Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Phụ nữ bị nổi mề đay sau sinh bao lâu thì hết?

Ngày 25/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nổi mề đay là tình trạng phổ biến mà nhiều chị em sau sinh thường hay gặp phải. Thông thường, bệnh có khuynh hướng tự khỏi sau một thời gian và không gây ra nhiều ảnh hưởng tới sức khỏe. Tuy nhiên, nếu không chăm sóc cẩn thận, tình trạng mề đay có thể kéo dài dai dẳng không hết và dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm.

Mề đay sau sinh bao lâu thì hết là thắc mắc của rất nhiều chị em phụ nữ quan tâm, đặc biệt là những bà mẹ bỉm sữa. Bởi hiện tượng này gây ảnh hưởng khá nhiều tới sinh hoạt, gây bất tiện cho chị em trong quá trình chăm sóc con nhỏ. Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu về tình trạng nổi mề đay ở phụ nữ sau sinh trong bài viết dưới đây nhé!

Bị nổi mề đay sau sinh có nguy hiểm không?

Theo các bác sĩ da liễu, nổi mề đay sau sinh là hiện tượng không quá hiếm gặp. Các đợt nổi mề đay cấp tính chỉ gây ra triệu chứng ngứa ngáy, khó chịu cùng các nốt sần đỏ hồng xuất hiện ở một số vị trí da như cánh tay, chân, lưng, bụng,... chứ không ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe bệnh nhân.

Tuy nhiên nếu nổi mề đay là dấu hiệu của tình trạng sốc phản vệ gây sưng phù niêm mạc khí quản, làm hẹp đường thở và cản trở sự lưu thông khí huyết. Điều này sẽ dẫn tới một số hiện tượng nguy hiểm như khó thở, tim đập nhanh, buồn nôn, hạ huyết áp, sốt cao,... nếu không có biện pháp can thiệp kịp thời sẽ ảnh hưởng đến tính mạng.

Nổi mề đay mãn tính sau sinh cũng dễ khiến phụ nữ đối mặt với nhiều hệ lụy như:

  • Cào gãi quá mạnh tạo ra các vết thương hở ngoài da và gây nhiễm trùng.
  • Mề đay sau khi khỏi có thể để lại sẹo, ảnh hưởng xấu đến thẩm mỹ.
  • Mệt mỏi, mất ngủ, suy nhược cơ thể.
  • Bất tiện trong sinh hoạt thường ngày, làm gián đoạn công việc.
  • Ảnh hưởng đến tâm lý, khiến người bệnh hay cáu gắt và có thể gây trầm cảm sau sinh.

Phụ nữ bị nổi mề đay sau sinh bao lâu thì hết? 1

Phụ nữ bị nổi mề đay sau sinh có nguy hiểm không?

Nổi mề đay sau sinh bao lâu thì hết?

Bởi những rắc rối mà bệnh lý này gây ra, nổi mề đay sau sinh bao lâu thì khỏi là thắc mắc được nhiều mẹ bỉm sữa quan tâm. Thực tế không có câu trả lời chính xác nào cho vấn đề này, thời gian lành bệnh của mỗi người sẽ khác nhau và thường phụ thuộc vào các yếu tố như:

Cơ địa

Ở những đối tượng có cơ địa nhạy cảm sẽ có thời gian khỏi bệnh lâu hơn. Trong khi đó, với những mẹ bỉm có sức đề kháng tốt, hệ miễn dịch khỏe mạnh thì bệnh có thể tự khỏi sau vài giờ mà không cần can thiệp điều trị.

Chế độ ăn uống, sinh hoạt

Chế độ ăn uống là vô cùng quan trọng đối với bệnh nhân bị nổi mề đay, đặc biệt là ở phụ nữ sau sinh. Nếu mẹ bỉm được bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, không sử dụng những thực phẩm dễ gây dị ứng cũng như luôn duy trì nếp sinh hoạt lành mạnh, tránh những thói quen xấu khi bị nổi mề đay thì thời gian khỏi bệnh cũng nhanh hơn.

Phụ nữ bị nổi mề đay sau sinh bao lâu thì hết? 2

Chế độ ăn uống là vô cùng quan trọng đối với bệnh nhân bị nổi mề đay

Mức độ của bệnh

Thông thường, các đợt mề đay cấp tính sẽ hết sau khoảng 2-3 ngày điều trị. Tuy nhiên, với trường hợp nổi mề đay là bệnh mãn tính, bệnh chỉ thuyên giảm sau 1-2 tháng chữa trị. Nếu các biện pháp can thiệp thực hiện trễ thì thời gian chấm dứt tình trạng này càng lâu hơn, có thể lên đến 4-6 tháng. 

Trạng thái tâm lý

Tâm lý stress, căng thẳng cũng là nguyên nhân làm tình trạng nổi mề đay kéo dài ở phụ nữ sau sinh. Sức khỏe tinh thần không ổn định khiến khả năng hấp thu dinh dưỡng và đào thải độc tố trở nên kém đi. Điều này dễ dẫn tới việc bệnh dai dẳng không khỏi và nguy cơ tái phát cao. Vì vậy, mẹ bỉm sữa cần có những cách thức phù hợp để giải tỏa tinh thần, tránh rơi vào trạng thái căng thẳng mệt mỏi.

Phụ nữ bị nổi mề đay sau sinh bao lâu thì hết? 3

Tâm lý  căng thẳng là một nguyên nhân làm tình trạng nổi mề đay kéo dài

Phương pháp điều trị

Mỗi phương pháp điều trị nổi mề đay sau sinh sẽ có những công dụng và ưu nhược điểm riêng. Dù là Đông y hay Tây y, viên uống hay thuốc bôi thì mỗi loại sẽ có dược tính và chế tác động khác nhau, vì vậy thời gian khỏi bệnh sau khi áp dụng mỗi phương pháp này cũng sẽ không giống nhau. 

Những điều cần lưu ý khi bị nổi mề đay sau sinh

Mề đay sau sinh gây ảnh hưởng ít nhiều đến quá trình sinh hoạt cũng như chăm con của các mẹ bỉm, vì vậy để hạn chế vùng nổi mề đay, giảm nhẹ các cảm giác ngứa ngáy, bạn cần lưu ý một số vấn đề nhỏ sau:

  • Mẹ bỉm sữa nên tắm và vệ sinh vùng da bị mề đay mỗi ngày bằng nước ấm, không quá lạnh hoặc quá nóng. Tắm xong nên dùng khăn mềm lau khô người trước khi mặc quần áo. 
  • Không cào gãi quá mạnh các nốt sần mề đay để tránh bị nhiễm trùng và làm bệnh lan rộng.
  • Kiêng thực phẩm cay nóng, nhiều muối, đường và các thực phẩm dễ gây dị ứng khác.
  • Uống đủ nước, bổ sung chất xơ và vitamin từ các loại rau củ quả để tăng cường hệ miễn dịch, giúp đẩy lùi bệnh tật.
  • Phụ nữ sau khi sinh con nên có biện pháp giữ ẩm cơ thể khi mùa lạnh đến để tránh nguy cơ mề đay xuất hiện do thay đổi thời tiết.
  • Không tự ý sử dụng thuốc điều trị mề đay khi chưa có chỉ dẫn của bác sĩ.

Phụ nữ bị nổi mề đay sau sinh bao lâu thì hết? 4

Không cào gãi quá mạnh các nốt sần mề đay để tránh bị nhiễm trùng

Nhìn chung, mề đay không phải là vấn đề quá nghiêm trọng, phụ nữ sau sinh thường sẽ khỏi bệnh sau khoảng vài ngày đến vài tuần. Điều quan trọng là bạn phải biết cách chăm sóc, điều trị bệnh đúng cách để tình trạng này không tiến triển nặng, gây ra những biến chứng nguy hiểm và lâu khỏi hơn. Hy vọng bài viết trên đây đã giúp các mẹ bỉm trang bị được những kiến thức cần thiết để bảo vệ sức khỏe bản thân một cách tốt nhất.

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm