Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Phụ nữ sau sinh mổ bị táo bón nên ăn gì để mau khỏi?

Ngày 23/08/2022
Kích thước chữ

Táo bón sau sinh mổ là tình trạng rất phổ biến và gây ra nhiều khó chịu cho các mẹ bỉm mới sinh. Tuy nhiên, tình trạng táo bón sau sinh mổ này có thể tự khỏi mà không cần phải điều trị nếu bạn đọc xây dựng thực đơn ăn uống khoa học.

Giống như bất kỳ cuộc phẫu thuật nào, thì sinh mổ cũng có những nguy cơ rủi ro nhất định. Trong đó, rất nhiều người mới làm mẹ lần đầu thường gặp phải tình trạng táo bón sau khi sinh mổ. Sau cuộc phẫu thuật giúp mẹ “vượt cạn” thành công, các y bác sĩ và điều dưỡng tại bệnh viện có thể sẽ khuyến khích bạn nên di chuyển tập đi càng sớm càng tốt. Điều này có tác dụng giúp ngăn ngừa sự hình thành cục máu đông, ngăn ngừa tình trạng dính ruột và táo bón.

Để hạn chế gặp phải các biến chứng nguy hiểm do tình trạng táo bón gây ra, mẹ bỉm có thể cân nhắc chọn lọc những thực phẩm dưới đây và xây dựng thực đơn ăn uống khoa học, giúp ngăn ngừa và chữa táo bón sau sinh mổ hiệu quả nhé!

Nguyên nhân nào gây ra táo bón sau khi sinh mổ

Tại Hoa Kỳ, mỗi năm có khoảng 30% trẻ sơ sinh được sinh ra bằng phương pháp sinh mổ hay mổ lấy thai. Sau khi mổ lấy thai thành công, các bà mẹ mới sinh cần phải thực hiện các biện pháp phòng ngừa bổ sung nhằm hạn chế các bệnh về nhiễm trùng vết mổ hoặc tình trạng đau đớn có thể xảy ra. Ngoài ra, các bà mẹ sau sinh mổ còn được khuyến cáo không nên mang bất cứ thứ gì nặng hơn em bé của họ. Không những thế, nguy cơ bị táo bón sau sinh mổ còn có thể xảy ra với những nguyên nhân sau đây:

  • Do thuốc gây mê được sử dụng trong khi phẫu thuật (có thể tạm thời làm cho cơ của bệnh nhân hoạt động chậm chạp hơn).
  • Do tác dụng phụ của thuốc giảm đau, gây mê hoặc thuốc gây tê.
  • Do mất nước đột ngột và không bù nước kịp qua hoạt động cho trẻ sơ sinh bú.
  • Do thành phần sắt trong các thực phẩm bổ sung trước khi sinh.
  • Do cơ xương chậu có dấu hiệu yếu.
  • Một nguyên nhân tiềm ẩn khác của táo bón sau sinh mổ là do tâm lý sợ hãi, sợ đau và sợ vết khâu bị đứt.
Giải đáp thắc mắc: Ăn gì để chữa táo bón sau sinh mổ?1 Có rất nhiều nguyên nhân nào gây ra táo bón sau khi sinh mổ

Ăn gì để chữa táo bón sau sinh mổ

Tình trạng táo bón sau khi sinh mổ không nên kéo dài hơn 3 đến 4 ngày. Do đó, nhiều bác sĩ có thể sẽ kê đơn thuốc làm mềm phân cho mẹ bỉm nhằm giúp giảm táo bón. Tuy nhiên, mẹ bỉm có thể bổ sung những thực phẩm dưới đây vào thực đơn ăn uống của mình nhằm giúp giảm tình trạng táo bón sau sinh mổ hiệu quả và nhanh chóng:

Ăn quả mận khô

Quả mận khô được biết đến có tác dụng giúp giảm táo bón hiệu quả. Mẹ bỉm có thể ăn chúng trong ngũ cốc ấm hoặc bổ sung nước ép mận hoặc lê vào thực đơn ăn uống hằng ngày nhé!

Nên ăn đủ đủ chín

Đu đủ là chín là trái cây không chỉ chứa nhiều chất xơ mà còn có enzym tiêu hóa papain, có tác dụng giúp cho hệ tiêu hóa đường ruột hoạt động tốt hơn, giúp thúc đẩy quá trình đào thải phân ra ngoài. Không những thế, một công dụng khác của đu đủ chín rất có lợi cho mẹ bỉm là lợi sữa.

Nên ăn quả bơ

Quả bơ có chứa cả chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan có tác dụng hỗ trợ chữa táo bón sau sinh rất hiệu quả. Không những thế, bơ còn là nguồn cung cấp thành phần magiê cho hệ tiêu hóa, có tác dụng làm mềm phân và hỗ trợ quá trình đào thải phân ra bên ngoài nhanh chóng.

Nên ăn khoai lang

Khoai lang là loại củ đã nổi tiếng với công dụng nhuận tràng và chữa táo bón rất hiệu quả. Hơn thế nữa, khoai lang được cho là thực phẩm rất lành tính, không gây ảnh hưởng xấu đến chất lượng sữa và còn chứa nhiều thành phần dinh dưỡng rất tốt cho cả mẹ và bé.

Nên ăn quả kiwi xanh

Nếu mẹ thắc mắc ăn gì chữa táo bón sau sinh thì không thể bỏ qua kiwi xanh đâu nhé. Bởi trong một quả kiwi xanh có chứa khoảng 2,5 g chất xơ và nhiều vitamin, khoáng chất như vitamin C, E, K, kali và folate. Hàm lượng chất xơ trong quả kiwi xanh khá cao khiến loại quả này có tác dụng chữa táo bón hiệu quả.

Giải đáp thắc mắc: Ăn gì để chữa táo bón sau sinh mổ?2 Ăn gì để chữa táo bón sau sinh mổ là thắc mắc của rất nhiều người

Cách khắc phục tình trạng táo bón sau sinh mổ

Ngoài xây dựng chế độ ăn uống đúng cách và khoa học, mẹ bỉm có thể cân nhắc áp dụng những cách hỗ trợ chữa táo bón tại nhà dưới đây:

Bổ sung lợi khuẩn cho hệ vi sinh đường ruột

Một đường ruột khỏe mạnh sẽ giúp hạn chế tình trạng táo bón hiệu quả. Do đó, mẹ bỉm hãy bổ sung lợi khuẩn cho đường ruột để đẩy lùi các bệnh đường tiêu hóa đặc biệt là táo bón. Mẹ bỉm có thể thêm sữa chua vào thực đơn ăn uống hằng ngày tuy nhiên không nên ăn khi sữa chua còn lạnh.

Hãy vận động nhẹ nhàng mỗi ngày

Rất nhiều mẹ sau sinh mổ do đau vết mổ, lo sợ vết mổ bị bục nên mang tâm lý sợ vận động. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến các mẹ dễ bị táo bón sau sinh mổ. Để giảm tình trạng táo bón sau khi sinh mổ tốt nhất, 24 đến 36 giờ sau sinh mẹ nên nhẹ nhàng xuống giường và tập những bước đi đầu tiên.

Sau đó, mỗi ngày các mẹ nên đi bộ nhẹ nhàng để tạo điều kiện cho các chức năng của cơ thể mau hồi phục, nhu động ruột cũng tăng lên nhờ đó mà việc đi đại tiện cũng trở nên dễ dàng hơn, giảm thiểu tình trạng táo bón rất hiệu quả. Đến khi cơ thể đã hồi phục hoàn toàn, các mẹ có thể tham vấn ý khiến bác sĩ về một số bài yoga vừa sức.

Uống nhiều nước

Sinh mổ cũng thuộc tính chất của một cuộc phẫu thuật, do đó các mẹ bỉm khi mổ lấy thai thường lâu hồi phục hơn so với sinh thường. Không những thế tình trạng táo bón còn nặng nề hơn đối với các mẹ bỉm ít vận động. Khi đó, việc bổ sung nước vào cơ thế có thể hỗ trợ điều trị tình trạng táo bón đáng kể. Mỗi ngày, bạn hãy chủ động uống đủ 2 lít nước nhằm giúp cho việc đi ngoài được dễ dàng hơn. Ngoài nước ấm, mẹ bỉm có thể bổ sung nước từ nhiều nguồn như: Nước ép trái cây, nước dừa, các món canh, các món súp… Tuy nhiên, đối với táo bón sau sinh mổ, các mẹ tuyệt đối tránh xa những loại nước ngọt đóng chai, nước uống có gas hoặc cà phê nhé!

Giải đáp thắc mắc: Ăn gì để chữa táo bón sau sinh mổ?3 Uống nhiều nước có thể khắc phục tình trạng táo bón sau sinh mổ tại nhà

Tạo cho bản thân một tâm lý thực sự thoải mái

Sinh con và nuôi con là một “thiên chức” mà các mẹ đang trải nghiệm. Do đó, hãy tạo cho bản thân một tâm lý thật sảng khoái, vui vẻ và thoải mái. Bởi khi tâm lý ổn định, sẽ tác động tới sự co bóp của dạ dày, khiến cho thức ăn tiêu hóa chậm hơn và hình thành táo bón.

Trên đây là những thông tin về ăn gì để chữa táo bón sau sinh mổ hi vọng làm hài lòng bạn đọc. Để việc ăn uống mang lại hiệu quả cho việc chữa táo bón, bạn có thể chia nhỏ những bữa ăn trong ngày để làm giảm gánh nặng cho đường tiêu hóa đồng thời hãy ăn chậm, nhai kỹ và uống nhiều nước ấm hơn nhé!

Hoàng Yến

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin