Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Rau muống xào tỏi bao nhiêu calo? Ăn nhiều có béo không?

Ngày 02/03/2023
Kích thước chữ

Rau muống xào tỏi là món ăn yêu thích của nhiều người nhờ thành phần bổ dưỡng cùng hương vị thơm ngon. Song, rau muống xào tỏi bao nhiêu calo và ăn thế nào để tốt cho sức khỏe?

Nhờ hương vị thơm ngon, nhiều dinh dưỡng, rau muống xào tỏi là món ăn khoái khẩu của nhiều người trong bữa ăn hàng ngày. Tuy nhiên, ít ai biết cụ thể rau muống xào tỏi bao nhiêu calo và khẩu phần ăn như thế nào cho hợp lý. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này. 

Rau muống xào tỏi bao nhiêu calo?

Theo số liệu nghiên cứu, trung bình cứ 100g rau muống xào tỏi sẽ chứa khoảng 40 - 45 calo. Với món rau muống xào tỏi, khi chế biến món ăn này cần phải sử dụng thêm tỏi, dầu ăn, mỡ, mắm, muối, đường,… nên lượng calo sẽ có phần cao hơn. 

Rau muống là loại rau không còn xa lạ trong các bữa cơm hàng ngày. Rau muống có thể chế biến theo nhiều cách khác nhau để tạo ra món ăn mới lạ. Đối với món rau muống xào tỏi sau khi đã được chế biến cùng với dầu ăn, tỏi cùng gia vị thì hương vị món rau cũng trở nên thơm ngon hơn.

Bạn cần lưu ý rằng, khi được chế biến cùng với các gia vị, nguyên liệu khác, lượng calo của món ăn này sẽ chênh lệch cao hơn so với cách chế biến theo kiểu luộc thông thường.

Lợi ích của rau muống

Rau muống vốn là một loại rau phổ biến trong bữa cơm của mỗi gia đình. Là thực phẩm chứa nhiều vitamin và các dinh dưỡng, loại rau này góp phần tạo nên một chế độ lành mạnh. Cụ thể hơn, rau muống mang lại rất nhiều lợi ích cho cơ thể như:

Bổ sung sắt

Với hàm lượng sắt cao, rau muống sẽ cực kỳ tốt đối với người mắc bệnh thiếu máu, phụ nữ đang mang thai hoặc bé gái đang trong độ tuổi dậy thì.

Hỗ trợ giảm táo bón

Tương tự các loại rau quả khác, rau muống giúp bổ sung một lượng chất xơ dồi dào giúp hỗ trợ hoạt động của hệ tiêu hóa. Nhờ đó giảm hiện tượng đầy bụng, khó tiêu, táo bón và giúp hạn chế tỷ lệ mắc bệnh trĩ.

Rau muống bao nhiêu calo 4
Rau muống là loại rau phổ biến ở mọi vùng miền

Tốt cho mắt

Trong rau muống có chứa carotenoid, lutein. Đây là những chất giúp tăng cường đề kháng cho đôi mắt, giúp mắt khỏe mạnh và giảm nguy cơ mắc các bệnh về mắt như thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể,...

Tăng cường hệ miễn dịch

Là loại rau với thành phần chức nhiều khoáng chất, vitamin, rau muống được hấp thụ sẽ giúp cơ thể tăng cường hệ miễn dịch và tăng khả năng chống chọi với các loại bệnh.

Giảm mắc bệnh ung thư

Chất selen có trong thành phần của rau muống sẽ giúp ức chế sự phát triển của tế bào ung thư trong cơ thể, từ đó hạn chế nguy cơ mắc các bệnh ung thư.

Ngăn ngừa lão hóa

Trong rau muống có chứa các dưỡng chất giúp giảm quá trình lão hóa da, chống oxy hóa, giúp hạn chế nếp nhăn, tàn nhang do sự phát triển của melanin.

Theo số liệu nghiên cứu của USDA Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, rau muống có giá trị dinh dưỡng khá cao. Trong 100g rau muống có chứa vitamin C, vitamin B6, chất xơ, sắt và các chất dinh dưỡng khác. Tuy nhiên, trong 100g rau muống, chỉ chứa khoảng 18 calo. Do đó, rau muống là loại thực phẩm được nhiều chị em tin tưởng trong việc giảm cân.

Rau muống bao nhiêu calo 1
Rau muống xào tỏi không chứa quá nhiều calo

Ăn rau muống xào tỏi có béo không?

Như thông tin đã nêu ở trên, khẩu phần 100g rau muống xào tỏi sẽ chứa khoảng 40 - 45 calo. Nhìn chung, đây là lượng calo khá thấp cho một món xào nên sẽ không ảnh hưởng quá nhiều đến vấn đề cân nặng của bạn. Thậm chí, bạn hoàn toàn có thể thưởng thức món ăn này khi đang trong giai đoạn giảm cân.

Tuy nhiên, vì có chứa ít nhiều một lượng chất béo, bạn có thể tinh giảm lượng calo từ dầu mỡ mà cơ thể hấp thụ bằng cách ăn rau muống luộc hoặc nấu canh đơn giản để hỗ trợ tốt hơn quá trình kiểm soát cân nặng của mình. Nếu vẫn muốn ăn món rau muống xào tỏi, bạn hãy chú ý nhiều hơn đến tần suất ăn trong tuần nhé. 

Dù đây là món ăn khá lành tính và chứa nhiều chất dinh dưỡng, bạn cũng cần lưu ý những điều sau đây:

  • Vì chứa lượng lớn canxi, rau muống không phù hợp với người mắc các bệnh như sỏi thận, tiểu đường, bệnh gout.
  • Khi bị các vết thương hở, cần tránh ăn rau muống để không làm ảnh hưởng đến quá trình lành vết thương và tránh để lại sẹo lồi.
  • Trước khi chế biến, cần phải rửa sạch, tốt hơn nên ngâm nước muối loãng để loại bỏ hoàn toàn vi khuẩn và đảm bảo vệ sinh, an toàn. 

Ăn rau muống xào tỏi nhiều có tốt không?

Tuy là loại rau rất giàu chất dinh dưỡng và đem đến nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng nếu ăn nhiều sẽ khiến bạn gặp phải một số các vấn đề về sức khỏe. Phổ biến nhất khi ăn nhiều rau muống xào tỏi thì bạn sẽ gặp hiện tượng vàng da, thị lực yếu. Đối với bệnh nhân thường xuyên đau khớp thì rau muống sẽ làm tình trạng này trở nên trầm trọng hơn. 

Rau muống xào tỏi để lâu có tốt không?

Các món rau luôn chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi. Tuy nhiên, nếu ăn không hết và để qua đêm, món rau này lại chứa những độc tố rất có hại cho cơ thể. Cụ thể, nếu để qua đêm, rau sẽ mất hết vitamin, các nitri trong thành phần rau sẽ sản sinh thành các lipit xấu không tốt cho sức khỏe.

Kể cả khi được để trong tủ lạnh, việc ăn món ăn này vẫn sẽ gây hại cho cơ thể về lâu dài và làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư. Bởi vậy, khi chế biến và sử dụng rau xào tỏi, bạn hãy tính toán đủ khẩu phần ăn và không nên ăn lại món ăn này nếu để qua đêm nhé.

Rau muống bao nhiêu calo 2
Không nên ăn rau muống xào tỏi để lâu, qua đêm

Cách làm rau muống xào tỏi

Nhặt rau

Nhặt bỏ các phần lá bị héo, sâu, chủ yếu giữ lại phần thân của rau muống. Tiếp đó, cắt khúc vừa ăn. Ngâm qua nước muối loãng từ 5 - 10 phút và rửa sạch lại với nước sạch, để ráo. 

Chần sơ qua rau muống

Lấy nồi nước với lượng nước vừa đủ để luộc rau, đặt lên bếp và đun sôi.

Sau đó cho vào chút muối và dầu ăn (dầu ăn sẽ giúp rau được xanh hơn). Khi nước sôi, cho rau muống vào chần sơ qua. Sau đó nhanh tay vớt rau ra và cho vào tô nước lạnh (giúp rau giữ được độ giòn, không bị mềm nhũn). 

Sau khi ngâm trong nước lạnh khoảng 30 - 60 giây thì vớt rau ra, để ráo.

Xào rau

Đặt chảo lên bếp, cho vào khoảng 2 muỗng dầu ăn (bạn có thể thay dầu ăn bằng mỡ heo). Đợi khi dầu nóng, cho một nửa lượng tỏi băm đã chuẩn bị trước vào, phi cho tỏi vàng, thơm. 

Tiếp đó, bạn bỏ rau muống vào, để lửa lớn, nhanh tay đảo đều và cho các gia vị: 1 muỗng canh nước mắm, 1/2 muỗng cà phê bột ngọt. Sau đó đảo cho gia vị ngấm đều rau. 

Cuối cùng, cho nốt tỏi băm còn lại vào, đảo đều và tắt bếp. Như vậy là bạn đã có món rau muống xào tỏi thơm ngon, dinh dưỡng cho bữa ăn của gia đình mình.

Rau muống bao nhiêu calo 3 Xào rau trên lửa lớn giúp rau xanh hơn

Hy vọng với những chia sẻ trên, bạn đã nắm được thông tin về rau muống xào tỏi bao nhiêu calo và khẩu phần ăn sao cho phù hợp và tốt cho sức khỏe. Bên cạnh đó, để hỗ trợ quá trình giảm cân, thanh lọc cơ thể, bạn có thể tham khảo thêm một số sản phẩm chức năng và các trà thảo dược đang được bán tại hệ thống Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm: Ăn rau ngót nóng hay mát? Những ai không nên ăn rau ngót?

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTừ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Dinh dưỡngCalo