Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Nước bù điện giải chanh muối tránh mất nước khi chơi thể thao

Ngày 03/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nước uống có vai trò rất quan trọng đối với cơ thể, đặc biệt trong luyện tập thể thao nước giúp vận động viên duy trì luyện tập và thi đấu tốt. Khi chơi thể thao hoặc khi vận động cường độ cao cơ thể dễ bị mất nước. Vì vậy việc bổ sung nước, hoặc nước bù điện giải chanh muối là rất cần thiết đảm bảo sức khỏe trong và sau khi chơi thể thao.

Khi chơi thể thao do vận động mạnh, cơ thể tiết ra nhiều mồ hôi để giữ nhiệt độ cơ thể ở mức bình thường. Vì vậy nếu chúng ta không bù đủ lượng nước cho cơ thể sẽ dẫn tới hệ cơ khi bị mất nước sẽ thiếu chất điện giải làm cho cơ thể mệt mỏi, thiếu tập trung, độ chính xác giảm… Nước bù điện giải chanh muối có tác dụng cung cấp chất điện giải cho người chơi thể thao như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu thông tin trong bài viết dưới đây nhé!

Thế nào là nước điện giải?

Nước điện giải là khái niệm dùng để chỉ chung cho các loại nước được tạo ra từ công nghệ điện phân nước. Hiện nay người ta dùng công nghệ cao để sản xuất loại nước này là ion kiềm. Nước điện giải là loại nước có tính kiềm có độ pH > 7, được tạo ra từ công nghệ điện phân nước bên trong máy lọc nước ion kiềm. Công nghệ điện giải trải qua quá trình tách nước thành dạng ion H+ và OH- làm thay đổi độ pH của nước. 

Nước bù điện giải chanh muối tránh mất nước khi chơi thể thao-1 Khi chơi thể thao do vận động mạnh, cơ thể tiết ra nhiều mồ hôi vì vậy nên cần bổ sung nước

Nước bù điện giải giàu chất chống oxy hóa, giàu khoáng, kiềm tính cao. Nước điện giải là những phân tử nước rất nhỏ có thể thẩm thấu qua màng tế bào một cách dễ dàng. Vì vậy sẽ thải độc cho cơ thể và giúp tăng cường quá trình trao đổi chất.

Có nhiều loại nước điện giải, có thể mua sẵn các loại nước bù điện giải đóng chai sẵn bán trên thị trường. Chúng ta cũng có thể tự làm nước điện giải tại nhà để sử dụng như nước bù điện giải chanh muối…

Khi nào cần bù nước điện giải?

Khi cơ thể bị mất nước và các chất điện giải do một số nguyên nhân khác nhau như sốt cao, tiêu chảy, luyện tập thể thao cường độ cao…

Nếu bị mất nước do tiêu chảy có thể xảy ra ngay từ lần đầu tiên đi phân lỏng. Dấu hiệu mất nước khi trọng lượng cơ thể giảm 5%, bắt đầu cảm thấy khát, da nhăn, mắt trũng, nhịp tim nhanh, dễ bị kích thích, hạ huyết áp thậm chí hôn mê.

Khi cơ thể bị giảm trọng lượng khoảng 10%, người bệnh có thể bị sốc và nặng hơn nữa có thể tử vong. Vì vậy đối với người bị tiêu chảy việc bù nước vô cùng quan trọng. Bù nước kịp thời giúp người bệnh thoát khỏi nguy hiểm. Khi có dấu hiệu mất nước dù nhẹ cũng cần được bổ sung nước kịp thời.

Kể cả bệnh sởi gây sốt phát ban cũng gây ra biến chứng trong đó có tiêu chảy. Với những trường hợp này, theo phác đồ điều trị sởi của Bộ Y tế cũng bồi phụ nước và chất điện giải qua đường uống. Chỉ khi nào bệnh nhân bị nặng, nôn nhiều và có nguy cơ rối loạn điện giải mới có chỉ định dùng dịch truyền.

Nước bù điện giải chanh muối tránh mất nước khi chơi thể thao-2 Nước bù điện giải chanh muối tránh mất nước khi chơi thể thao

Vì vậy khi nào có thể bù nước và chất điện giải cần căn cứ vào triệu chứng bệnh của bệnh nhân để có cơ sở. Khi đã dùng chất điện giải cần tuân theo hướng dẫn và liều lượng cụ thể không nên pha quá loãng hoặc quá đặc không những không khỏi bệnh mà còn làm nặng thêm triệu chứng.

Nước bù điện giải chanh muối có tốt không?

Có nhiều loại nước bù điện giải, trong đó nước bù điện giải chanh muối cũng là loại nước bổ sung chất điện giải phù hợp có lợi cho sức khỏe. Bởi vì tác dụng của nước bù điện giải có thể bù lại chất điện giải đã mất cho cơ thể, giúp cơ thể nhanh chóng cân bằng lượng nước và chất điện giải đã tiêu tốn. Đây là loại nước được nhiều huấn luyện viên thể thao thường gợi ý cho các vận động viên của mình uống để giữ sức bền khi vận động. Nước bù điện giải chanh muối là loại nước khá dễ uống nhưng tác dụng cũng khá tốt đối với sức khỏe.

Nước bù điện giải chanh muối tránh mất nước khi chơi thể thao-3 Nước bù điện giải chanh muối cũng là loại nước bổ sung chất điện giải có lợi cho sức khỏe

Trong ly nước chanh có chứa khoảng 5% axit xitric, đây là thành phần chính tạo nên vị chua ở nước chanh có tác dụng giải khát nhanh. Trong trái chanh còn có nguồn vitamin C dồi dào cùng các loại vitamin B, B2, canxi, chất khoáng, phốt pho, magie cùng các loại hợp chất hydrat, carbon khác. Những hợp chất này giúp cơ thể ổn định huyết áp và hạn chế tình trạng khó thở, chóng mặt…

Muối có thể cung cấp lượng muối khoáng natri và kali cho cơ thể. Đây cũng là thành phần chính cung cấp chất điện giải. Khi kết hợp chanh và muối là những chất quý giá từ thiên nhiên thành một loại nước uống tốt cho người cần bù nước. Khi cơ thể bị mất nước do bệnh tật hay luyện tập thể thao sẽ giúp cho cơ thể bù đủ lượng nước và chất điện giải cơ thể sẽ khỏe mạnh và phấn chấn hơn.

Loại nước điện giải chanh muối có bán nhiều trên thị trường. Đây cũng là loại nước bạn có thể tự làm tại nhà rất đơn giản chỉ cần thực hiện theo đúng hướng dẫn.

Cách làm nước bù điện giải bằng chanh muối

Trái chanh là trái rất quen thuộc với đời sống của chúng ta. Trái chanh có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Trái chanh có tính axit nhưng quá trình chuyển hóa có thể tạo ra các sản phẩm có tính kiềm.

Khi làm nước điện giải bằng chanh cần pha đúng tỉ lệ theo các bước sau:

  • Cần dùng nguyên liệu là 1 quả chanh, 1 thìa cafe muối sạch, 1000ml nước lọc.
  • Vắt chanh lấy nước cốt cho vào nước đã chuẩn bị sẵn và cho thêm muối vào khuấy cho đều và đảm bảo muối tan hết có thể sử dụng được. Nước bù điện giải chanh muối có thể cất trong ngăn mát để dùng dần nhưng không quá 24 giờ.

Cơ thể bị mất nước khi bị bệnh hay chơi thể thao, chúng ta cần bù đủ nước giúp cơ thể mau phục hồi và cân bằng lượng nước và chất điện giải. Nếu không có nước điện giải thì chúng ta cũng có thể dễ dàng tự làm tại nhà để sử dụng. Hy vọng thông tin trong bài viết sẽ giúp bạn có thêm thông tin về cách bù nước và làm nước điện giải đơn giản tại nhà.

Tuệ Nhi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm