Long Châu

Phác đồ điều trị hội chứng thận hư và những điều cần biết

Ngày 19/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

"Hiện nay đã có phác đồ điều trị hội chứng thận hư chưa?" là thắc mắc của rất nhiều người bệnh. Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu điều này qua bài viết dưới đây nhé!

Hội chứng thận hư không phải là một bệnh lý. Hội chứng này xảy ra khi thận xuất hiện những thương tổn khiến lượng protein cơ quan này đào thải vào nước tiểu nhiều hơn bình thường.

Trước khi tìm hiểu về phác đồ điều trị hội chứng thận hư, chúng ta hãy tìm hiểu sơ qua một vài thông tin cơ bản về hội chứng này.

Tìm hiểu về hội chứng thận hư

Thận là một cơ quan trong cơ thể, có nhiệm vụ xử lý và loại bỏ các chất thải dư thừa của cơ thể ra khỏi máu qua vào các cầu thận. Khi thận khoẻ mạnh, cầu thận sẽ lọc bỏ các chất thải và giữ lại các protein cần thiết trong máu. Nhưng khi thận gặp phải các thương tổn, các protein này sẽ thoát ra ngoài và đi vào nước tiểu. Dần dần gây ra hội chứng thận hư. Lúc này, số lượng protein đi vào nước tiểu trong 24 giờ gấp hơn 20 lần lúc cầu thận vẫn còn khoẻ mạnh. 

Phác đồ điều trị hội chứng thận hư và những điều cần biết1

Hội chứng thận hư gây ra nhiều biến chứng nguy hại cho sức khoẻ

Ai có nguy cơ mắc hội chứng hư thận cao?

Hội chứng thận hư có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi, nhưng phần nhiều ở trẻ em trong độ tuổi từ 1,5 - 4 tuổi. Ngoài ra, có một trường hợp trẻ mắc hội chứng thận hư bẩm sinh và các triệu chứng bệnh sẽ xuất hiện ngay từ giai đoạn sơ sinh.

Với những bé dưới 8 tuổi, tỷ lệ bé trai mắc hội chứng thận hư cao hơn các bé gái. Với độ tuổi lớn hơn thì tỷ lệ này là bằng nhau.

Dấu hiệu nhận biết hội chứng thận hư

Một trong những dấu hiệu đầu tiên của người mắc hội chứng thận hư là phù to kèm theo cổ trướng. Đôi khi còn bị cả tràn dịch màng phổi và màng tinh hoàn. Lúc này cân nặng của người bệnh tăng nhanh chóng.

Ngoài ra, khi thấy xuất hiện một số dấu hiệu như tiểu ít, nước tiểu vàng, không đái buốt, đái rắt, da xanh, niêm mạc rất hồng, người mệt mỏi, kém ăn,..., bạn cũng nên thăm khám bác sĩ bởi rất có thể đó là dấu hiệu cảnh báo hội chứng thận hư.

Phác đồ điều trị hội chứng thận hư và những điều cần biết2Mệt mỏi là một trong những dấu hiệu điển hình của hội chứng thận hư

Phác đồ điều trị hội chứng thận hư

Theo phác đồ điều trị hội chứng thận hư của Bộ Y tế, những người bệnh mắc hội chứng thận hư sẽ được điều trị theo triệu chứng chung của bệnh hoặc điều trị bằng liệu pháp miễn dịch với hội chứng thận hư nguyên phát.

Điều trị hội chứng thận hư theo triệu chứng chung 

Với những người bệnh xuất hiện hiện tượng phù, các bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân cần áp dụng chế độ ăn giảm muối và hạn chế nước để tình trạng phù giảm bớt. Ngoài ra, các bác sĩ sẽ cho người bệnh sử dụng furosemid với liều dùng được điều chỉnh tuỳ vào tình trạng bệnh cụ thể để có được lượng nước tiểu mong muốn.

Với một số trường hợp bệnh nhân, nhóm lợi tiểu có tác dụng đối kháng aldosteron như aldacton, verospiron, spironolacton sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn.

Phác đồ điều trị hội chứng thận hư và những điều cần biết3Các bác sĩ thường chỉ định sử dụng các loại thuốc thuộc nhóm lợi tiểu để điều trị

Với trường hợp người bệnh kháng thuốc lợi tiểu, bác sĩ có thể cho tăng liều sử dụng lên 120mg/ngày (thông thường là 20 - 60mg/ngày) hoặc cho sử dụng qua đường tĩnh mạch và kết hợp thêm metolazone để tăng tác dụng của thuốc chính.

Trong trường hợp các bệnh nhận có dấu hiệu giảm thể tích tuần hoàn, phương pháp điều trị được áp dụng sẽ là bù khối lượng tuần hoàn bị giảm đó. Albumin được xem là dung dịch mang lại hiệu quả và an toàn cho những bệnh nhân có lượng albumin máu giảm nhiều. Tuy nhiên, phương pháp này có giá thành cao và có thể gây ra hiện tượng phù kẽ phổi. Bởi vậy, nó thường chỉ được sử dụng trong các trường hợp người bệnh bị phù lớn, cơ thể không đáp ứng với thuốc lợi tiểu liều cao hoặc những người bệnh chuẩn bị phẫu thuật hoặc tiến hành sinh thiết thận.

Ngoài albumin, các bác sĩ có thể cho người bệnh bị hội chứng thận hư sử dụng plasma, dung dịch muối sinh lý hoặc dung dịch keo để bù lại khối lượng tuần hoàn.

Điều trị bằng liệu pháp miễn dịch đối với HCTH nguyên phát

Người có protein trong máu ít hơn 60g/l, albumin máu giảm dưới 30g/l, cholesterol máu ≥ 6.5 mmol/l, protein trong nước tiểu trên 3,5g/24 giờ sẽ được chẩn đoán mắc hội chứng thận hư nguyên phát.

Trong điều trị hội chứng thận hư nguyên phát, các bác sĩ thường cho người bệnh sử dụng thuốc nhóm Corticoid như Prednison, prednisolon hoặc các loại thuốc Corticoid khác với liều lượng tương tự để bù lại lượng protein trong cơ thể.

Với những người bệnh trong giai đoạn tấn công khởi đầu, sẽ sử dụng thuốc từ 1 - 2mg/kg/ngày và không sử dụng quá 80mg/ngày, uống 1 lần vào buổi sáng hoặc 2 lần/ngày trong 4 - 8 tuần. Một số trường hợp người bệnh sẽ phải kéo dài thời gian sử dụng. Đến giai đoạn củng cố, liều lượng Corticoid người bệnh phải sử dụng sẽ được giảm dần và thời gian sử dụng thuốc thêm 4 tháng. Khi tình trạng bệnh đã ổn định, người bệnh sẽ duy trì sử dụng 5 - 10mg/ngày.

Trong trường hợp bệnh nhân không đáp ứng thuốc hoặc xuất hiện các tác dụng phụ không dự phòng, các bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh sinh thiết thận và cho sử dụng các loại thuốc ức chế miễn dịch khác như: Cyclophosphamide, Chlorambucil, Azathioprine, Cyclosporine A, Mycophenolate mofetil.

Ngoài ra, với những người bệnh bị hội chứng thận hư nguyên phát, cần chú ý hạn chế sử dụng muối trong chế độ ăn hằng ngày và sử dụng thuốc lợi tiểu theo chỉ định của bác sĩ. 

Một số tác dụng phụ không mong muốn khi sử dụng Prednisolone

Với những bệnh nhân đang điều trị hội chứng thận hư, Prednisolone có lẽ là loại thuốc không còn xa lạ bởi đây là thuốc được sử dụng phổ biến nhất trong điều trị. Tuy nhiên, loại thuốc này lại có thể gây ra các tác dụng phụ như thèm ăn, tăng cân, phù mặt, kích ứng dạ dày, nhiễm trùng, tăng nguy cơ tiểu đường, tăng huyết áp, kích thích mọc mụn trứng cá và lông mặt,... Trong dài hạn, Prednisolone có thể gây còi cọc ở trẻ em, rạn da đùi, cánh tay và vùng bụng, đục thuỷ tinh thể, loãng xương, yếu cơ,... Bởi vậy, người bệnh không được tự ý sử dụng thuốc và cần phải có sự giám sát nghiêm ngặt của bác sĩ điều trị.

Làm thế nào để phòng ngừa hội chứng thận hư?

Để hạn chế nguy cơ mắc hội chứng thận hư, mọi người cần có một chế độ ăn uống hợp lý và lành mạnh. Cụ thể như sau:

  • Hạn chế sử dụng các loại thực phẩm giàu chất béo.
  • Không nên ăn quá mặn, áp dụng chế độ ăn nhạt, ít muối.
  • Không nên nằm quá nhiều, tăng cường luyện tập cơ thể mỗi ngày để đào thải nước và ngăn ngừa máu đông.
  • Với những người có bệnh nền mãn tính không nên sử dụng các loại thuốc không rõ nguồn gốc có thể gây hại cho thận.

Phác đồ điều trị hội chứng thận hư và những điều cần biết4

Chế độ dinh dưỡng đóng một vai trò quan trọng trong phòng ngừa hội chứng thận hư

Bài viết trên đây đã trình bày về phác đồ điều trị hội chứng thận hư và một số thông tin cần biết về hội chứng này. Nhà thuốc Long Châu mong rằng qua bài viết này mọi người sẽ có thêm những hiểu biết về hội chứng thận hư và biết cách để phòng ngừa.

Tú Anh

Nguồn tham khảo: Vinmec.com, Hellobacsi.com

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm