Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Peel da trị mụn có an toàn không? Có nên thực hiện không?

Ngày 20/11/2022
Kích thước chữ

Peel da trị mụn hay còn gọi là lột da bằng hóa chất, là kỹ thuật làm đẹp sử dụng các hợp chất hóa học đặc hiệu để tác động lên bề mặt da, loại bỏ nguyên nhân gây ra mụn như vi khuẩn, bụi bẩn và tế bào chết nằm sâu bên trong lỗ chân lông. Lột da trị mụn kích thích tẩy tế bào da chết, giúp tái tạo làn da mới rạng rỡ hơn và giảm thâm. Nhưng peel da trị mụn có an toàn không?

Peel da là một trong những cách trị mụn, trị sẹo và vết thâm hiệu quả. Tuy nhiên, bất kỳ kỹ thuật làm đẹp nào cũng có thể tiềm ẩn những rủi ro không mong muốn. Nếu không tìm hiểu kỹ và không đủ kiến ​​thức da liễu, peel da trị mụn có thể trở thành con dao hai lưỡi. Vậy có nên peel da trị mụn không? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé.

Peel da là gì?

Theo cơ chế tái tạo tự nhiên của con người, các tế bào da chết sẽ dần được thay thế bằng các tế bào da mới sau mỗi 28 ngày. Do đó, bản chất của peel da trị mụn là sử dụng các hợp chất hóa học thúc đẩy quá trình thay mới lớp da, tái tạo làn da mới sáng và sạch hơn. 

Peel da khác với tẩy da chết thông thường ở chỗ dung dịch peel da có nồng độ axit cao, có tác dụng mạnh mẽ hơn trên da so với tẩy tế bào chết truyền thống. Do sử dụng các hợp chất hóa học nên phương pháp làm đẹp này đòi hỏi người thực hiện phải có kiến ​​thức và kinh nghiệm da liễu mới mang lại hiệu quả như mong muốn.

Peel da trị mụn có an toàn không? Có nên thực hiện không? 1  Peel da trị mụn là một trong những phương pháp trị mụn ẩn, mụn cám, mụn đầu đen,... hiệu quả

Peel da trị mụn có an toàn không?

Trên thực tế, bất kỳ phương pháp can thiệp sâu vào da đều có những ưu nhược điểm riêng. Do đó, bạn nên tìm hiểu kỹ trước khi áp dụng để tránh gặp phải những tác dụng phụ không mong muốn trong quá trình điều trị. 

Ưu điểm peel da trị mụn

Peel da trị mụn mang lại nhiều lợi ích vượt trội như: 

  • Hỗ trợ điều trị các loại mụn và giảm nguy cơ để lại sẹo: Các hóa chất dùng để peel da thường có thêm công dụng kháng khuẩn, làm sạch da, kích thích tái tạo tế bào da mới, điều tiết bã nhờn trên da,… Nhờ đó phương pháp này có thể điều trị mụn và ngăn mụn tái phát. Đồng thời da cũng được tái tạo nhanh chóng, trở nên khỏe mạnh hạn chế tối đa nguy cơ để lại sẹo mụn. 
  • Không đau: Quá trình peel da gần như không đau mà chỉ có cảm giác châm chích khoảng 5-10 phút sau khi thực hiện. Bạn có thể chườm lạnh vài phút để giảm bớt triệu chứng khó chịu này.
  • Thời gian điều trị ngắn: So với nhiều phương pháp khác, peel da trị mụn thường có chu trình ngắn nhưng hiệu quả. Tùy thuộc vào tình trạng mụn của từng người mà một chu trình peel da có thể mất khoảng 2-3 lần hoặc 5-7 lần trước khi có kết quả vĩnh viễn.
  • Hiệu quả lâu dài: Sau khi peel da nếu bạn chăm sóc đúng cách và cẩn thận sẽ giữ được hiệu quả lâu dài.

Nhược điểm của peel da trị mụn

Ngoài những ưu điểm nói trên, peel da trị mụn vẫn tồn tại một số nhược điểm như: 

  • Lựa chọn cơ sở peel da chất lượng kém: Trị mụn bằng phương pháp này sẽ khó đạt được hiệu quả như mong đợi nếu được thực hiện ở cơ sở chất lượng kém. Thậm chí có thể dẫn đến tổn thương da nghiêm trọng hơn.
  • Quá trình phục hồi sau khi peel da phụ thuộc nhiều vào chế độ chăm sóc. Nếu không chú ý, mụn vẫn có thể tái phát trở lại nhanh chóng.
  • Lạm dụng peel da có tác động lớn đến làn da đặc biệt là hàng rào bảo vệ da.

Đối tượng nào phù hợp peel da trị mụn?

Theo các bác sĩ da liễu những người bị mụn trứng cá nặng không nên thực hiện peel da trị mụn. Vì vậy trước khi áp dụng phương pháp này bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ. Một số trường hợp có thể thực hiện peel da trị mụn như:

  • Da bị các loại mụn như mụn ẩn, mụn đầu đen, mụn bọc.
  • Tuyến bã nhờn của da hoạt động quá mức và lỗ chân lông to. 
  • Da hơi sạm nám nhẹ, có sẹo thâm.

Mặc dù peel da mang lại nhiều lợi ích nhưng không phải ai cũng sử dụng được. Cụ thể những trường hợp không được khuyến cáo áp dụng phương pháp này như: 

  • Người có làn da bị nhiễm trùng, vết thương hở, phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú.
  • Người đã sử dụng Accutane trong vòng 6 tháng trở lại đây.
  • Người mắc một số bệnh lý về da như chàm, viêm da,... 
  • Sử dụng thuốc hoặc sản phẩm chăm sóc da có chứa Retin A.Renova. 
  • Đang sử dụng các sản phẩm bôi ngoài da có chứa vitamin C hoặc các sản phẩm chứa axit trong 48 giờ trước khi peel da.
Peel da trị mụn có an toàn không? Có nên thực hiện không? 2 Peel da mang lại nhiều lợi ích nhưng không phải tình trạng mụn nào cũng có thể áp dụng phương pháp này

Có nên peel da trị mụn không?

Trên thực tế, peel da là một kỹ thuật làm đẹp được đánh giá là khá an toàn và hiệu quả. Khi sử dụng đúng cách, peel da giúp bạn trị mụn hiệu quả mà không tốn nhiều thời gian. Đối với những bạn có mụn ẩn, peel da cũng là một cách rất tốt để phục hồi làn da. Tuy nhiên đây không phải là phương pháp có thể loại bỏ mụn ẩn chỉ trong một lần mà peel da giúp đẩy nhân mụn lên bề mặt da, loại bỏ lớp da khô và cải thiện tình trạng da.

Trong quá trình đẩy nhân mụn, bạn sẽ thấy tình trạng da xấu đi và các nốt mụn mọc nhiều hơn. Đây là lúc các axit trong dung dịch peel da tác động lên da, loại bỏ dầu thừa, bụi bẩn nằm sâu trong lỗ chân lông. Lúc này bạn đừng quá lo lắng vì da bạn đang trong quá trình thay da sinh học.

Những tác dụng phụ có thể xảy ra bạn nên biết

Peel da trị mụn được coi là một trong những phương pháp chăm sóc da tốt nhất, tuy nhiên các chuyên gia da liễu khuyến cáo không nên quá lạm dụng, hãy cẩn thận khi peel da tại nhà. Dưới đây là một số tác dụng phụ có thể xảy ra khi peel da không đúng cách: 

  • Nhiễm trùng da: Nếu không thực hiện peel da theo đúng quy trình y tế và sử dụng sản phẩm kém chất lượng dễ dẫn đến nhiễm trùng da, khiến mụn nổi lên nhiều hơn ở vùng da vừa peel, da nổi mụn nước bên trong chứa mủ.
  • Nám da: Một số trường hợp da không những không cải thiện sau khi peel mà còn bị sạm đen do không chăm sóc da sau khi peel đúng cách hoặc do bạn lạm dụng quá nhiều axit làm tổn thương da nặng hơn.
  • Làm bỏng da: Một nguyên tắc quan trọng khi peel da là phải chú ý đến nồng độ của dung dịch phù hợp với tình trạng da tương ứng. Nồng độ này nên được chỉ định bởi bác sĩ da liễu.
  • Dị ứng da: Sử dụng sản phẩm peel da không rõ nguồn gốc, thành phần có thể gây dị ứng da.
Peel da trị mụn có an toàn không? Có nên thực hiện không? 3 Nám da là một trong những tác dụng phụ có thể xảy ra khi peel da không đúng cách

Peel da trị mụn là phương pháp làm đẹp hiệu quả với nhiều lợi ích vượt trội cho những người đang bị mụn. Tuy nhiên để mang lại hiệu quả an toàn bạn nên tìm đến cơ sở uy tín, được bác sĩ da liễu kiểm tra, chỉ định nồng độ phù hợp để không gây ra những biến chứng tổn thương da nặng hơn.

Xem thêm:

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Thảo Nguyên

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Nam Cần Thơ. Có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin