Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Phòng ngừa nấm da bàn chân như thế nào?

Ngày 27/10/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nấm da chân là bệnh nhiễm trùng da khá phổ biến, đặc biệt ở vùng nhiệt đới nóng ẩm. Bệnh gây ra do các vi nấm ký sinh, có khả năng lây lan sang các vùng da khác của cơ thể. Các địa điểm công cộng như phòng tắm công cộng, phòng thay đồ là những nơi có khả năng lây truyền bệnh cao. 

Khi bị nhiễm nấm da chân, bạn không nên quá lo lắng vì đây không phải là một bệnh quá nguy hiểm, tuy nhiên các triệu chứng của nó sẽ làm bạn khó chịu. Do đó, hãy cùng tìm hiểu về cách phòng ngừa bệnh nấm da chân này nhé.

Nấm da chân là gì ?

Nấm da chân là một bệnh nhiễm trùng bàn chân do nấm Dermatophytes gây ra. Đây là một bệnh khá phổ biến và thường gặp ở môi trường đô thị, nóng nực hay nhiệt độ cao. Nó thường gặp ở người ra nhiều mồ hôi ở chân.

Dấu hiệu của bệnh thường là phát ban có vảy. Chúng thường gây ngứa ngáy, bỏng rát hay châm chích. Bệnh này rất dễ lây lan và lây qua sàn nhà, khăn tắm hay quần áo mặc chung dính bệnh. Các vết nấm sẽ phân bố nhiều nhất ở xen kẽ các ngón chân, nấm da chân thường đi kèm với nấm da háng, nấm bàn tay, nấm móng.

Có 3 loại nấm Dermatophyte phổ biến hiện nay:

  • Trichophyton (T.) rubrum;
  • T. interdigitale;
  • Epidermophyton floccosum.

Các tế bào nấm xâm nhập vào lớp sừng thượng bì, sử dụng enzyme gọi là keratinase. Tế bào nấm chứa các chất có thể gây ra ức chế phản ứng miễn dịch của cơ thể. Bã nhờn có tính ức chế tế bào nấm, phụ thuộc vào hệ thống miễn dịch vật chủ và nhóm nấm lây nhiễm.

Phòng ngừa nấm da bàn chân như thế nào? 3

Nấm da chân là một bệnh nhiễm trùng bàn chân do nấm Dermatophytes gây ra

Ai sẽ dễ bị nấm da chân ?

Nấm da chân thường mắc ở nam giới nhưng cũng có thể ở phụ nữ, trẻ em và người lớn tuổi do sử dụng chung chiếu, thảm, quần áo, giày dép,... Khi đi chân trần ở nơi công cộng cũng khiến bệnh lây lan như ở phòng thay đồ, hồ bơi, phòng tắm hơi,...

Một số yếu tố khác như:

  • Do giày dép bịt kín, đổ nhiều mồ hôi khi mang.
  • Corticosteroid toàn thân hoặc thuốc ức chế miễn dịch.
  • Suy giảm hệ miễn dịch, đái tháo đường.
  • Tuần hoàn ngoại vi kém hoặc phù bạch huyết.

Bệnh sẽ lây lan ra các bộ phận khác cơ thể. Một số biến chứng của nấm da chân bao gồm:

  • Tay: Nấm thường gây ngứa khiến người bệnh cào gãi, chọc vào các vị trí bị nhiễm nấm khiến chúng bị nhiễm trùng tương tự ở 2 bàn tay của họ.
  • Móng: Các loại nấm liên quan đến nấm da chân lây nhiễm sang móng chân của bạn và có xu hướng khó chữa trị.
  • Vùng bẹn: Tình trạng nhiễm trùng thường lây lan từ chân đến bẹn vì nấm có thể di chuyển thông qua tay hoặc từ khăn.

Phòng ngừa nấm da bàn chân như thế nào? 1

Do giày dép bịt kín, đổ nhiều mồ hôi khi mang

Phòng ngừa nấm da bàn chân như thế nào?

Việc chẩn đoán nấm da có thể thực hiện dựa trên đặc điểm lâm sàng đặc trưng. Các vị trí điển hình như bẹn, móng chân, lòng bàn tay cần được kiểm tra kỹ lưỡng xem có bị nhiễm nấm hay không, sau đó có thể dễ dàng chẩn đoán nấm da chân. Xét nghiệm chẩn đoán được xác định bằng cách cạo da và soi kính hiển vi mẫu cạo trong kali hydroxit và nuôi cấy. Tuy nhiên có thể không cần nuôi cấy nếu phân tử nấm quan sát được trên kính hiển vi.

Một số mẹo giúp bạn ngăn ngừa bệnh nấm da chân hoặc giảm các triệu chứng nhiễm nấm gây ra như:

  • Luôn giữ chân trong tình trạng khô ráo, đặc biệt cần lau khô giữa các ngón chân. Đi chân trần để thoát khí khi ở nhà.
  • Thay tất thường xuyên, đặc biệt nếu bị ra mồ hôi chân thì bạn phải thay tất 2 lần/ngày.
  • Đi giày nhẹ, thoáng khí. Tránh chọn các loại giày làm bằng chất liệu tổng hợp như nhựa vinyl hay cao su.
  • Mang thay đổi đôi giày mỗi ngày: Không nên mang thường xuyên 1 đôi giày mà cần để giày có thời gian mồ hôi sau mỗi lần sử dụng.
  • Bảo vệ đôi chân nơi công cộng: Mang dép hoặc giày chống thấm nước ở hồ bơi công cộng, phòng tắm, phòng xông hơi,...
  • Chăm sóc, điều trị bàn chân: Sử dụng bột hay thuốc chống nấm để bôi lên chân hàng ngày.
  • Không sử dụng chung giày để ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm nấm.
  • Điều trị chống nấm 1 hoặc 2 lần/ngày. Các loại thuốc được bác sĩ chỉ định thường là azoles, butenafine, allylamine, ciclopirox và tolnaftate. Một liệu trình sử dụng từ 2-4 tuần, áp dụng chế độ đơn liều đối với nhiễm trùng nhẹ.
  • Sử dụng chai xịt Hyalo4 Silver Spray để hỗ trợ thấm hút dịch tiết, hút ẩm tạo ra môi trường thông thoáng cho bàn chân, giúp chữa lành vết thương tự phát nhanh chóng. Ngoài ra, hỗn hợp dịch bột phun dính vào vùng da bị tổn thương mà không phân tán đã tạo ra một hàng rào bảo vệ da khỏi vi khuẩn vô cùng hiệu quả. Sản phẩm có thể sử dụng tại chỗ trực tiếp lên vùng bị tổn thương, có chứa axit hyaluronic, bạc kim loại và vitamin E tạo môi trường thuận lợi để tái tạo mô, tạo ra một hàng rào chống lại sự xâm nhập của vi sinh vật.

Phòng ngừa nấm da bàn chân như thế nào? 2

Chai xịt Hyalo4 Silver Spray điều trị các tổn thương da

Như vậy chúng ta có thể thấy bệnh nấm da chân rất dễ lây truyền khi sinh hoạt chung trong cộng đồng. Thông qua bài viết này, hy vọng bạn đã trang bị những cách phòng tránh chúng. Trong trường hợp đã bị nhiễm nấm, bạn nên đến bác sĩ để được tư vấn điều trị thích hợp nhất.

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Thị Thảo Nguyên

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Nam Cần Thơ. Có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin