Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Nước ngọt có ga có thật sự khiến bạn loãng xương?

Ngày 04/03/2023
Kích thước chữ

Nhắc đến nước ngọt có ga, hẳn điều đầu tiên khiến bạn nghĩ đến là “béo phì” bởi nước ngọt có lượng đường lớn, dễ khiến cơ thể tích tụ chất béo. Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu cho biết, bạn nên ghi nhớ thêm một tác hại khác của nước ngọt có ga - loãng xương.

Nước ngọt có ga là thức uống yêu thích của người lớn và trẻ con, và là đồ uống xuất hiện thường xuyên trong các bữa tiệc, hay khi chúng ta đi xem phim. Đây là loại nước uống giải khát bán chạy trong mùa hè, bất chấp các tác hại được khuyến cáo là chứa lượng đường, theo đó là lượng calo cao khiến chúng ta dễ béo phì. Thế nhưng, các chuyên gia cho biết, chúng ta nên lưu ý thêm một tác hại của nước ngọt có ga – loãng xương. Bài viết này sẽ giúp các bạn giải thích tại sao nước ngọt có ga lại khiến bạn loãng xương.

Mối liên hệ giữa nước ngọt có ga và bệnh loãng xương

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Tufts, khi nghiên cứu hàng nghìn đàn ông và phụ nữ, đã phát hiện ra rằng những phụ nữ thường xuyên uống nước ngọt có ga - từ ba lon trở lên một ngày - có mật độ khoáng xương ở hông thấp hơn gần 4%, mặc dù các nhà nghiên cứu đã kiểm soát lượng canxivitamin D đưa vào cơ thể của họ.

Theo tiến sĩ Katherine Tucker, tác giả chính của nghiên cứu, nguyên nhân gây ra bệnh loãng xương là axit photphoric, một thành phần chính trong hầu hết các loại nước ngọt có ga.

Bản thân phốt pho là một khoáng chất quan trọng giúp xây dựng hệ xương chắc khỏe. Nhưng nếu bạn đang nhận được một lượng phốt pho không đủ so với lượng canxi bạn đang nạp vào cơ thể thì bạn có thể phải đối mặt với bệnh loãng xương.

Nguyên nhân gây ra bệnh loãng xương là axit photphoric 1 Nguyên nhân gây ra bệnh loãng xương là axit photphoric

Một thủ phạm khác có thể là caffein mà từ lâu được biết là chất cản trở sự hấp thụ canxi. Trong nghiên cứu của Tufts, cả cola chứa caffein và không chứa caffein đều khiến mật độ xương giảm đi. Nhưng đồ uống có chứa caffein dường như có tác động đến mật độ xương lớn hơn.

Caffein có trong nước ngọt cũng góp phần khiến mật độ xương giảm đi 2 Caffein có trong nước ngọt cũng góp phần khiến mật độ xương giảm đi

Cách uống nước ngọt có ga để tránh bị loãng xương

Vậy nếu bạn không thể cắt bỏ hoàn toàn nước ngọt có ga, làm thế nào để bạn vẫn uống nhưng giảm nguy cơ bị loãng xương? Nếu bạn gần như nghiện nước ngọt có ga, bạn có thể thử những cách sau đây:

  • Chia nhỏ lượng nước ngọt có ga bạn uống trong ngày;
  • Ăn sáng bằng ngũ cốc tăng cường canxi và đổ sữa lên trên;
  • Thêm sữa vào những món ăn như bánh kếp, bánh quế và ca cao bởi những món này chứa lượng caffein cao;
  • Thêm sữa khô dạng bột không béo vào tất cả các loại công thức nấu ăn, chẳng hạn như bánh pudding, bánh quy, bánh mì, súp. Một muỗng canh bổ sung 52 mg canxi. Như vậy, bạn có thể thêm ba muỗng canh cho mỗi cốc sữa trong bánh pudding, ca cao và sữa trứng; bốn muỗng canh mỗi cốc ngũ cốc nóng (trước khi nấu); và 2 muỗng canh cho mỗi chén bột làm bánh ngọt, bánh quy và bánh mì;
  • Bổ sung canxi và vitamin D nếu bạn không nhận đủ canxi (1000 - 1300 mg, tùy thuộc vào độ tuổi của bạn) trong chế độ ăn uống.
Thêm sữa vào những món ăn như bánh kếp, bánh quế và ca cao bởi những món này chứa lượng caffein cao 3 Thêm sữa vào bánh kếp, bánh quế và ca cao bởi những món này chứa lượng caffein cao

Tóm lại, nước ngọt có ga không chỉ nguy hại đến sức khỏe bởi nó khiến bạn béo phì mà nó còn khiến bạn đối mặt với nguy cơ loãng xương. Lời khuyên là bạn nên cắt bỏ hoàn toàn nước ngọt có ga, thay thế bằng loại nước tốt cho sức khỏe, chẳng hạn như sữa, sinh tố trái cây. Dẫu vậy, nếu bạn thấy việc này quá khó khăn, hay thử từng chút một để cơ thể thích ứng dần với thói quen mới này.

Tuyết Linh

Nguồn tham khảo: Webmd.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin