Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Rau đay có tác dụng gì? Top 8 lợi ích tuyệt vời của rau đay

Ngày 15/01/2023
Kích thước chữ

Đối với người dân Việt Nam, rau đay là một loại rau quen thuộc trong mâm cơm của mỗi gia đình. Vậy bạn đã biết rau đay có tác dụng gì chưa?

Rau đay không chỉ có giá thành rẻ, ngon miệng, mà còn là nguồn bổ sung nhiều chất dinh dưỡng quan trọng cho cơ thể con người. Tuy nhiên, dù quen thuộc là vậy, nhiều người vẫn không biết được những lợi ích tuyệt vời của rau đay. Rau đay có tác dụng gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về vấn đề này qua bài viết dưới đây nhé! 

Rau đay là gì? 

Trước khi giải đáp câu hỏi “Rau đay có tác dụng gì?”, hãy cùng tìm hiểu về thành phần của loại cây này. Rau đay hay còn được biết đến với cái tên khoa học là Corchorus Olitorius. Loại rau này được trồng nhiều ở các quốc gia thuộc vùng châu Á, Trung Đông và châu Phi. Vì vậy, loại rau này trở thành món ăn không thể thiếu trong chế độ dinh dưỡng của gia đình Việt Nam. 

Xét về hình dáng bên ngoài, lá của rau đay có màu xanh đậm, cạnh lá có hình răng cưa. Thân rau nhỏ, mềm và dễ được nấu chín. Vì vậy, người ta thường ngắt lấy phần búp lá bên trên để nấu thành món súp, hoặc thành món canh ngon miệng khi kết hợp với cua giã hoặc tôm.

Rau đay có tác dụng gì - Top 8 lợi ích tuyệt vời của rau đay khiến bạn bất ngờ! 1 Rau đay là loại rau quen thuộc trong mỗi bữa cơm của người Việt Nam

Rau đay có tác dụng gì? 

“Rau đay có tác dụng gì?” là câu hỏi phổ biến trên rất nhiều diễn đàn chăm sóc sức khỏe hiện nay. Theo các chuyên gia, rau đay nên được bổ sung trong các bữa ăn hàng ngày bởi chúng có rất nhiều tác dụng nổi bật có thể kể đến như: 

Tăng cường thị lực 

Rau đay có tác dụng gì? Tác dụng đầu tiên của rau đay là hỗ trợ tăng cường thị lực. Nguyên nhân là do trong rau đay có chứa nhiều chất dinh dưỡng như: Vitamin B6 và folic có tác dụng cải thiện tình trạng mắt yếu, mắt mờ. So với những người ăn rau đay thường xuyên, mức độ thoái hóa mắt đã giảm xuống đến 30%. 

Chống cảm lạnh 

Nếu thường xuyên bị cảm lạnh, cúm vặt, ăn rau đay chính là giải pháp tối ưu dành cho bạn. Nhờ có vitamin C trong rau đay, hệ miễn dịch sẽ được tăng cường. Từ đó, chống lại các loại virus xâm nhập vào cơ thể gây cảm cúm. Đặc biệt là đối với người già, ăn rau đay thường xuyên sẽ ngăn chặn được nguy cơ viêm phổi, nhiễm trùng phổi. 

Kích thích hệ tiêu hóa 

Rau đay có rất nhiều chất xơ. Đây chính là tác nhân quan trọng giúp kích thích các nhu động ruột hoạt động mạnh mẽ. Chất xơ giúp làm mềm phân, cuốn theo các chất thải và đẩy ra ngoài cơ thể. Như vậy, con người sẽ hạn chế được tình trạng táo bón, đồng thời, giảm thiểu cả chuột rút và đầy hơi. 

Rau đay có tác dụng gì - Top 8 lợi ích tuyệt vời của rau đay khiến bạn bất ngờ! 2 Rau đay giúp cho hệ tiêu hóa được hoạt động khỏe mạnh 

Ngăn ngừa viêm nhiễm 

Nhờ có hàm lượng oxy hóa cao, lá rau đay có thể hỗ trợ cơ thể chống lại các phản ứng viêm. Hơn nữa, loại rau này còn có tác dụng chữa lành các vết thương, làm giảm sẹo, giảm thâm do các vết thương ngoài da để lại. 

Hỗ trợ giảm cân

Một cơ thể thon gọn, săn chắc và tràn đầy sức sống là điều mà bất cứ chị em nào cũng mong muốn có được. Nếu vậy, còn chần chừ gì mà bạn không thêm ngay rau đay vào bữa ăn hàng ngày. Theo nhiều báo cáo mới đây, ăn rau đay sẽ ức chế sự sản sinh của cholesterol xấu. Đồng thời, tăng nồng độ cholesterol có lợi lên mức tối đa. 

Cải thiện giấc ngủ 

Với những người thường xuyên bị rối loạn giấc ngủ, bạn có thể nhờ đến sự trợ giúp của lá rau đay. Loại thực vật này chứa rất nhiều khoáng chất magie. Đây là loại chất có khả năng kích thích cơ thể sản sinh ra các hormone thư giãn, làm dịu các dây thần kinh căng thẳng. Bằng cách tăng cường lượng magie tự nhiên, bạn sẽ nhanh chóng chìm vào giấc ngủ, ngủ ngon hơn, giấc ngủ sâu hơn và ít bị thức dậy giữa đêm.

Trẻ hóa làn da 

Ít ai biết rằng, ăn rau đay có tác dụng duy trì sắc đẹp của làn da. Vitamin A có trong rau đay góp phần rất lớn giúp các mô tái tạo được khỏe hơn. Không những vậy, nó còn ngăn chặn được tình trạng da xỉn màu, nhiều trứng cá. Từ đó, giữ cho làn da luôn trắng sáng, tươi trẻ. 

Rau đay có tác dụng gì - Top 8 lợi ích tuyệt vời của rau đay khiến bạn bất ngờ! 3 Rau đay có tác dụng gì? Rau đay giúp cải thiện các khuyết điểm trên làn da

Bảo vệ sức khỏe răng miệng

Ăn rau đay giúp bạn bổ sung thêm canxi cho răng, nướu thêm chắc khỏe. Nhờ đó, hạn chế được tình trạng buốt lợi, sâu răng và chảy máu chân răng. 

Chế biến rau đay sao cho đúng cách? 

Thay vì chỉ nấu 1 món là canh rau đay, bạn có thể tham khảo một số món ăn ngon từ rau đay khác đã được chúng tôi tổng hợp dưới đây: 

  • Gỏi rau đay luộc trộn với chanh và dầu oliu. 
  • Hấp chín lá rau đay rồi trộn với thịt gà xé để tạo thành món trộn ngon miệng. 
  • Nghiền nhuyễn là rau đay, thêm 1 ít muối là bạn đã có 1 món khai vị bổ dưỡng. 
  • Lá rau đay non trộn cùng với các loại rau khác như bắp cải, dưa chuột, cà chua và sốt để tạo thành món salad đơn giản, bắt mắt. 
  • Nấu canh rau đay cùng với thịt cua giã nhuyễn và tôm xay. 
Rau đay có tác dụng gì - Top 8 lợi ích tuyệt vời của rau đay khiến bạn bất ngờ! 4 Bạn có thể chế biến rau đay thành nhiều món ăn ngon

Hy vọng rằng qua bài viết này, bạn đã trang bị thêm cho mình những kiến thức bổ ích về vấn đề “Rau đay có tác dụng gì?”. Để đảm bảo sức khỏe của bản thân và gia đình, bạn hãy bổ sung rau đay thường xuyên trong bữa ăn hàng ngày nhé! 

Thu Trang 

Nguồn tham khảo: Vimec

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ Đại học có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn Dược phẩm và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về Bệnh học. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin