Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những tác hại của hạt chia có thể bạn chưa biết

Ngày 26/12/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Hạt chia là một loại hạt bổ dưỡng tưởng chừng sử dụng càng nhiều càng tốt, giúp người dùng hấp thụ nhiều chất dinh dưỡng và có lợi cho sức khỏe. Thế nhưng, thực tế bạn vẫn có thể gặp phải những tác hại của hạt chia nếu sử dụng chúng sai cách.

Khi dùng quá nhiều hạt chia mỗi ngày có thể ảnh hưởng đến sức khỏe. Dưới đây là một số tác hại của hạt chia nếu bạn không dùng đúng cách.

Ảnh hưởng hệ tiêu hóa

Hạt chia chứa nhiều chất xơ lành mạnh và bổ sung nhiều cho sức khỏe của bạn. Chúng hỗ trợ các vi khuẩn tốt trong đường ruột, ngăn ngừa tình trạng viêm ruột. Thế nhưng, nếu bạn tiêu thụ quá nhiều lượng chất xơ sẽ gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. 

Nước là yếu tố cần thiết giúp chất xơ đi qua đường tiêu hóa. Nếu bạn sử dụng quá nhiều hạt chia dẫn đến chứa nhiều chất xơ mà quá trình hyrat hóa không đủ sẽ gây các vấn đề về tiêu hóa như đau bụng, đầy hơi, táo bón, tiêu chảy,...

Những tác hại của hạt chia có thể bạn chưa biết 1 Hạt chia gây ảnh hưởng đến đường tiêu hóa

Ngoài ra, đối với những người mắc bệnh viêm ruột như viêm loét đại tràng bệnh viêm ruột từng vùng nên cẩn trọng khi sử dụng hạt chia. Những bệnh mãn tính sẽ gây viêm, hẹp đường tiêu hóa dẫn đến các triệu chứng như chảy máu, sụt cân, đau bụng, tiêu chảy,...

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc hấp thụ hàm lượng lớn chất xơ ở mức vừa phải sẽ giúp bạn tránh khỏi các bệnh về viêm ruột trong thời gian dài. Thế nhưng, những người đang phải điều trị bệnh viêm ruột cần hạn chế ăn chất xơ trong thời gian mắc bệnh. 

Gây nguy cơ nghẹt thở

Ăn nhiều hạt chia có thể làm tăng nguy cơ mắc nghẹn. Do đó, bạn nên tiêu thụ hạt chia vừa đủ, cần thận, đặc biệt nếu bạn gặp chứng khó nuốt. 

Nguy cơ mắc nghẹn xảy ra do hạt chia khô phồng lên khi gặp phải nước. Do hạt chia rất nhẹ nên sau khi ngấm nước trọng lượng của hạt sẽ tăng lên gấp 10 - 12 lần. Những đặc tính của hạt chia có thể rất hữu ích khi nấu ăn, nướng bánh, tuy nhiên chúng có thể gây nguy hiểm cho người dùng nếu hạt phồng lên và bị kẹt trong cổ họng.

Tăng rủi ro ung thư tuyến tiền liệt

Trong hạt chia chứa một hàm lượng axit alpha-linolenic (ALA), đây là một axit béo omega-3 được tìm thấy chủ yếu trong thực vật. Axit béo omega-3 là một phần thiết yếu đối với chế độ ăn chay trường và chúng đã được chứng minh rằng hỗ trợ rất nhiều về khía cạnh sức khỏe như tăng chức năng và sức khỏe của tim. 

Axit béo omega-3 ALA đặc biệt rất quan trọng đối với những người không ăn cá vì thành phần này có thể được chuyển đổi thành loại axit docosahexaenoic (DHA) và axit eicosapentaenoic (EPA) với hàm lượng nhỏ. Đây là loại axit có thể tìm thấy trong các thủy hải sản. 

Những tác hại của hạt chia có thể bạn chưa biết 3 Hạt chia làm tăng rủi ro mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt

Với một nghiên cứu có sự tham gia của 288.268 năm giới đã cho thấy rằng hàm lượng ALA sẽ làm tiến triển bệnh ung thư tuyến tiền liệt. Bên cạnh đó, một nghiên cứu khác cũng cho thấy rằng những người có nồng độ axit béo omega-3 trong máu cao có nguy cơ gây ung thư tuyến tiền liệt cao hơn so với những người có nồng độ này trong máu thấp. 

Thế nhưng, điều này vẫn cần phải được thực hiện nghiên cứu kỹ hơn vì đã có một nghiên cứu khác cho thấy axit béo ALA có thể ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt. Kết quả cho thấy từ những người sử dụng hạt chia ít nhất 1.5g ALA mỗi ngày đã làm giảm nguy cơ gây bệnh ung thư tuyến tiền liệt so với những người ăn ít hơn 1.5g mỗi ngày. 

Hầu hết các nghiên cứu đều chỉ xem xét đến mối liên hệ giữa ALA và ung thư tuyến tiền liệt chứ không xét đến các yếu tố khác. Tác hại của hạt chia vẫn cần phải tìm hiểu kỹ và nghiên cứu sâu hơn trước khi tiến hàng ra kết luận cụ thể. Do đó, bạn hãy chỉ nên ăn một lượng hạt chia vừa phải để bảo vệ sức khỏe của bản thân nhé!

Gây dị ứng

Mặc dù hạt chia gây dị ứng không phổ biến nhưng ở một số người có thể cảm thấy các triệu chứng dị ứng với thực phẩm như nôn mửa, tiêu chảy, ngứa môi, lưỡi,...

Nếu trong trường hợp nghiêm trọng, dị ứng thực phẩm có thể gây sốc phản vệ, một tình trạng đe dọa đến tính mạng gây khó thở, thắt chắc ở vùng cổ họng và ngực. Trong một báo cáo vào năm 2015, một người đàn ông 54 tuổi ăn hạt chia giúp hỗ trợ giảm cholesterol. Thế nhưng, chỉ sau vài ngày, ông đã bắt đầu cảm thấy chóng mặt, khó thở, nổi mề đay và sưng tấy. 

Do đó, bạn hãy nên ăn thử hạt chia và chờ phản ứng dị ứng. Nếu gặp bất kỳ triệu chứng dị ứng thực phẩm nào hãy ngừng sử dụng hạt chia và đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và tư vấn ý kiến của bác sĩ. 

Tương tác với thuốc trị bệnh tiểu đường

Theo một số nghiên cứu, hạt chia đã làm giảm đáng kể lượng đường trong máu. Điều này xảy ra do hàm lượng chất xơ trong hạt chia rất cao làm chậm quá trình hấp thụ đường trong máu. 

Hầu hết những trường hợp, người bệnh tiểu đường khi tiêu thụ một lượng hạt chia vừa phải sẽ giúp hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong mái. Thế nhưng, liều lượng thuốc trị tiểu đường (insulin) cần phải được điều chỉnh cẩn thận giúp ngăn chặn sự sụt giảm, tăng đột biến lượng đường trong máu. 

Những tác hại của hạt chia có thể bạn chưa biết 5 Hạt chia sẽ tương tác làm giảm hiệu năng của thuốc tiểu đường

Bài viết trên đây là những chia sẻ của Nhà thuốc Long Châu về những tác hại của hạt chia có thể bạn chưa biết. Mong rằng qua bài viết này, bạn sẽ thêm thông tin cần thiết, bổ ích trong việc cân nhắc và sử dụng hạt chia đúng liều lượng phù hợp với bản thân. Hãy thường xuyên theo dõi Nhà thuốc Long Châu để biết thêm nhiều kiến thức hữu ích nhé!

Tuyết Trâm

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm