Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Tác dụng của huyệt Đởm Du trong việc hỗ trợ điều trị bệnh

Ngày 05/11/2022
Kích thước chữ

Huyệt Đởm Du là một trong những huyệt quan trọng trên cơ thể con người, có tác dụng hỗ trợ điều trị một số bệnh lý như viêm gan, viêm túi mật và thoát vị đĩa đệm… Để biết thêm rõ hơn về vị trí của huyệt Đởm Du, cũng như những tác dụng mà huyệt này mang lại, hãy cùng chúng tôi xem qua bài viết dưới đây nhé!

Là huyệt thứ 19 của kinh Bàng Quang, huyệt có tác dụng đưa khí vào (Du) phủ đởm, nên được đặt cho tên gọi là Đởm Du huyệt. Giống như những huyệt đạo khác trên cơ thể, huyệt Đởm Du hyệt có mối quan hệ chặt chẽ với hệ thống kinh mạch. Vị trí của huyệt Đởm Du được xác định ở hai bên xương sống, cụ thể là dưới đốt xương sống 10 ra phía ngoài khoảng 2 tấc. Đây được xem là giao điểm của đường qua mỏm gai đốt sống lưng thứ 10 và đường thẳng đứng cách mạch Đốc 1.5 tấc.

Bên dưới của huyệt bao gồm các cơ như cơ lưng lớn, cơ lưng dài, cơ bán gai, cơ ngang sườn và cơ ngang gai. Đồng thời, bên trái của huyệt là phổi và bên phải là gan. Do đó, đây được xem là huyệt có vị trí rất quan trọng trong việc điều trị bệnh bằng phương pháp châm cứu. Bởi khi thực hiện sai thao tác và sai cách, rất có nguy cơ ảnh hưởng đến các tạng phủ bên trong cơ thể.

Tác dụng của huyệt Đởm Du trong việc điều trị bệnh

Theo Y Học Cổ Truyền, khi tác dụng đúng cách vào huyệt Đởm Du có thể đem lại rất nhiều lợi ích về sức khỏe như thanh Đởm hỏa, khứ thấp nhiệt và tiết tà nhiệt ở Can. Ngoài ra, huyệt còn có một số tác dụng dược lý khác như sau:

Tác dụng của huyệt Đởm Du trong việc hỗ trợ điều trị bệnh1 Khi tác dụng vào huyệt Đởm Du đúng cách sẽ giúp trị chứng đau lưng hiệu quả

Các phương pháp tác động đến huyệt Đởm Du

Để hỗ trợ việc điều trị bệnh, trong Đông Y, các thầy thuốc đã uyển chuyển ứng dụng huyệt Đởm Du bằng các phương pháp điều trị châm cứu giúp thông kinh mạch, khí huyết được lưu thông cân bằng và dễ dàng… với mục đích có thể cải thiện tình trạng sức khỏe người bệnh. Đây còn là liệu pháp đã được công nhận bởi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và không mang lại tác dụng phụ.

Châm cứu huyệt Đởm Du đúng cách

Tuy việc châm cứu huyệt đạo này có khả năng cải thiện sức khỏe người bệnh đáng kể, nhưng cần thực hiện đúng cách và đúng chuyên môn. Người bệnh khi có nhu cầu châm cứu huyệt Đởm Du để điều trị bệnh cần đến những cơ sở, bệnh viện Đông Y uy tín và chất lượng để được thăm khám và thực hiện châm cứu.

Bởi việc châm cứu cần đòi hỏi kiến thức thực tiễn, đòi hỏi kinh nghiệm cũng như kiến thức chuyên môn. Người bệnh không được tự ý mua y cụ và thực hiện tự châm cứu tại nhà nhằm hạn chế những rủi ro không đáng có. Khi châm cứu sai cách như: Sai vị trí huyệt Đởm Du, sai độ sâu của kim, sai thời gian ôn cứu… người bệnh có nguy cơ đối diện với những nguy hiểm và làm trầm trọng hơn bệnh trạng hiện có. Không những thế, đây còn là một huyệt đạo tương đối khó xác định vị trí.

Tác dụng của huyệt Đởm Du trong việc hỗ trợ điều trị bệnh 2 Việc châm cứu huyệt Đởm Du cần được thực hiện bởi người có chuyên môn

Dưới đây sẽ là một số lưu ý khi thực hiện châm cứu huyệt Đởm Du như sau:

  • Khi châm cứu Đởm Du huyệt, người thực hiện cần xác định chính xác vị trí của huyệt.
  • Trước khi châm cứu, cần thực hiện rửa tay sạch sẽ; vệ sinh, sát khuẩn y cụ theo đúng tiêu chuẩn y tế và vệ sinh vùng da chuẩn bị châm.
  • Tùy theo mỗi huyệt sẽ có cách châm khác nhau và không huyệt nào giống với huyệt nào. Đối với Đởm Du huyệt, cần châm theo hướng xiên về phía cột sống từ 0.5 - 0.8 thốn trong thời gian 5 đến 10 phút. Lưu ý rằng, không nên đâm kim quá sâu vì có thể làm chạm đến những nội tạng bên trong cơ thể như phổi, gan… gây nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh.

Cách phối hợp với những huyệt khác để hỗ trợ việc điều trị bệnh

Trên cơ thể con người có hơn 300 huyệt đạo và các huyệt đều có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Do đó, khi có kiến thức chuyên môn, các thầy thuốc có thể thực hiện kết hợp giữa huyệt Đởm Du với các huyệt khác để có thể mang lại tác dụng tối ưu cho việc điều trị những chứng bệnh khác nhau. Dưới đây là cách phối hợp mà bạn đọc có thể tham khảo:

  • Điều trị khô miệng, khô lưỡi và ăn uống không ngon: Cần phối hợp huyệt Thương Dương và huyệt Tiểu Trường Du.
  • Để trị chứng lo âu và bồn chồn: Cần phối với huyệt Giải Khê.
  • Để trị co thắt dạ dày: Cần phối với huyệt Hành Giang, huyệt Thận Du, huyệt Kiến Lý và huyệt Thượng Cự Hư.
  • Điều trị giun chui và ống mật: Có thể phối với huyệt Dương Lăng Tuyền và huyệt Nội Quan.
  • Chữa trị chứng nấc cụt: Có thể phối với huyệt Cách Du.
  • Điều trị viêm túi mật: Cần phối hợp với huyệt Đởm Nang.
  • Hỗ trợ điều trị chứng bệnh Hysteria: Có thể phối với huyệt A Thị, huyệt Côn Lôn và huyệt Túc Tam Lý.
  • Trị chứng vàng da và vàng mắt: Cần phối hợp với huyệt Dương Cương.
  • Điều trị viêm gan cấp: Có thể phối với huyệt Chí Dương, huyệt Thái Xung và huyệt Túc Tâm Lý.
Tác dụng của huyệt Đởm Du trong việc hỗ trợ điều trị bệnh3 Khi phối hợp huyệt Đởm Du với những huyệt khác sẽ trị chứng vàng da, vàng mắt

Những lưu ý khi chữa bệnh bằng huyệt Đởm Du

Ngoài việc thực hiện chữa bệnh bằng cách tác động lên huyệt Đởm Du qua châm cứu tại bệnh viện Đông Y hoặc những cơ sở uy tín, người bệnh cũng cần lưu ý những vấn đề quan trọng dưới đây nhằm đẩy nhanh quá trình điều trị:

  • Khi châm cứu huyệt, cần kết hợp với một lối sống lành mạnh và chế độ luyện tập thể dục thể thao đúng cách, khoa học.
  • Xây dựng chế độ ăn uống cân bằng và bổ sung thêm các vitamin và khoáng chất như ăn nhiều rau xanh, trái cây tươi nhằm tăng cường đề kháng cho cơ thể.
  • Hạn chế ăn những thức ăn nhiều dầu mỡ, đồ chiên xào, thực phẩm cay nóng, thực phẩm có tính sưng viêm và cách chất kích thích.
  • Cần xây dựng kế hoạch làm việc, ăn uống và nghỉ ngơi khoa học. Hạn chế tình trạng stress quá độ trong một thời gian dài.
Tác dụng của huyệt Đởm Du trong việc hỗ trợ điều trị bệnh 3 Khi điều trị bệnh bằng cách châm cứu huyệt Đởm Du thì người bệnh nên ăn nhiều rau xanh

Bạn vừa xem qua bài viết với chủ đề tác dụng của huyệt Đởm Du đến sức khỏe con người hi vọng hữu ích đối với bạn đọc. Huyệt Đởm Du là huyệt đạo có nhiều tác động tích cực đến cơ thể của con người. Và để khai thác được những lợi ích này, bạn đọc cần đến thăm khám và tiến hành điều trị ở các thầy thuốc chuyên môn, tay nghề cao và nhiều năm kinh nghiệm.

Hoàng Yến

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.