Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Rau cải cúc có tác dụng gì? Phụ nữ sau sinh ăn cải cúc được không?

Ngày 09/03/2023
Kích thước chữ

Cải cúc là một loại rau rất phổ biến và vô cùng quen thuộc trong mâm cơm của người Việt với đủ cách chế biến như xào, luộc, nấu canh… Vậy liệu rau cải cúc có tác dụng gì đối với sức khỏe? Một đối tượng vô cùng nhạy cảm là phụ nữ sau sinh ăn cải cúc được không?

Trong bài viết dưới đây, Nhà Thuốc Long Châu sẽ giúp bạn đọc tìm hiểu về rau cải cúc - một loại rau vô cùng quen thuộc, đồng thời đi tìm lời giải đáp cho thắc mắc: “Phụ nữ sau sinh ăn cải cúc được không?”.

Trước tiên, hãy cùng Nhà Thuốc Long Châu tìm hiểu về các đặc điểm của cây cải cúc.

Đặc điểm của cây cải cúc

Rau cải cúc còn được biết đến với nhiều tên gọi khác như rau cúc, đồng hao, rau cúc tần ô… Cải cúc là một loại thực vật có thân mọc thẳng, nhẵn, có chiều cao từ 50 - 80cm. Lá cải ôm vào thân, phiến lá xẻ như hình lông chim với các thùy hình mác, ngọn lá nở rộng và có răng cưa. Hoa cải cúc có màu vàng, mọc ở đầu cành.

Cải cúc được trồng khá phổ biến ở khắp nơi với mục đích để làm rau ăn. Một số trường hợp có thể sử dụng cải cúc để làm thuốc. 

Rau cải cúc có một mùi thơm đặc biệt. Bên cạnh đó, cải cúc có chứa 5.57% carbohydrate, 1.85% protein, 0.43% chất béo cùng nhiều vitamin B, một lượng trung bình vitamin C, một lượng nhỏ vitamin A và nhiều loại khoáng chất khác.

Rau cải cúc có tác dụng gì? Phụ nữ sau sinh ăn cải cúc được không? 1 Rau cải cúc có hàm lượng vitamin và khoáng chất rất phong phú

Ăn rau cải cúc có tác dụng gì?

Với hàm lượng vitamin và khoáng chất vô cùng phong phú, rau cải cúc đem đến rất nhiều tác dụng cho sức khỏe. Dưới đây là một số lợi ích của rau cải cúc:

Rau cải cúc có tác dụng an thần, trị đau đầu kinh niên

Cải cúc là loại rau giàu vitamin và acid amin nên rất tốt cho người thường xuyên lo lắng, căng thẳng. Việc ăn cải cúc thường xuyên có khả năng giúp ổn định cảm xúc, bảo vệ não bộ và phòng ngừa chứng hay quên.

Bên cạnh đó, rau cải cúc còn có tác dụng chữa trị chứng đau đầu kinh niên. Dưới đây là một số cách trị đau đầu bằng rau cải cúc:

  • Bạn có thể sử dụng một ít rau cải cúc già (cây cải có hoa càng tốt), giữ nguyên phần rễ cây và đem đi nấu lấy nước. Mỗi ngày sử dụng khoảng 30 gam nước này sẽ giúp cải thiện đáng kể chứng đau đầu. 
  • Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng lá cải cúc rang nóng rồi chườm lên đỉnh đầu và hai bên thái dương vào mỗi lúc nhức đầu hoặc trước khi đi ngủ buổi tối.
  • Một cách trị chứng đau đầu khác là xay 10 - 15 gam lá cải cúc rồi sắc uống nóng, uống liền trong nhiều ngày.
Rau cải cúc có tác dụng gì? Phụ nữ sau sinh ăn cải cúc được không? 2Rau cải cúc có tác dụng chữa đau đầu kinh niên hiệu quả

Rau cải cúc có tác dụng chống táo bón

Thành phần của rau cải cúc có chứa nhiều chất dễ bay hơi, từ đó tạo ra một hương vị đặc biệt có khả năng thúc đẩy sự bài tiết của nước bọt, làm tăng cảm giác thèm ăn. 

Bên cạnh đó, rau cải cúc có chứa một lượng lớn chất xơ. Do vậy, cải cúc có khả năng giúp tăng nhu động ruột, tăng tốc độ đào thải độc tố qua đường ruột, từ đó cải thiện hiệu quả tình trạng táo bón

Tốt cho hệ tim mạch, hỗ trợ điều trị tăng huyết áp

Rau cải cúc có chứa nhiều thành phần có lợi cho tim mạch, giúp trái tim mạnh khỏe. Không chỉ vậy, hương vị đặc trưng và dễ chịu của cải cúc còn có khả năng tạo cảm giác thoải mái, thư giãn.

Bên cạnh đó, cải cúc là loại rau được lựa chọn vào chế độ ăn cho người bệnh bị cao huyết áp bởi có tác dụng làm hạ huyết áp. Bạn có thể sử dụng cải cúc như món rau xanh trong bữa ăn, hoặc ép lấy nước để uống mỗi ngày khoảng 50ml chia sáng - chiều.

Cải cúc có tác dụng chữa ho dai dẳng

Với hàm lượng vitamin A dồi dào, rau cải cúc có tác dụng rất hiệu quả trong việc tiêu đờm, chống nhiễm trùng hệ hô hấp, tăng cường chức năng phổi, làm giảm các triệu chứng của hen suyễn.

Để chữa ho cho trẻ em, bạn có thể sử dụng công thức sau: Thái nhỏ 6 gam lá cải cúc nhỏ rồi cho vào chén con cùng một ít đường trắng, sau đó hấp bằng nồi cơm rồi chia làm nhiều lần uống trong ngày.

Để chữa ho cho người lớn, đặc biệt trong trường hợp người lớn bị ho do nhiễm lạnh, hãy làm theo công thức: Rửa sạch 100 - 150 gam rau cải cúc, phổi lợn 200 gam thái miếng vừa ăn rồi đem nấu canh ăn thường xuyên. Duy trì ăn canh này từ 3 đến 4 ngày có thể cải thiện đáng kể tình trạng ho dai dẳng ở người lớn.

Rau cải cúc có tác dụng gì? Phụ nữ sau sinh ăn cải cúc được không? 3 Rau cải cúc có tác dụng chữa ho dai dẳng

Cải cúc có công dụng giải cảm

Không chỉ trị ho, rau cải cúc còn có tác dụng giải cảm vô cùng hiệu quả. 

Để giải cảm bằng rau cải cúc, bạn có thể dùng cách sau: Rửa sạch 150 gam cải cúc tươi, để ráo nước rồi cho trực tiếp vào nồi cháo đang sôi trong vòng 5 - 10 phút cho rau tái rồi thưởng thức. Ngày ăn cháo cải cúc từ 2 - 3 lần có thể giúp bạn giải cảm rất hiệu quả.

Một số công dụng khác của rau cải cúc

Bên cạnh các công dụng trên, rau cải cúc còn đem lại một số lợi ích khác cho sức khoẻ như:

  • Lợi tiểu, tiêu sưng: Rau cải cúc có chứa nguồn acid amin, protein, chất béo, natri, kali và các loại khoáng chất dồi dào. Do đó, cải cúc có thể giúp điều hoà quá trình trao đổi chất trong cơ thể, giúp làm giảm phù nề và lợi tiểu.
  • Giảm béo: Sắc tố xanh có trong cải cúc có khả năng giúp làm giảm hàm lượng cholesterol trong máu. Vì vậy, đây là loại rau rất thích hợp dành cho người ăn kiêng.
  • Làm đẹp: Trong cải cúc có chứa các thành phần giúp da tái sinh tế bào mới, tăng độ đàn hồi, giúp làn da tươi trẻ và căng bóng.

Phụ nữ sau sinh ăn cải cúc được không?

Phụ nữ sau sinh là một đối tượng cần rất cẩn trọng trong ăn uống, bởi có nhiều loại thực phẩm có khả năng làm mất sữa mẹ, ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của bé. Có nhiều ý kiến trái chiều về vấn đề rau cải cúc có thể làm mất sữa của mẹ bỉm. Vậy thực tế là gì? Phụ nữ sau sinh ăn cải cúc được không?

Rau cải cúc có tác dụng gì? Phụ nữ sau sinh ăn cải cúc được không? 3 Sau sinh ăn cải cúc được không là thắc mắc của nhiều chị em phụ nữ

Rau cải cúc có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe của mẹ bỉm sau sinh, chẳng hạn như acid chlorogenic, caroten, flavonoid, kali, các loại vitamin… Do đó, phụ nữ sau sinh ăn cải cúc không chỉ giúp bổ sung dinh dưỡng mà còn giúp mẹ bỉm lợi sữa.

Mẹ có thể tham khảo cách chế biến giúp lợi sữa sau: 

  • Nguyên liệu: 300 gam cải cúc, 150 gam thịt lợn nạc, 50 gam lạc nhân, gia vị vừa đủ.
  • Cách chế biến: Rau cải cúc nhặt và rửa sạch. Thịt lợn nạc rửa sạch rồi băm nhỏ, lạc nhân giã nhỏ rồi trộn cùng thịt, nêm nếm gia vị vừa ăn rồi vo thịt thành viên. Cho cải cúc vào bát to, sau đó xếp thịt lên, trên cùng tiếp tục rải một lớp cải cúc rồi đem hấp cách thủy. Khi chín, có thể chia 2 lần để ăn với cơm. Mẹ bỉm nên ăn liền trong 3 đến 5 ngày để đảm bảo hiệu quả lợi sữa của rau cải cúc.

Trên đây là công dụng của rau cải cúc đối với sức khoẻ và câu trả lời cho thắc mắc: "Phụ nữ sau sinh ăn cải cúc được không?". Hy vọng qua bài viết trên, Nhà Thuốc Long Châu đã có thể cung cấp được cho bạn đọc những thông tin hữu ích về loại rau vô cùng quen thuộc này. Chúc bạn đọc nhiều sức khoẻ!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Suckhoedoisong.vn

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTừ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin