Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Tác dụng của cỏ xạ hương với sức khỏe? Cần lưu ý gì khi sử dụng?

Ngày 16/01/2023
Kích thước chữ

Cỏ xạ hương từng được dùng làm gia vị phổ biến ở các nước châu u vì mùi thơm nhẹ. Đây là một loại thảo mộc được dùng làm gia vị trong nấu ăn và chăm sóc sức khỏe. Tuy nhiên, lợi ích sức khỏe của cỏ xạ hương thì không phải ai cũng biết. Ngày nay, thông qua các phương pháp phân lập và chiết xuất cho thấy cỏ xạ hương có những công dụng hữu ích. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu về loại cây này.

Cỏ xạ hương là một loại cây có nguồn gốc từ các nước châu Âu. Không chỉ xuất hiện và tạo thêm hương vị đặc trưng cho ẩm thực mà còn là một loại thảo dược quý. Hãy cùng tìm hiểu cỏ xạ hương có những công dụng gì đối với cuộc sống và điều trị trong bài viết dưới đây.

Đặc điểm của cỏ xạ hương

Cỏ xạ hương là loại thảo dược rất dễ phân biệt nhờ đặc điểm bên ngoài cũng như mùi đặc trưng. Là loại cây bụi cao khoảng 30 – 70 cm, mọc thành nhóm. Lá cỏ xạ hương rất nhỏ, ngắn, hình mũi mác, dài 5 - 9 mm. Mép lá cuộn lại và có lông ở mặt dưới. Điều đặc biệt ở loại cây này là mùi thơm nồng nàn, chỉ cần đi ngang qua là có thể ngửi được. Cỏ xạ hương là loại cây ưa khí hậu ôn đới, mọc rất nhiều trên các vách đá. Ngày nay, cọ xạ hương có thể trồng bằng cách tách nhánh hoặc sử dụng hạt.

Tác dụng của cỏ xạ hương với sức khỏe? Cần lưu ý gì khi sử dụng? 1

Cỏ xạ hương là loại thảo dược có hương thơm nhẹ thường dùng trong nấu ăn

Cỏ xạ hương có tác dụng gì?

Trong ẩm thực, cỏ xạ hương là một loại gia vị phổ biến, điểm nhấn không thể thiếu trong các món ăn Tây Âu. Tinh dầu xạ hương có nồng độ thấp cũng có thể được sử dụng làm chất bảo quản để xua đuổi sự phát triển của vi khuẩn trong thực phẩm. Tác dụng của cỏ xạ hương trong cuộc sống và điều trị bệnh như:

Trị ho

Tinh dầu cỏ xạ hương được sử dụng như thuốc giảm ho tự nhiên. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng sự kết hợp giữa lá thường xuân và cỏ xạ hương có thể làm dịu cơn ho và giảm các triệu chứng của bệnh viêm phế quản cấp.

Giảm mụn trứng cá

Thành phần hóa học trong cỏ xạ hương có khả năng chống viêm và kháng khuẩn. Do đó có tác dụng trong việc điều trị mụn.

Hỗ trợ phát triển hệ miễn dịch

Cỏ xạ hương chứa nhiều vitamin A, C và các khoáng chất giúp hệ thống miễn dịch của cơ thể tốt hơn.

Giảm huyết áp

Theo một số nghiên cứu của Đại học Belgrade, hương thơm tự nhiên của cỏ xạ hương có thể giảm huyết áp. Tuy nhiên, cần nhiều thí nghiệm trên người để khẳng định công dụng.

Chống viêm nhiễm

Thymol cũng có thể ức chế elastase để chống viêm nhiễm và vi khuẩn. Đồng thời hạn chế hoạt động của vi khuẩn, hỗ trợ tác dụng của kháng sinh. Tăng sức đề kháng cho người già và trẻ em, chống oxy hóa, ngăn ngừa lão hóa và kéo dài tuổi thọ.

Đuổi côn trùng

Thymol trong cỏ xạ hương có khả năng xua đuổi côn trùng. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng tinh dầu cỏ xạ hương có thể đuổi muỗi rất hiệu quả.

Giúp thư giãn

Tinh dầu cỏ xạ hương có tác dụng tốt đối với hệ thần kinh. Thêm vài giọt tinh dầu trong phòng ngủ có thể giúp thư giãn, giảm căng thẳng hay lo lắng.

Tác dụng của cỏ xạ hương với sức khỏe? Cần lưu ý gì khi sử dụng? 2

Cỏ xạ hương có thể dùng ở dạng khô, tươi hoặc tinh dầu rất tiện lợi

Chữa khó tiêu

Thảo dược này được sử dụng như một loại gia vị kích thích vị giác. Ngoài ra còn được dùng làm thuốc chữa khó tiêu, đau bụng, tiêu chảy, nhiễm giun.

Khử trùng

Tinh dầu cỏ xạ hương có khả năng loại bỏ sự hình thành và phát triển của nấm mốc.

Cách sử dụng cỏ xạ hương

Tùy vào mục đích sử dụng mà cỏ xạ hương tươi, khô hoặc ở các dạng khác. Đối với mục đích y học, cỏ xạ hương tươi hoặc khô có thể được sử dụng để làm thuốc sắc hoặc trà. Cũng có thể sử dụng chiết xuất tinh dầu, rất tiện dụng để chữa bệnh:

  • Trà cỏ xạ hương: Dùng 2 muỗng cỏ xạ hương tươi hoặc 1 muỗng cỏ xạ hương khô và ngâm với 300ml nước. Có thể thêm một chút mật ong cho dễ uống. Ngày uống 3 lần, mỗi lần khoảng 100ml.
  • Dạng thuốc sắc: Có thể dùng riêng cỏ xạ hương hoặc kết hợp với các vị thuốc khác để làm thành thuốc.
  • Chiết xuất tinh dầu cỏ xạ hương: Nhỏ 2 - 3 giọt tinh dầu vào máy xông hơi, máy tạo độ ẩm,... hoặc rang nóng tại nhà để chiết xuất mùi thơm.
  • Ngâm rượu: Ngâm một ít cỏ xạ hương trong rượu trắng vài tuần là có thể sử dụng.

Cỏ xạ hương an toàn cho cơ thể khi sử dụng với liều lượng vừa phải trong thời gian ngắn. Khi dùng với liều lượng cao có thể gây ra một số tác dụng phụ. Vì vậy, người dùng nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi sử dụng để điều trị bất kỳ bệnh lý nào.

Lạm dụng cỏ xạ hương có nguy hiểm không?

Xạ hương từ lâu đã trở thành một vị thuốc rất phổ biến và được sử dụng ở nhiều nơi. Tuy nhiên, nếu bạn lạm dụng xạ hương quá nhiều, có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng như:

Thay đổi ADN

Theo một nghiên cứu của GreenPeace, Musk Frankincense có chứa hoạt chất Diethyl Phthalate co thể làm thay đổi và phá hủy cấu trúc tự nhiên của DNA trong tinh trùng. Vì vậy, có thể khiến tinh trùng chết ngay sau khi xuất tinh, một số trường hợp làm giảm chất lượng tinh trùng ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Ngăn cản hình thành thai nhi

Phụ nữ đang mang thai hoặc dự định có thai nên tránh sử dụng một số sản phẩm có tinh chất xạ hương như nước hoa, kem đánh răng, xông hơi vì thành phần xạ hương có khả năng làm chậm quá trình đông máu và tăng nguy cơ chảy máu âm đạo khi dùng không đúng liều lượng, ảnh hưởng đến quá trình hình thành phôi thai.

Sảy thai

Khi dùng đúng liều lượng, đúng hướng dẫn, đây là loại thảo dược rất tốt cho bà bầu trong việc chữa cảm lạnh, rụng tóc, chữa chứng khó tiêu, táo bón. Tuy nhiên cũng có nhiều trường hợp lạm dụng xạ hương dẫn đến sảy thai, cách tốt nhất để phòng tránh điều này là trong 3 tháng đầu của thai nhi mẹ bầu hạn chế ngửi hoặc ăn quá nhiều loại thảo dược này. Tuy nhiên, cho đến nay chưa có nghiên cứu chính xác nào khẳng định cỏ xạ hương gây vô sinh. Do đó việc dùng xạ hương gây vô sinh là không có căn cứ.

Tác dụng của cỏ xạ hương với sức khỏe? Cần lưu ý gì khi sử dụng? 3

Phụ nữ đang mang thai hoặc dự định có thai nên tránh sử dụng một số sản phẩm có tinh chất cỏ xạ hương nồng nàn

Lưu ý khi sử dụng cỏ xạ hương

Tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi sử dụng nếu:

  • Bạn đang mang thai hoặc đang cho con bú, bạn chỉ nên dùng theo khuyến cáo của bác sĩ.
  • Bạn đang dùng các loại thuốc điều trị bệnh khác.
  • Bạn bị dị ứng với một chất trong cỏ xạ hương hoặc với các loại thuốc hoặc thảo mộc khác.
  • Mắc các bệnh về rối loạn hoặc bệnh lý khác.
  • Bạn có dị ứng thực phẩm, thuốc nhuộm, chất bảo quản hoặc động vật.

Có thể nói cỏ xạ hương là một vị thuốc có tác dụng trong điều trị một số bệnh lý, nhưng quan điểm cho rằng xạ hương có thể gây vô sinh là chưa có nghiên cứu chính xác. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích trên, một số đối tượng như phụ nữ mang thai hoặc người muốn có con có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Vì vậy, tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi sử dụng để đảm bảo an toàn.

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTừ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin