Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

4 loại vitamin tan trong dầu phổ biến tốt cho sức khỏe

Ngày 26/03/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Vitamin tan trong dầu đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa của cơ thể. Chúng giúp bảo vệ thị lực, tham gia vào quá trình đông máu và nhất là ngăn ngừa ung thư.

Vitamin có hai loại đó là vitamin tan trong nước và vitamin tan trong dầu. Vitamin tan trong dầu được cơ thể hấp thụ chủ yếu qua các mô mỡ. Chúng giúp bảo vệ thị lực, tham gia vào quá trình đông máu và nhất là ngăn ngừa ung thư. Để hiểu rõ hơn về nhiều lợi ích của vitamin tan trong dầu hãy cùng theo dõi các thông tin dưới đây nhé!

Vai trò của vitamin tan trong dầu đối với cơ thể?

Có hai loại vitamin đó là vitamin tan trong dầu và vitamin tan trong nước. Chỉ thoạt nghe ta cũng có thể hiểu, vitamin tan trong nước là những loại vitamin hòa tan trong nước. Còn ngược lại, vitamin tan trong dầu, chính là nhóm các vitamin hòa tan được trong dầu. 

Như vậy, tức là để tiêu thụ được vitamin này chúng ta phải có chế độ ăn uống nhiều dầu mỡ.  Nếu không có môi trường để hấp thụ được những chất béo này thì cơ thể sẽ thiếu những vitamin nêu trên. Vì vitamin tan trong dầu đóng vai trò rất quan trọng trong việc giúp con người bảo vệ thị lực, hỗ trợ cầm máu, phát triển xương và đặc biệt là ngăn ngừa ung thư, do đó nếu cơ thể thiếu những loại vitamin này thì sẽ làm tăng nguy cơ các bệnh lý về mắt, xương khớp, ung thư,...

Vitamin tan trong dầu là gì và tác dụng đối với cơ thể như thế nào 1Vitamin tan trong dầu bao gồm những loại vitamin nào?

Có 4 loại vitamin tan trong dầu đó là vitamin A, E, D, K. Để cơ thể hấp thu trọn vẹn hàm lượng vitamin này chúng ta nên dùng chúng sau bữa ăn hoặc cùng lúc khi ăn. Dưới đây là thông tin chi tiết về những lợi ích sức khỏe tuyệt vời của vitamin tan trong dầu mà bạn không nên bỏ qua.

Các loại vitamin tan trong dầu

Vitamin A

Vitamin A thuộc nhóm vitamin tan trong dầu. Chúng giúp thị lực khỏe mạnh, đặc biệt góp phần vào hoạt động hình thành nước mắt và cảm nhận ánh sáng. Theo nhiều nghiên cứu vitamin A còn tham gia vào sự phát triển của tế bào và tăng hệ miễn dịch ở trẻ em. 

Ngoài các thực phẩm chức năng, vitamin A cũng được tìm thấy trong một số loại thực phẩm như: Gan cá, gan ngỗng, pho mát, sữa. Bên cạnh đó, một số loại rau củ quả như rau cải, cà rốt, khoai lang, đu đủ, dưa hấu, xoài cũng rất giàu vitamin A đấy nhé.

Vitamin tan trong dầu là gì và tác dụng đối với cơ thể như thế nào 2Vitamin A cũng thuộc nhóm vitamin tan trong dầu rất tốt cho cơ thể

Tuy nhiều lợi ích là thế nhưng việc bổ sung vitamin A cũng chỉ nên trong hàm lượng cho phép. Dùng vitamin A quá liều sẽ dẫn tới ngộ độc với triệu chứng như mệt mỏi, nhức đầu, thậm chí gây dị tật bẩm sinh với thai nhi. 

Do vậy, theo khuyến nghị của các chuyên gia dinh dưỡng, hàm lượng tiêu thụ vitamin A theo độ tuổi nên ở mức như sau:

  • Trẻ sơ sinh từ 0-12 tháng nên dùng khoảng 400 – 500 microgam (mcg);
  • Trẻ em từ 1 – 3 tuổi khoảng 300 mcg;
  • Trẻ em từ 4 – 8 tuổi khoảng 400 mcg;
  • Trẻ em từ 9 – 13 tuổi khoảng 600 mcg;
  • Phụ nữ trưởng thành khoảng 700 mcg;
  • Đàn ông trưởng thành khoảng 900 mcg.

Vitamin E

Vitamin E thuộc nhóm vitamin tan trong dầu chứa chất chống oxy hóa, chống lại các tác nhân gây ung thư. Cơ thể con người luôn cần một lượng vitamin E nhất định. Nếu thiếu chúng sẽ dẫn tới các triệu chứng như yếu và run tay chân, tê chân, tê tay, gặp khó khăn khi nhìn hoặc đi lại.

Tuy vậy, cũng tương tự như vitamin A, vitamin E khi dùng quá liều có thể dẫn tới các phản ứng bất lợi như: Loãng máu, chảy nhiều máu. Do đó, với người đang dùng thuốc loãng máu tuyệt đối không được dùng song song vitamin E. 

Vitamin tan trong dầu là gì và tác dụng đối với cơ thể như thế nào 3Chỉ dùng vitamin E trong hàm lượng cho phép

Hàm lượng vitamin E được khuyến nghị nên dùng với từng độ tuổi cụ thể như sau:

  • Trẻ 0 – 6 tháng tuổi: khoảng 4 miligam (mg);
  • Trẻ 7 – 12 tháng tuổi: khoảng 5 mg;
  • Trẻ 1 – 3 tuổi: khoảng 6 mg;
  • Trẻ 4 – 8 tuổi: khoảng 7 mg;
  • Người 14 tuổi trở lên: khoảng 15 mg;
  • Phụ nữ cho con bú: khoảng 19mg.

Bên cạnh việc bổ sung vitamin E từ thực phẩm chức năng, bạn có thể bổ sung thông qua chế độ ăn hàng ngày. Bằng cách tiêu thụ các thực phẩm chứa nhiều vitamin E như ngũ cốc, rau xanh, lúa mì, hạt hướng dương, hạnh nhân, dầu bắp, dầu đậu phộng dầu hướng dương. Bổ sung lượng vitamin E đầy đủ sẽ giúp phòng ngừa bệnh về thần kinh và hệ miễn dịch.

Vitamin D

Vitamin D thuộc nhóm vitamin tan trong dầu. Chúng giúp cơ thể tổng hợp canxi để xương chắc khỏe hơn. Vì thế, nếu thiếu hụt vitamin D bạn sẽ gặp phải những căn bệnh liên quan tới xương khớp và bị rụng tóc, mệt mỏi, yếu cơ, dễ nhiễm trùng. Đặc biệt là nguy cơ loãng xương, gãy xương và chậm hồi phục cơ thể sau khi ốm dậy. 

Vitamin tan trong dầu là gì và tác dụng đối với cơ thể như thế nào 4Vitamin D được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm từ thực vật và động vật

Vitamin D được chia thành 2 loại đó là vitamin D2 và vitamin D3. Nếu như vitamin D2 thường tìm thấy trong thực vật và nấm thì vitamin D3 lại được phát hiện trong thực phẩm từ động vật.

Hàm lượng bổ sung vitamin D theo độ tuổi được quy định như sau:

  • Trẻ sơ sinh (0 – 12 tháng) hàm lượng vitamin D nên dùng là 10 mcg;
  • Người từ 1 – 70 tuổi hàm lượng vitamin D nên dùng là 15 mcg;
  • Người trên 70 tuổi hàm lượng vitamin D nên dùng là 20 mcg.

Nếu tiêu thụ vitamin D vượt quá ngưỡng cho phép này sẽ dẫn tới nguy cơ ngộ độc, cơ thể bị tăng canxi máu khiến sụt cân, đau đầu, cao huyết áp. Thậm chí là các tổn thương liên quan tới nội tạng như thận, tim. 

Một số thực phẩm chứa nhiều vitamin D bạn nên dùng đó là cá béo, nấm, chế phẩm từ sữa như pho mát, ngũ cốc, yến mạch. Với trẻ em bổ sung vitamin D sẽ giúp phòng tránh bệnh còi xương.

Vitamin K

Vitamin K cũng thuộc nhóm vitamin tan trong dầu tham gia vào quá trình đông máu. Vì vậy, thiếu vitamin K sẽ dẫn tới bệnh lý tim mạch và tích tụ canxi trong máu. 

Vitamin K cũng được chia thành 2 nhóm đó là vitamin K1 và vitamin K2. Vitamin K1 được tìm thấy trong các thực phẩm từ thực vật. Ngược lại vitamin K2 thường có trong các sản phẩm lên men như đậu nành.

Việc sử dụng vitamin K nên có sự tư vấn từ bác sĩ chuyên môn. Bởi lẽ, nếu tiêu thụ quá nhiều sẽ dẫn tới ngộ độc và một số tác dụng phụ.

Liều dùng khuyến nghị của vitamin K nên ở mức sau:

  • Trẻ nhỏ từ 0 tới 6 tháng tuổi chỉ nên dùng 2 mcg vitamin K
  • Trẻ sơ sinh từ 7 đến 12 tháng nên dùng 2,5 mcg
  • Trẻ em từ 1 tới 3 tuổi nên dùng 30 mcg
  • Trẻ em từ 4 đến 8 tuổi nên dùng 55 mcg
  • Trẻ từ 9 đến 13 tuổi nên dùng 60 mcg
  • Trẻ từ 14 đến 18 tuổi nên dùng 75 mcg
  • Phụ nữ trưởng thành nên dùng 90 mcg
  • Đàn ông trưởng thành nên dùng 120 mcg

Bổ sung đúng cách vitamin K sẽ giúp phòng ngừa bệnh lý tim mạch. Tuy vậy, với bệnh nhân đang uống thuốc chống đông máu loại kháng vitamin K thì tuyệt đối không uống song song vitamin K. Vì chúng sẽ làm ảnh hưởng tới kết quả xét nghiệm đông máu định kỳ đấy nhé.

Trên đây là các thông tin quan trọng giải đáp thắc mắc vitamin tan trong dầu là gì và tác dụng đối với cơ thể. Hy vọng rằng bài viết trên đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích. Còn bất kỳ thắc mắc nào bạn hãy liên hệ Nhà thuốc để được giải đáp tận tình nhất nhé!

Nga Tần

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm