Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Khỏe đẹp

Ở cữ có nên tập yoga không?

Ngày 31/08/2022
Kích thước chữ

Yoga là bộ môn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Bất cứ ai cũng có thể luyện tập bộ môn này. Nhưng còn những sản phụ ở cữ thì sao? Ở cữ có nên tập yoga không? Trong bài viết này chúng ta cùng nhau làm rõ.

Yoga là bộ môn tập luyện để luyện tâm và luyện thân đã ra đời từ hơn 5000 năm trước ở Ấn Độ. Với những lợi ích mà yoga mang lại, bộ môn này đã dần phổ biến khắp thế giới và được yêu thích bởi tất cả mọi người bất kể lứa tuổi và giới tính. Vậy ở cữ có nên tập yoga hay không? Câu hỏi này sẽ được giải đáp ngay sau đâu!

Các vấn đề sản phụ thường gặp trong thời gian ở cữ

Tại sao những sản phụ ở cữ lại quan tâm đến vấn đề ở cữ có nên tập yoga hay không? Nguyên nhân chính là bởi bản thân họ nhận thấy những vấn đề về sức khỏe và họ rất muốn cải thiện. 

Trải qua 9 tháng 10 ngày mang thai và quá trình sinh nở vất vả, sức khỏe sản phụ bị suy giảm đáng kể. Đó là bởi trong thai kỳ, thai nhi lấy dưỡng chất từ cơ thể người mẹ đã phát triển từng ngày. Đó là bởi một cuộc sinh nở luôn đi kèm những cơn đau đớn, việc mất máu sau sinh và những vết thương trên cơ thể. 

Cũng trong thời gian ở cữ, người mẹ vừa nghỉ ngơi vừa phải làm quen với một nếp sinh hoạt mới. Sản phụ cần dành thời gian chăm sóc con nhiều hơn, phải làm quen với giờ giấc sinh hoạt thất thường của bé yêu. Nhiều người mẹ chịu áp lực khi gánh trên vai một trách nhiệm mới, một nhiệm vụ mới. Căng thẳng, mệt mỏi, stress có thể làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của sản phụ đang ở cữ sau sinh

ở cữ có nên tập yoga 1 Ở cữ có nên tập yoga không?

Cũng sau sinh, người mẹ cần được tẩm bổ để nhanh chóng phục hồi sức khỏe. Chế độ dinh dưỡng thời kỳ ở cữ cũng cần được chú trọng đặc biệt để đảm bảo cả chất và lượng sữa mẹ cho bé yêu. Vì vậy, hầu hết sản phụ đều tăng cân sau sinh. Và bất cứ ai trong số họ cũng mong muốn có thể nhanh chóng khôi phục vóc dáng sau sinh.

Khi mang thai, thai nhi lấy nguồn canxi từ máu mẹ để phát triển. Khi em bé bú, canxi cũng từ cơ thể mẹ truyền vào sữa cho em bé. Vì vậy, phụ nữ sau sinh thường bị loãng xương. Cùng với những biến chứng sau sinh, tác dụng của thuốc gây mê... không ít mẹ gặp tình trạng đau lưng, đau xương khớp. 

Những bài tập yoga cơ bản liệu có giải quyết được những vấn đề này?

Ở cữ có nên tập yoga không?

Ở cữ có nên tập yoga không? Đây là băn khoăn của nhiều mẹ. Vì trong số những môn thể dục trong nhà, yoga vẫn là bộ môn nhẹ nhàng và phù hợp nhất. Câu trả lời của các bác sĩ cho câu hỏi này là hoàn toàn có thể. Bởi bộ môn này giải quyết được hầu hết các vấn đề về sức khỏe mà sản phụ đang gặp phải. Sản phụ sau sinh tập yoga có những lợi ích đáng kể cho sức khỏe như: 

Phục hồi sức khỏe sau sinh

Những động tác yoga nhẹ nhàng có tác dụng lưu thông khí huyết, tăng cường độ dẻo dai, giải phóng năng lượng. Sau các bài tập, mẹ ăn ngon miệng hơn, hấp thu dinh dưỡng tốt hơn nên nhanh chóng phục hồi sức khỏe sau sinh. 

ở cữ có nên tập yoga 2 Yoga giúp mẹ phục hồi sức khỏe thể chất và tinh thần sau sinh

Cải thiện sức khỏe tinh thần

Lưu thông khí huyết cũng giúp não bộ tràn đầy năng lượng. Yoga không chỉ là bộ môn luyện thân mà còn là bộ môn luyện tâm. Người tập sẽ có trạng thái tinh thần thư thái, thoải mái. Những căng thẳng dường như được thả trôi. Bài tập Yoga giúp ngủ ngon có thể giúp mẹ ngủ ngon và sâu giấc hơn. Nhờ đó giảm hẳn tình trạng đau đầu sau sinh. 

Khôi phục vóc dáng sau sinh

Ở cữ có nên tập yoga không? Câu trả lời là có vì bộ môn này cũng giúp mẹ giảm cân. Giảm cân sau sinh là mong muốn của mọi người mẹ. Tuy nhiên, nếu giảm cân bằng chế độ ăn uống kiêng khem sẽ khiến cơ thể yếu ớt của mẹ lâu phục hồi. Ăn kiêng cũng khiến nguồn sữa mẹ trở nên nghèo dinh dưỡng. Vì vậy, tập yoga là cách giảm cân, khôi phục vóc dáng tốt cho mẹ, lợi cho con. Những tư thế yoga giảm cân sau sinh cũng giúp mẹ cải thiện được tình trạng bụng và ngực chảy xệ mất thẩm mỹ. 

Yoga giúp xương khớp khỏe hơn

Tập yoga cũng được chứng minh có thể tăng sức bền của xương khớp, giúp xương khớp linh hoạt và chắc khỏe hơn. Hình thức luyện tập này giúp mẹ giảm đau vai gáy, giảm đau lưng, cải thiện khung xương chậu hiệu quả. 

ở cữ có nên tập yoga 3 Nếu chưa thể đến phòng tập, mẹ có thể tự tập ở nhà hoặc tham gia lớp học online

Ở cữ bao lâu thì được tập yoga?

Sau sinh bao lâu thì tập yoga được? Đây cũng là thắc mắc của nhiều sản phụ khi đã biết ở cữ có nên tập yoga không. Thực tế, không có quy định “cứng” về việc khi nào mẹ sau sinh được tập yoga. Tất cả phụ thuộc vào khả năng phục hồi sức khỏe sau sinh của mẹ. Hầu hết các bài tập yoga cơ bản đều khá nhẹ nhàng. Mẹ có thể bắt đầu luyện tập với cấp độ đơn giản nhất khi vết thương trên cơ thể đã lành và không còn gây đau đớn. 

Thông thường, sau khoảng 4 tuần là sản phụ sinh thường đã có thể bắt đầu luyện tập. Những sản phụ sinh mổ thường chậm phục hồi hơn nên có thể cần đến 8 tuần sau sinh để bắt đầu. Mẹ không nên vì nóng vội mà tập luyện khi vết thương chưa lành, điều này có thể dẫn đến những vấn đề về sức khỏe trong tương lai. 

Lưu ý khi tập yoga giai đoạn ở cữ?

Sản phụ sau sinh khi luyện tập yoga cần lưu ý những điều sau: 

  • Mẹ nên lựa chọn những bài tập phù hợp với sức khỏe và thể lực của mình. Hãy bắt đầu từ những bài tập đơn giản, sau đó mới tăng dần độ khó để cơ thể thích nghi kịp thời. 
  • Nếu chưa từng tập luyện bộ môn này, dù đã biết ở cữ có nên tập yoga hay không mẹ cũng không nên tự ý tập luyện. Tập sai tư thế có thể ảnh hưởng đến các dây thần kinh, các cơ và xương khớp. Hãy đảm bảo tập đúng theo hướng dẫn của huấn luyện viên nhé!
ở cữ có nên tập yoga 4 Mới tập yoga có thể bị đau người
  • Mẹ không nên ăn uống quá no trong vòng 2 tiếng trước khi tập. Những sản phụ có huyết áp thấp cũng không nên nhịn đói trước khi tập để tránh bị tụt huyết áp hay chóng mặt khi tập. 
  • Yoga sẽ phát huy tác dụng sau một quá trình luyện tập bền bỉ. Vì vậy, dù mục đích khi tập yoga của mẹ là gì thì cũng đừng nóng vội. 
  • Nếu cảm thấy không thoải mái với những tư thế ép ngực vì ngực đang căng tức sữa, bạn có thể đổi các tư thế yoga phù hợp hơn. 

Đến đây, bạn đã biết ở cữ có nên tập yoga hay không rồi chứ? Hãy lựa chọn thời điểm thích hợp để bắt đầu luyện tập mẹ nhé! Mới tập yoga bị đau người thì các mẹ đừng quá lo lắng. Chúc mẹ luôn khỏe mạnh và nhanh chóng phục hồi sức khỏe sau sinh. 

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin