Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Suy nghĩ tiêu cực là gì? Biểu hiện và tác động đến con người

Ngày 22/12/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Suy nghĩ tiêu cực là gì? Vì sao con người lại có những suy nghĩ này? Không quá nhiều người có thể trả lời được các câu hỏi này. Đối với loại suy nghĩ này nếu không nắm rõ và kiểm soát được, sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng không tốt với sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn.

Suy nghĩ tiêu cực là hiện tượng bình thường khi mỗi người trong chúng ta phải đối mặt với những sự việc không mong muốn. Dù ít hay nhiều thì trong quãng đời của mỗi người đều cũng sẽ có suy nghĩ này, do tác động của nhiều nguyên nhân khác nhau.

Suy nghĩ tiêu cực là gì?

Suy nghĩ tiêu cực trong tiếng Anh là "Negative thoughts" để biểu đạt một trạng thái tồi tệ của con người. Tình trạng thất vọng, suy sụp hay mất niềm tin vào cuộc sống,.. Là điều chắc hẳn là điều mà ai ai cũng đã từng trải qua.

Với sự phát triển của xã hội, con người càng có mong muốn, tham vọng nhiều hơn về yêu cầu vật chất lẫn tinh thần. Tuy nhiên, khi không đạt được như mong muốn, sẽ dễ rơi vào trạng thái thất vọng, tự ti về chính bản thân. Từ đó nảy sinh trong đầu những suy nghĩ bi quan, chán nản.

Suy nghĩ tiêu cực là gì

Suy nghĩ là những suy nghĩ phiến diện, thiếu khách quan là một sự vật, hiện hượng,... nào đó

Suy nghĩ tiêu cực được hiểu là những suy nghĩ phiến diện, thiếu khách quan, có phần đi theo chiều hướng xấu về nhận thức. Gây ra tâm trạng buồn bã, chán nản, mất động lực, mệt mỏi và không còn tự tin vào bản thân.

Mức độ tiêu cực trong suy nghĩ sẽ phụ thuộc vào tính cách của mỗi người, tính chất nghiêm trọng của việc đang đối mặt và nhiều yếu tố khác. Như chúng ta đã biết, suy nghĩ chi phối lên cả cảm xúc, lời nói và hành vi. Do đó, nếu suy nghĩ tiêu cực kéo dài sẽ dễ mắc các bệnh về tâm lý và ảnh hưởng chất lượng cuộc sống.

Loại suy nghĩ này sẽ tạo ra các cảm xúc và năng lượng tiêu cực. Khiến cho người đó không còn lạc quan, vui vẻ và yêu đời. Những người chìm đắm trong sự tiêu cực sẽ gặp nhiều vấn đề về sức khỏe thể chất và tinh thần. Nhưng không phải suy nghĩ tiêu cực nào cũng xấu. Nếu có thể chế ngự nó sẽ giúp tăng trải nghiệm sống, đa dạng cảm xúc, và tạo động lực để có thể hoàn thiện bản thân.

Nguyên nhân gây ra những suy nghĩ tiêu cực

Có nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan dẫn đến các suy nghĩ tiêu cực. Dưới đây có thể kể đến một vào nguyên nhân phổ biến đó là:

Trải nghiệm tồi tệ trong quá khứ

Quảng thời gian của một đời người không phải lúc nào cũng tràn đầy “một màu hồng”. Những khó khăn, trắc trở, xuất hiện gây ra những trải nghiệm tồi tệ, kết quả không đạt được như mong muốn. Nhiều người không vượt qua được khoảng thời gian này. Vẫn còn ám ảnh trong quá khứ gây ảnh hưởng nhiều đến suy nghĩ của hiện tại. Họ cảm thấy e ngại và luôn tự hoặc bản thân là không thể nào thành công, tự nhấn chìm mình trong bi quan và tiêu cực.

Ảnh hưởng từ các sự kiện ngoài ý muốn

Khi những dự định đã được chuẩn bị kỹ càng nhưng kết quả lại không như mong đợi. Con người dễ hình thành những suy nghĩ bi quan. Do nhiều nguyên nhân khác nhau ảnh hưởng đến kết quả công việc. Nhưng họ lại không chấp nhận được sự thật này. Nhiều người còn cảm thấy mất niềm tin, rối loạn lo âu, thất vọng, đặc biệt là với những người trẻ hiện nay. Đây là nguyên nhân suy nghĩ tiêu cực mà nhiều người gặp phải.

Nguyên nhân suy nghĩ tiêu cực

Ảnh hưởng từ những sự kiện ngoài ý muốn kết quả không như ý dễ dẫn đến suy nghĩ tiêu cực

Ảnh hưởng bởi nhiều người xung quanh

Những suy nghĩ tiêu cực rất dễ xuất hiện từ ảnh hưởng của những người xung quanh, rất khó để có thể giữ cho bản thân được sự lạc quan vui vẻ cần thiết khi mà bên cạnh, bạn bè và người thân luôn buồn bã, ủ rũ. Khi chia sẻ cảm xúc với những người này, suy nghĩ trong đầu của bạn cũng dễ bị ảnh hưởng, tiêu cực theo giống họ.

Di truyền

Đặc điểm tính cách của con người có khả năng di truyền từ bố mẹ sang con. Yếu tố này cũng bị tác động bởi cách giáo dục và các yếu tố tâm lý xã hội. Nếu bố mẹ hay suy nghĩ tiêu cực cũng sẽ hình thành dần dần trong con cái của họ những suy nghĩ tương tự.

Lối sống khác nhau của mỗi người

Lối sống và cách suy nghĩ có mối liên hệ mật thiết với nhau. Suy nghĩ tiêu cực thường sẽ bắt nguồn từ người có lối sống không lành mạnh (làm việc quá sức, lạm dụng chất, hút thuốc lá, thiếu ngủ,…). Ngược lại, những người có lối sống lành mạnh sẽ thường suy nghĩ tích cực hơn và có cái hình khách quan khi đối mặt với khó khăn và nhiều vấn đề trong cuộc sống.

Suy nghĩ tiêu cực thường xuyên cũng là dấu hiệu của một số bệnh lý tâm thần

Suy nghĩ tiêu cực thường xuyên cũng là dấu hiệu của một số bệnh lý tâm thần

Do ảnh hưởng từ các bệnh tâm lý, tâm thần

Suy nghĩ tiêu cực dai dẳng có thể là một biểu hiện bởi các vấn đề tâm thần, tâm lý như: Rối loạn nhân cách, trầm cảm, hoang tưởng, stress, rối loạn lo âu, rối loạn cảm xúc,… Các bệnh lý này gây nên sự bất ổn về hành vi, cảm xúc. Từ đó, khiến suy nghĩ thở nên bi quan và tiêu cực.

Người suy nghĩ tiêu cực có biểu hiện ra sao?

Suy nghĩ tiêu cực có thể được biểu hiện một cách rõ ràng thông qua lời nói. Tuy nhiên, với một số người họ lại có xu hướng giữ những suy nghĩ này trong dầu, không chịu nói ra hay chia sẻ. Tuy nhiên, suy nghĩ ảnh hưởng rất nhiều đến cảm xúc và hành vi của một người. Bạn cũng có thể nhanh chóng phát hiện người có thói quen suy nghĩ tiêu cực sẽ có những biểu hiện sau:

  • Người có suy nghĩ tiêu cực khi đánh giá sự việc luôn nhìn vào những mặt hạn chế thay vì nhìn vào những điểm tích cực. 
  • Người có suy nghĩ tiêu cực đôi khi than vãn, kể lể nhưng lại có khi giấu kín suy nghĩ của bản thân.
  • Thường xuyên đề cập đến các vấn đề tiêu cực cùng với cách đánh giá và nhìn nhận bi quan. Họ còn thể hiện rõ sự tiêu cực khi nhắc đến tương lai của bản thân.
  • Người suy nghĩ tiêu cực sẽ có những cảm xúc tiêu cực như: Buồn chán, tuyệt vọng, lo lắng, bất an, bi quan, thấp thỏm, sợ hãi,…
  • Khi phải đối mặt với nhiều vấn đề trong cuộc sống, người có suy nghĩ tiêu cực có xu hướng phóng đại tính chất của vấn đề và tự bi kịch hóa cuộc sống của mình.
  • Người có suy nghĩ tiêu cực không mấy vui vẻ, ngược lại họ thường có cảm xúc khá bất ổn, nhạy cảm và nhiều lúc dễ cáu kỉnh, nóng giận.
  • Một số người có suy nghĩ tiêu cực muốn và thích sống cô lập, tự tách biệt mình với những người xung quanh. Loại suy nghĩ này cũng làm cho nhiều người ngại kết bạn, tiếp xúc, tự giới hạn bản thân,…

biểu hiện của suy nghĩ tiêu cực là gì

Tự ti, thụ động thường là biểu hiện của suy nghĩ tiêu cực ở nhiều người

Đặc điểm ở người có suy nghĩ tiêu cực thường thấy nhất đó là tự ti, không tin tưởng bản thân, thiếu trách nhiệm, luôn mệt mỏi, thụ động trong cuộc sống, có thói quen đổ lỗi, uể oải và thường sống và làm việc một cách máy móc.

Có thể thấy suy nghĩ tiêu cực ảnh hưởng nhiều đến mọi khía cạnh trong cuộc sống của một người. Hy vọng những thông tin trên của nhà thuốc Long Châu sẽ giúp bạn hiểu rõ nguyên nhân gây ra trạng thái này, cũng như đối chiếu những biểu hiện liên quan để có phương pháp kiểm soát thích hợp.

Suy nghĩ tiêu cực không gây ra cảm giác "đau đớn" như các vết thương có thể dùng thuốc điều trị, mà cần rất nhiều thời gian và nỗ lực của chính người bị các suy nghĩ tiêu cực bủa vây. Nếu có thể, hãy kiên trì cùng người thân hoặc chính bản thân mình vượt qua trạng thái tồi tệ của cảm xúc này nhé.

Minh QA

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm