Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Phẫu thuật AVF ở bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối

Ngày 07/08/2022
Kích thước chữ

Để giúp kéo dài sự sống cho bệnh nhân, chạy thận nhân tạo là bước điều trị rất quan trọng. Trước khi thực hiện lọc máu để chạy thận, người bệnh sẽ bắt buộc phải thực hiện phẫu thuật AVF để tạo đường vào mạch máu. Vậy cụ thể, loại phẫu thuật này là gì?

Phẫu thuật AVF hay còn gọi là phẫu thuật nối thông động - tĩnh mạch tự thân. Các bệnh nhân suy thận mạn tính ở giai đoạn cuối sẽ phải thực hiện phẫu thuật tạo cầu nối động - tĩnh mạch để tiến hành lọc máu. Có ba phương pháp tạo đường vào mạch máu và phương pháp phẫu thuật AVF là sự lựa chọn tốt nhất. Hãy cùng tìm hiểu thật kỹ về loại phẫu thuật này qua bài viết dưới đây.

Tìm hiểu về phẫu thuật AVF

Phẫu thuật avf ở bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối1
Phẫu thuật AVF nối động mạch chính với tĩnh mạch

Phẫu thuật AVF là phẫu thuật nhằm mục đích nối trực tiếp một động mạch chính là mạch máu đưa máu từ tim đi khắp cơ thể với tĩnh mạch là mạch máu vận chuyển máu về tim ở cánh tay của người bệnh, giúp cơ thể người bệnh hình thành được một mạch máu lớn với lưu lượng máu lớn hơn, giúp cung cấp đường vào mạch máu cho quá trình chạy thận nhân tạo. Đường vào mạch máu động - tĩnh mạch hay còn gọi là cầu nối AVF hay cầu tay. Chính vì thế mà phẫu thuật AVF hay được gọi là mổ cầu tay chạy thận. Đây là loại phẫu thuật rất quan trọng bởi đường vào mạch máu tốt và lớn chính là điều kiện tiên quyết cho việc chạy thận nhân tạo.

Trước khi đi vào sử dụng, cầu nối AVF sẽ cần có thời gian để phát triển đến kích thước cần thiết. Một tuần sau khi phẫu thuật AVF, vết mổ lành thì bệnh nhân có thể cắt chỉ. Cầu nối AVF sẽ sau khoảng thời gian từ 2 đến 4 tháng mới có thể dùng cho quá trình chạy thận. Chính vì thế nên người bệnh sẽ cần làm phẫu thuật AVF trước quá trình chạy thận từ 2 đến 4 tháng. 

Ưu và nhược điểm của phẫu thuật AVF

Phẫu thuật avf ở bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối2
Phẫu thuật AVF là sự lựa chọn tốt nhất cho các bệnh nhân chạy thận

Ưu điểm của phương pháp phẫu thuật AVF chính là không sử dụng bất cứ thành phần nào nhân tạo, cầu nối AVF được tạo ra từ chính cơ thể của con người chính vì vậy mà thời gian sử dụng cũng lâu hơn, ít có khả năng bị đông máu hay nhiễm trùng. Nguy cơ bị hẹp và tắc cũng rất ít, cung cấp đủ lưu lượng và tốc độ máu cho quá trình chạy thận. Duy nhất một nhược điểm của phương pháp phẫu thuật này chính là cần thời gian khá lâu để cầu nối AVF phát triển và trưởng thành trước khi sử dụng cho việc chạy thận.

Phẫu thuật AVF là sự lựa chọn tốt nhất để tạo đường vào mạch máu phục vụ quá trình chạy thận nếu như mạch máu của người bệnh vẫn khỏe mạnh và đủ lớn, người bệnh chưa cần phải chạy thận ngay lập tức. Ngay cả khi người bệnh cần lọc máu sớm, các bác sĩ vẫn có thể chỉ định người bệnh làm cầu nối AVF bởi phương pháp này thường bền hơn, ít có nguy cơ nhiễm trùng và có thể điều trị chạy thận được lâu dài.

Chăm sóc sau phẫu thuật

Phẫu thuật avf ở bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối3
Tránh hoạt động tay có cầu nối AVF

Sau khi thực hiện xong phẫu thuật AVF, người bệnh cần chăm sóc tay mình thận cẩn thận, bảo vệ thật tốt cầu tay để sử dụng được lâu dài cho quá trình chạy thận. Cầu tay hoạt động không tốt sẽ ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống và tuổi thọ của người bệnh. Dưới đây sẽ là các bước chăm sóc cầu tay người bệnh cần biết:

  • Kiểm tra hàng ngày xem cầu tay của mình có hoạt động tốt không, quan sát kỹ để phát hiện và phòng ngừa sự nhiễm trùng, chảy máu, phồng rộp hay bong tróc.
  • Đặt nhẹ ngón tay lên cầu tay để cảm nhận sự rung lắc nhẹ. Nếu như không có cảm giác rung, cần báo ngay cho bác sĩ.
  • Không đo huyết áp bằng bên tay có cầu tay AVF.
  • Vệ sinh cầu tay sạch sẽ bằng các dung dịch sát khuẩn.
  • Không gãi cầu tay.
  • Không xách đồ nặng làm ảnh hưởng tới cánh tay.
  • Không lấy máu, chích thuốc ở cánh tay có cầu tay.
  • Tránh động chạm, mang vác ở cánh tay có cầu tay.

Lưu ý, khi người bệnh có một vài dấu hiệu sau đây thì cần báo ngay cho bác sĩ để kịp thời can thiệp, tránh những tình huống xấu có thể xảy ra:

  • Bị chảy máu hoặc nhiễm khuẩn, nhiễm trùng tại cầu tay.
  • Huyết áp của người bệnh không ổn định, thường xuyên tăng hoặc giảm.
  • Người bệnh hay bị mệt mỏi, khó thở và đau ngực.
  • Tay có cầu nối AVF bị sưng phù, đau nhức, tê nhiều hoặc có các dấu hiệu như sưng, nóng, đỏ, đau. Tay có cầu nối lạnh hơn tay không có cầu nối.

Trong trường hợp một số bệnh nhân sau khi phẫu thuật AVF, hệ mạch máu chưa nở, mạch còn nhỏ và kém phát triển, cầu nối còn yếu… các bác sĩ sẽ hướng dẫn tập tay bên mổ cầu nối: Tập bóp banh, bóp kìm lò xo để giúp cho mạch máu giãn nở. Ngoài ra, các sĩ có thể thực hiện một số xét nghiệm để kiểm tra đường vào mạch máu cho người bệnh như: Đo tốc độ máu, đo áp lực đường vào mạch máu và siêu âm đường vào mạch máu.

Trên đây là một vài thông tin về phẫu thuật AVF nhà thuốc Long Châu tổng hợp đến bạn đọc. Mong rằng bạn đã có những thông tin sức khỏe thật sự bổ ích.

Phương Thảo

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.