Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Rạn da chân ở nam: Nguyên nhân và cách khắc phục

Ngày 04/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Rạn da là một dạng tổn thương da thường gặp ở cả nam và nữ giới. Nam giới tuy ít bị rạn da hơn, nhưng vẫn có thể bị rạn ở những vị trí ít gặp như chân. Rạn da chân ở nam nguyên nhân do đâu, khắc phục thế nào?

Tình trạng rạn da không chỉ làm “đau đầu” phái nữ mà còn khiến cánh mày râu phiền lòng. Với nam giới, rạn da thường xuất hiện ở vùng mông, đùi, ngực, cánh tay. Đôi khi rạn da còn xuất hiện ở chân - vùng da hở nên ảnh hưởng nhiều đến thẩm mỹ. Nếu quan tâm đến nguyên nhân và cách khắc phục rạn da chân ở nam, đây là bài viết dành cho bạn. 

Nguyên nhân rạn da chân ở nam

Cũng giống như nữ giới, rạn da ở nam giới được gây ra bởi nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong đó phổ biến nhất là các nguyên nhân: 

  • Các bạn nam đến tuổi dậy thì cơ thể phát triển nhanh chóng cả về chiều cao lẫn cân nặng. Nguy cơ rạn da tuổi dậy thì khó tránh khỏi. 
  • Các trường hợp tiêm hormone testosterone ngoại sinh cũng làm tăng nguy cơ bị rạn da. 
  • Một số bạn nam sau một thời gian tập gym sẽ tăng cơ nhanh chóng bằng các bài tập, dùng mass hay weight cũng dễ bị rạn da ở vùng tăng cơ. 
  • Một số trường hợp vì luyện tập các bài tập kéo giãn khiến da bị kéo giãn quá mức cũng khiến cấu trúc da bị đứt gãy. Bạn tập trung tập các bài tập ở chân sẽ dễ bị rạn da ở chân. 
  • Khi hoạt động thể lực quá độ, cơ thể mất nước và không được bù nước kịp thời sẽ khiến độ đàn hồi và độ ẩm của da suy giảm. Đây cũng là nguyên nhân khiến vết rạn hình thành. 
  • Một số người bị béo phì hoặc tăng cân nhanh chóng do chế độ ăn uống, sinh hoạt không hợp lý cũng có nguy cơ cao bị rạn da. 
  • Giống như nữ giới, yếu tố di truyền cũng là một nguyên nhân gây rạn da ở nam giới. Trong gia đình, nếu bố mẹ có tiền sử rạn da, nguy cơ con bị rạn da sẽ cao hơn. 
  • Một nguyên nhân hiếm gặp gây rạn da chân ở nam là sử dụng các loại kem bôi hoặc thuốc có chứa aspirin, corticoid hoặc các chất bào mòn khác. Chúng làm tế bào da mất đàn hồi, mất cân bằng cấu trúc da, khiến da bị bào mòn và dễ bị rạn.
rạn da chân ở nam 1 Tập thể hình cũng là nguyên nhân phổ biến gây rạn da ở nam giới

Biểu hiện rạn da chân ở nam giới

Chúng ta có thể nhận diện vết rạn da thông qua màu sắc vết rạn và các triệu chứng đi kèm. Trước tiên là về màu sắc. Tùy cơ địa mỗi người, vết rạn sẽ xuất hiện với các trạng thái màu sắc khác nhau. Thông thường, khi mới hình thành, vết rạn da chân sẽ có màu đỏ hoặc đỏ hồng. Nguyên nhân vết rạn có màu sắc này do:

  • Da bị kéo giãn đột ngột nên các tế bào da sẽ phản ứng giống như da bị thương với biểu hiện sưng đỏ. Tuy nhiên, phần tổn thương thường chỉ ở lớp trung bì mà rất hiếm khi đến lớp hạ bì. Vì vậy tuy sưng đỏ nhưng da không đau đớn như những vết thương thông thường. 
  • Lý do thứ 2 dẫn đến vết rạn mới hình thành có màu đỏ là lúc này các mạch máu dưới da còn đang hoạt động bình thường. Sau một thời gian chúng co nhỏ lại khiến vết rạn chuyển màu sắc khác. 

Theo thời gian, các vết rạn da chân ở nam chuyển từ màu đỏ hồng sang màu tím, nâu thẫm và trắng bạc. Khi đó, vết rạn chuyển thành dạng tổn thương lâu năm, rất khó khắc phục. Những vết rạn “già” thường đi kèm tình trạng lõm nhẹ và da chùng nhão.

Về các triệu chứng đi kèm, đa số các trường hợp không gặp triệu chứng đi kèm khi rạn nhẹ. Một số trường hợp vết rạn lớn, “khổ chủ” có thể cảm thấy châm chích, rát nhẹ và ngứa ở vùng bị rạn.

rạn da chân ở nam 2 Màu sắc vết rạn da chân ở nam sẽ thay đổi theo thời gian

Cách cải thiện rạn da chân ở nam

Rạn da là tình trạng tổn thương da vĩnh viễn. Tin buồn là chúng ta sẽ không thể khiến chúng “không cánh mà bay”. Nhưng tin vui là chúng ta có thể giúp vết rạn mờ dần và đều màu hơn với vùng da xung quanh. Dưới đây là một số biện pháp cánh mày râu có thể áp dụng để cải thiện vùng da bị rạn: 

  • Tăng cường uống nước và bổ sung các thực phẩm giàu vitamin A, C, B, K, thực phẩm giàu kẽm và giàu omega-3…
  • Nam giới bị rạn nên hạn chế sử dụng đồ uống có cồn và các chất kích thích. Nhiều bằng chứng khoa học đã cho thấy thuốc lá có thể làm tăng nguy cơ rạn da. 
  • Việc chườm muối gừng nóng cũng có tác dụng cải thiện làn da nhờ kích thích lưu thông tuần hoàn máu. Việc chườm nóng giúp tăng lượng máu đến nuôi dưỡng các tế bào mô da, kích thích phục hồi vết rạn da chân ở nam. 
  • Kem trị rạn da chuyên dụng là “chân ái” cho những anh chàng vốn thích nhanh - gọn - lẹ. Hầu hết các sản phẩm trị rạn da đều lành tính. Nhưng nếu xuất hiện thêm các vấn đề da liễu khác ở vùng da bị rạn, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng sản phẩm. 
  • Một số loại thuốc thoa bên ngoài da thường được các bác sĩ da liễu kê để trị rạn như: Tretinoin 0,1 % (vitamin A) dùng từ 4 – 6 tháng có thể làm mờ vết rạn; acid hyaluronic giúp vết rạn nhạt màu hơn và giữ nước giúp da tăng đàn hồi…
  • Các loại vitamin E, vitamin C có thể kết hợp thoa bên ngoài da và uống bổ sung để tái tạo, phục hồi da từ bên trong. Chúng có tác dụng tăng sức căng và độ đàn hồi, tái tạo, phục hồi da bị tổn thương do rạn. 
  • Các biện pháp thay da sinh học như trị rạn da bằng laser, peel da, lăn kim, mài mòn da… là biện pháp thẩm mỹ công nghệ cao các anh cũng có thể tham khảo. 
  • Các cách trị rạn bằng nguyên liệu thiên nhiên tuy an toàn, lành tính nhưng có vẻ không phù hợp với phái mạnh.
rạn da chân ở nam 3 Hiệu quả điều trị rạn ở chân khi phát hiện và điều trị kịp thời

Có nhiều cách để cải thiện tình trạng rạn da. Những để có thể trị rạn kiên trì đến cùng, bạn nên chọn cho mình một phương pháp phù hợp nhất. 

Rạn da chân ở nam nhiều khi làm cánh mày râu đau đầu tìm cách khắc phục. Song song với quá trình điều trị rạn, phái mạnh nên áp dụng cả những biện pháp để hạn chế hình thành các vết rạn mới. Kiểm soát cân nặng, luyện tập với chế độ phù hợp, chăm sóc da đúng cách… đều là những việc bạn nên làm. Chúc bạn trị rạn thành công!

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm