xưa loại gạo này là một giống gạo quý hiếm chỉ được dùng cho tầng lớp quý tộc ở Trung Quốc cổ đại. Gạo lứt đen có lớp vỏ cám bên ngoài đen bóng, phần bên trong là tinh bột màu trắng. Khi nấu chín, gạo sẽ chuyển dần sang màu tím đậm do được tạo nên từ hợp chất chống oxy hóa anthocyanin.

Gạo lứt đỏ

Khoác lên mình lớp vỏ đỏ đặc trưng là gạo lứt đỏ. Phần bên trong của gạo lứt đỏ cũng là phần tinh bột màu trắng đối với loại gạo lứt đỏ thường hoặc có màu hồng phớt với loại gạo lứt huyết rồng. Chất chống oxy hoá anthocyanin đã làm nên một lớp vỏ cám màu đỏ giống như gạo lứt đen.

So sánh gạo lứt đen và gạo lứt đỏ loại nào tốt hơn?

So sánh gạo lứt đen và gạo lứt đỏ loại nào thì tốt hơn?2
Cả gạo lứt đen và gạo lứt đỏ đều rất tốt cho tim mạch

Giống nhau

  • Hỗ trợ giảm cân: Các loại gạo lứt đều có chứa hàm lượng lớn chất xơ, là chất giữ vị trí quan trọng trong chế độ ăn giảm cân. Lượng chất xơ trong cơ thể sẽ tăng lên khi tiêu thụ nhiều gạo lứt, gạo lứt sẽ nhanh chóng lấp chỗ trống trong dạ dày tạo cảm giác nhanh no và kéo dài thời gian no. Kiểm soát được cơn đói sẽ giúp bạn giảm cân thành công.
  • Ngừa bệnh tiểu đường: Gạo lứt có công dụng làm chậm quá trình hấp thu đường vào máu, lượng đường sẽ không bị gia tăng đột biến trong và sau khi ăn. Đây là lí do sử dụng gạo lứt sẽ không gây ra những biến chứng xấu cho bệnh nhân tiểu đường mà ngược lại còn giúp ổn định mức đường huyết trong cơ thể.
  • Tốt cho tim mạch: Gạo lứt sẽ giúp tăng cường sức khỏe cho hệ thống tim mạch, giảm các cholesterol xấu trong máu. Từ đó ngăn ngừa các bệnh về tim mạch nguy hiểm như: Nhồi máu cơ tim, tắc nghẽn động mạch, xơ vữa động mạch,...
  • Cải thiện hệ tiêu hóa: Chất xơ trong gạo lứt rất tốt cho quá trình tiêu hóa, ngăn ngừa tốt tiêu chảy bệnh táo bón. Ngoài ra, gạo lứt còn giúp cải thiện sức khỏe của đường ruột và ngăn ngừa bệnh ung thư ruột kết.

Khác nhau 

So sánh gạo lứt đen và gạo lứt đỏ loại nào thì tốt hơn?3
Gạo lứt đỏ có chứa hàm lượng chất dinh dưỡng cao hơn các loại gạo thông thường

Gạo lứt đỏ và đen loại nào tốt hơn? Cả gạo lứt đen và gạo lứt đỏ nhìn chung đều có công dụng tốt tương đương nhau. Tuy nhiên, gạo lứt đỏ đặc biệt là gạo lứt đỏ huyết rồng có chứa hàm lượng chất sắt và chống oxy cao hơn so với các loại gạo thông thường khác, không ngoại trừ cả gạo lứt đen. 

Gạo lứt đen chiếm ưu thế hơn một chút nếu xét về độ mềm dẻo và hương vị thơm ngon. Từng hạt cơm khi chín rất dẻo, ngọt rất kích thích vị giác. Chính vì thế mà gạo lứt đen đang chiếm ưu thế lớn trên thị trường gạo hiện nay.

Còn đối với gạo lứt đỏ, để hạt cơm được mềm dẻo và thơm thì đòi hỏi người dùng phải kiên nhẫn ngâm gạo trong thời gian dài từ 12 cho đến 24 tiếng. Đây cũng là cách để đánh thức nguồn dưỡng chất ngủ quên trong gạo.

Gạo lứt đỏ nảy mầm có chứa hàm lượng chất GABA cao gấp 10 lần so với gạo thông thường. Đây là một hợp chất bảo vệ hệ thần kinh giúp tạo cảm giác thoải mái, giảm stress, thư thái,... vô cùng hiệu quả. Sẽ thu được nguồn dinh dưỡng tối đa của gạo lứt đỏ khi chúng nảy mầm. 

Trên đây là một số những chia sẻ và so sánh gạo lứt đen và gạo lứt đỏ đỏ mà nhà thuốc Long Châu tổng hợp đến bạn đọc. Qua những thông tin đã được đề cập trong bài viết, mong rằng bạn đọc sẽ có sự lựa chọn phù hợp để chăm sóc tốt cho sức khỏe của mình và cả gia đình.

Phương Thảo

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcPhạm Nguyễn Hoàng Kim

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên ngành Dược lâm sàng, với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực dược phẩm. Là Dược sĩ Long Châu đạt được chứng chỉ bệnh học cấp quốc tế. Hiện đang là giảng viên tại Trung tâm Đào tạo FPT Long Châu.

Xem thêm thông tin