Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Phải làm sao khi bị tiết nhiều nước bọt khi nói chuyện?

Ngày 27/01/2023
Kích thước chữ

Tiết nhiều nước bọt khi nói chuyện là hiện tượng thường xảy ra ở nhiều người, làm dấy lên những lo ngại về vấn đề sức khỏe. Hãy theo dõi bài viết sau đây để tìm hiểu kỹ hơn về hiện tượng này nhé.

Nước bọt đóng vai trò quan trọng trong việc tiêu hóa thức ăn, việc tiết nhiều hay ít nước bọt đều rất được quan tâm. Đặc biệt, liệu có gì bất thường không nếu bạn gặp tiết nhiều nước bọt khi nói chuyện. Hãy theo dõi ngay bài viết dưới đây của nhà thuốc Long Châu để hiểu rõ hơn về vấn đề này nhé.

Hiện tượng tiết nhiều nước bọt khi nói chuyện như thế nào?

Phải làm sao khi bị tiết nhiều nước bọt khi nói chuyện? 1

Tiết nhiều nước bọt khi nói chuyện gây mất mỹ quan

Nhiều người gặp hiện tượng tiết nhiều nước bọt khi nói chuyện và lo lắng liệu cơ thể có đang gặp vấn đề không? Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng cơ thể một người bình thường sẽ tiết ra khoảng 1500ml nước bọt mỗi ngày. Nước bọt có thành phần là chất nhầy, men tiêu hóa… giữ vai trò quan trọng trong việc làm mềm giúp tiêu hóa thức ăn tốt hơn.

Về cơ bản, hiện tượng tiết nhiều nước bọt khi giao tiếp nói chuyện là điều hết sức bình thường. Tuy nhiên, bạn nên theo dõi những biểu hiện của cơ thể để phát hiện ra điều bất thường bởi có thể cơ thể bạn đang gặp vấn đề. Một số bệnh lý phổ biến khi bạn có hiện tượng này như viêm tụy, bệnh gan, trào ngược dạ dày, bệnh về răng miệng… Vì vậy, hãy chủ động theo dõi sức khỏe bản thân, nhận biết và chữa trị kịp thời.

Nguyên nhân khiến cơ thể tiết nhiều nước bọt khi nói chuyện

Phải làm sao khi bị tiết nhiều nước bọt khi nói chuyện? 2

Điều chỉnh chế độ ăn uống phù hợp để giảm tình trạng tiết nhiều nước bọt

Đa số những người có hiện tượng tiết nhiều nước bọt khi nói chuyện đều đều do chế độ ăn. Ngoài ra có thể do những nguyên nhân như sau:

  • Do ăn đồ ăn quá cay hoặc quá ngọt dẫn đến tuyến nước bọt hoạt động nhiều, tiết nhiều nước bọt khi giao tiếp nói chuyện.
  • Tắc ống dẫn tuyến nước bọt mang thai: Một trong những nguyên nhân phổ biến hàng đầu gây ra hiện tượng tiết nhiều nước bọt khi nói chuyện.
  • Viêm tuyến nước bọt ở tuyến mang tai, tuyến dưới hàm và tuyến dưới lưỡi làm tăng tiết nước bọt.
  • Bệnh về răng miệng: Mọc răng, nhiệt miệng hoặc không được vệ sinh sạch sẽ.
  • Trào ngược dạ dày gây kích thích tình trạng ợ chua, ợ hơi và tiết nhiều nước bọt khi nói chuyện.
  • Bệnh viêm tụy: Tiết nhiều nước bọt có thể là biểu hiện của bệnh viêm tụy gây nên. Hãy lưu ý đến cơ sở y tế để được thăm khám nếu biểu hiện này xuất hiện trong thời gian dài.
  • Bệnh gan: Khi mắc bệnh này, cơ thể sẽ bị ảnh hưởng bao gồm hệ thần kinh, Trong khi đó, hệ thần kinh có vai trò trong việc điều khiển lượng nước bọt được tiết ra. Nếu cơ thể của bạn đang gặp vấn đề này, bạn có thể xuất hiện tình trạng tiết nhiều nước bọt khi nói chuyện.

Với những nguyên nhân trên, bạn hãy theo dõi tình trạng tiết nước bọt của bản thân có điều gì bất thường không. Hãy tìm hiểu thêm những triệu chứng khác của cơ thể nếu mắc phải các bệnh trên. Nếu cơ thể có biểu hiện bất thường, bạn hãy ngay lập tức đến cơ sở y tế để được thăm khám, chẩn đoán và đưa ra phương pháp điều trị hiệu quả nhất.

Đừng chủ quan mà bỏ qua bất cứ biểu hiện khác thường nào của cơ thể, hãy chủ động theo dõi, nhận biết tình trạng của bản thân để được xử lý kịp thời.

Những điều cần làm khi bị tiết nhiều nước bọt khi nói chuyện

Phải làm sao khi bị tiết nhiều nước bọt khi nói chuyện? 3

Uống nhiều nước thường xuyên giúp hỗ trợ điều trị tiết nhiều nước bọt khi nói chuyện

Mắc phải tình trạng tiết nhiều nước bọt khi nói chuyện là điều mà không ai mong muốn. Bởi nó mang đến cảm giác không thoải mái, gây mất mỹ quan khi giao tiếp đồng thời có thể đó là dấu hiệu của một căn bệnh nào đó mà cơ thể đang mắc phải. Vậy tiết nhiều nước bọt khi giao tiếp phải xử lý như thế nào?

Các bước bạn cần làm khi gặp phải tình trạng như sau:

  • Đầu tiên, hãy xem xét chế độ ăn uống của bản thân, đảm bảo hạn chế ăn đồ ăn cay nóng, quá mặn hay quá ngọt, đồng thời từ bỏ thói quen nhai kẹo cao su.
  • Uống nước thường xuyên và nên uống từng ngụm nhỏ, đây là một mẹo nhỏ có hiệu quả cao trong việc hỗ trợ tình trạng tiết nhiều nước bọt.
  • Hạn chế thức khuya, không để bản thân stress, áp lực mà hãy để cơ thể được thư giãn, dành thời gian giải trí để giảm căng thẳng, mệt mỏi.
  • Hãy vệ sinh răng miệng sạch sẽ bằng cách đánh răng ít nhất mỗi ngày 2 lần, lấy cao răng và kiểm tra răng miệng định kỳ.
  • Kiểm tra sức khỏe định kỳ để sớm phát hiện những điều bất thường trong cơ thể.

Nói chung tình trạng tiết nhiều nước bọt khi nói chuyện không phải là hiếm gặp, đa số nguyên nhân do thói quen ăn uống và sinh hoạt. Khi thấy bản thân có biểu hiện tiết nhiều nước bọt, hãy chủ động tìm đến các cơ sở y tế để được thăm khám và chẩn đoán kịp thời.

Bài viết trên là những chia sẻ của chúng tôi về hiện tượng tiết nhiều nước bọt khi nói chuyện. Hy vọng bài viết trên đã cung cấp cho các bạn những thông tin hữu ích nhất và có kinh nghiệm xử lý khi gặp phải tình trạng này nhé!

Minh Thúy

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin