Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Siêu âm ổ bụng là siêu âm những bộ phận nào và có tác dụng gì?

Ngày 09/11/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Siêu âm ổ bụng là một trong những phương pháp chẩn đoán hình ảnh cho phép phát hiện sớm bệnh lý của các cơ quan trong ổ bụng. Ai nên thực hiện quy trình này và siêu âm vùng bụng là siêu âm những bộ phận nào? Bạn sẽ tìm thấy câu trả lời cho những câu hỏi này trong bài viết dưới đây.

Để chẩn đoán vấn đề sức khỏe của bệnh nhân, các bác sĩ thường tiến hành thăm khám và làm các xét nghiệm cơ bản, trong đó có siêu âm ổ bụng. Đây là một phương pháp thu được hình ảnh thời gian thực bằng cách sử dụng thiết bị đặc biệt để theo dõi vùng bụng. Vậy siêu âm ổ bụng phải làm sao, siêu âm ổ bụng có thể phát hiện được bệnh gì?

Siêu âm ổ bụng là phương pháp gì?

Siêu âm ổ bụng là phương pháp thăm khám, kiểm tra, đánh giá tổn thương các cơ quan trong ổ bụng như gan, túi mật, tụy, lách, thận, bàng quang, tuyến tiền liệt, tử cung, buồng trứng,... Các khối u trong phúc mạc, sau phúc mạc… Siêu âm ổ bụng còn giúp phát hiện các vấn đề về đường tiêu hóa, như đau bụng, viêm ruột thừa, ruột non, viêm ruột ở trẻ em, phì đại cơ môn vị.

Đây là một trong những kiểm tra sức khỏe bạn nên làm thường xuyên để phát hiện và tầm soát bệnh.

Siêu âm ổ bụng giúp phát hiện các vấn đề về đường tiêu hóa Siêu âm ổ bụng giúp phát hiện các vấn đề về đường tiêu hóa

Siêu âm ổ bụng là siêu âm những bộ phận nào?

Như đã nói ở trên, các gói khám sức khỏe đều có danh mục khám siêu âm ổ bụng. Tuy nhiên, trong trường hợp có những biểu hiện bất thường, cũng nên siêu âm sớm, không cần đợi đi khám sức khỏe định kỳ.

Đặc biệt, siêu âm ổ bụng nên được thực hiện nếu nhận thấy các triệu chứng sau: Đau bụng kéo dài, chán ăn, sụt cân, có thể nhìn thấy hoặc nghi ngờ có khối u trong bụng, rối loạn tiêu hóa, khó tiêu, v.v. Trong quá trình siêu âm, nên thoa gel lên vùng da bụng, nhưng nếu bị viêm da hoặc mô mềm trong ổ bụng thì nên hạn chế siêu âm.

Siêu âm ổ bụng là một phương pháp siêu âm kiểm tra các cơ quan bên trong khoang bụng, bao gồm gan, túi mật, thận, tuyến tụy, lá lách, bàng quang, phần phụ nữ, tuyến tiền liệt của nam giới, v.v. Sử dụng phương pháp này, các bác sĩ phát hiện tổn thương cơ quan và chẩn đoán chính xác bệnh lý, đảm bảo điều trị chấp nhận được cho bệnh nhân.

Siêu âm ổ bụng là một phương pháp siêu âm kiểm tra các cơ quan bên trong khoang bụng Siêu âm ổ bụng kiểm tra các cơ quan bên trong khoang bụng

Siêu âm ổ bụng cho biết điều gì?

Siêu âm ổ bụng có thể phát hiện những điều sau: 

  • Bệnh gan: Siêu âm ổ bụng có thể phát hiện một số bệnh về gan, chẳng hạn như bệnh gan nhiễm mỡ, viêm túi mật, bệnh sỏi mật, u gan, ống dẫn mật, v.v. 
  • Phát hiện sớm các bệnh về đường tiêu hóa, bao gồm viêm ruột cấp, viêm túi thừa,... 
  • Các bệnh về tụy: bao gồm sỏi tụy, viêm tụy, phát hiện khối u tụy,... 
  • Nhiễm trùng đường tiết niệu: Bác sĩ cũng có thể phát hiện ứ nước thận, khối u khi siêu âm kiểm tra ổ bụng ở thận hoặc bàng quang hoặc niệu quản, các bệnh lý về đường tiết niệu (kể cả sỏi bàng quang, sỏi thận, sỏi niệu đạo,…). 
  • Các bệnh phụ khoa của phụ nữ, ví dụ: U xơ tử cung, u nang buồng trứng hay u tuyến tiền liệt ở nam giới,…

Siêu âm ổ bụng ngoài các bệnh lý đã nêu, còn là cơ hội giúp chị em phụ nữ có thể xác định được một số bệnh lý khác như đau bụng. phình động mạch chủ, tràn dịch ổ bụng, ổ bụng,...

Khi nào cần siêu âm ổ bụng?

Siêu âm ổ bụng rất an toàn và không gây hại cho sức khỏe con người. Siêu âm ổ bụng giúp khảo sát nhiều cơ quan bên trong ổ bụng. Đây là một trong những cách kiểm tra sức khỏe định kỳ. Định kỳ 3 - 6 tháng, bạn nên siêu âm ổ bụng để xác định nhanh bệnh và các dấu hiệu sớm của bệnh (nếu có).

Ngoài ra, bạn nên siêu âm ổ bụng nếu thấy có dấu hiệu bất thường như đau bụng, khó tiêu, khó tiêu, đau bụng, căng tức hoặc có khối u ở bụng...

Siêu âm ổ bụng rất an toàn và không gây hại cho sức khỏe con người Siêu âm ổ bụng rất an toàn và không gây hại cho sức khỏe con người

Một số lưu ý khi siêu âm ổ bụng

Nếu siêu âm ở các bộ phận khác như siêu âm tuyến giáp, siêu âm tim, siêu âm lồng ngực, siêu âm khớp hay siêu âm một số cơ quan vùng mặt cổ, bệnh nhân có thể được thực hiện ngay, đảm bảo độ chính xác cao. Tuy nhiên, khi siêu âm ổ bụng, người bệnh cần lưu ý một số điều để đảm bảo độ chính xác của kết quả siêu âm, tạo sự thoải mái khi siêu âm, giúp bác sĩ thăm khám thuận tiện và nhanh chóng hơn. Đặc biệt, bệnh nhân phải tuân thủ các hướng dẫn sau:

  • Bệnh nhân phải mặc quần áo rộng rãi, thoải mái để quá trình siêu âm được diễn ra thuận lợi và dễ dàng. Trong quá trình siêu âm ổ bụng không nên mặc quần lót để thuận tiện cho quá trình siêu âm.
  • Nên uống nước và nhịn tiểu: Trước khi siêu âm ổ bụng, bạn nên cố gắng nhịn tiểu, đồng thời uống nhiều nước để quá trình siêu âm diễn ra thuận lợi và cho kết quả chính xác hơn. Nhưng cố gắng không uống quá nhiều nước cùng một lúc, vì điều này khiến dạ dày bị giãn nở và ảnh hưởng đến kết quả siêu âm.
  • Nhịn ăn: Khám túi mật cần nhịn ăn khoảng 6 giờ, vì sau khi ăn, túi mật co bóp khó khám chính xác, tổn thương nhỏ dễ bỏ qua.

Ngoài ra, các yếu tố khác như béo phì, không khí trong ruột hoặc chất chứa trong dạ dày cũng ảnh hưởng đến kết quả siêu âm. Vì vậy, trước khi siêu âm nên ăn thức ăn nhẹ, dễ tiêu, tránh thức ăn nhiều dầu mỡ, khó tiêu…

Siêu âm buổi sáng thuận tiện hơn vì sau một đêm ngủ dậy thức ăn đã được tiêu hóa hết, siêu âm khi bụng đói sẽ cho kết quả chính xác hơn.

Siêu âm ổ bụng là một phương pháp đơn giản, nhanh chóng và không gây hại cho bệnh nhân. Thông tin trên đã giúp bạn hiểu cơ bản về phương pháp kiểm tra sức khỏe này.

Ngọc Hà

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm